ดัชนีบ่งชี้ หมายถึง ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในห้องสมุดของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาทุกแห่ง เกณฑ์ หมายถึง ข้อกำหนดที่ใช้วัดคุณภาพ เพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงผลที่ได้จากการประเมินว่าห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษานั้น มีคุณภาพอยู่ในระดับใด
2. หลักเกณฑ์ในการกำหนดองค์ประกอบและดัชนี ทบวงมหาวิทยาลัย ได้กำหนดองค์ประกอบหลัก 9 องค์ประกอบ และองค์ประกอบย่อย 28 องค์ประกอบ เพื่อเป็นกรอบในการกำหนดดัชนีตรวจสอบคุณภาพและดัชนีประเมินคุณภาพระกับอุดมศึกษา องค์ประกอบหลัก 9 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์และแผนดำเนินงาน (2) การเรียนการสอน (3) กิจกรรมการพัฒนานิสิต นักศึกษา (4) การวิจัย (5) การบริการวิชาการแก่สังคม (6)การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม (7) การบริหารและการจัดการ (8) การเงินและงบประมาณ (9) ระบบกลไกการประกันคุณภาพ นอกจากนี้ตามประกาศทบวงมหาวิทยาลัยเรื่อง มาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2544 ได้กำหนดมาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไว้ 8 มาตรฐาน (ตอน) ได้แก่ (1) โครงการและการบริหาร (2) งบประมาณและการเงิน (3) บุคลากรห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา (4) ทรัพยากรสารสนเทศ (5) อาคาร สถานที่ และครุภัณฑ์ (6) การบริการ (7) ความร่วมมือระหว่างห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา (8) การประเมินคุณภาพห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา กังนั้นสำนักหอสมุดทุกสถาบันจำเป็นต้องใช้มาตรฐานนี้เป็นกรอบในการกำหนดดัชนีการประเมินคุณภาพให้ครบทั้ง 8 มาตาฐาน ตามประกาศทบวงมหาวิทยาลัยเรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2542 ข้อ 15 เกี่ยวกับการประกันคุณภาพหลักสูตรระบุไว้ว่า ให้กำหนดระบบประกันคุณภาพหลักสูตรไว้ทุกหลักสูตร ซึ่งอย่างน้อยต้องประกอบด้วย ระบบการจัดการเรยนการสอนที่เน้นให้นักศึกษาสามารถศึกษาและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง (ซึ่งเกี่ยวข้องกับหอสมุดโดยตรง) ระบบสอบวิทยานิพนธ์ ระบบการพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยและให้มีระบบประเมินเพื่อการัฒนาหลักสูตรทุก 5 ปี เมื่อสันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2544 สมศ. ได้กำหนดมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. ไว้ 8 มาตรฐาน รวม 27 ตัวบ่งชี้ ในมาตรฐานด้านสนับสนุนการเรียนรู้ตัวบ่งชี้ที่เกี่ยวข้องกับหอสมุด 1 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในระบบห้องสมุดและศูนย์สารสนเทศต่อนิสิตเต็มเวลา และ/หรือ ค่าใช้จ่ายของหนังสือ/ วารสาร/ ข้อมูลสารสนเทศ ฯลฯ ต่อนักศึกษา ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการประเมินสำนักหอสมุดของสถาบันอุดมศึกษาโดย สมศ. สรุปแล้วอาจกำหนดองค์ประกอบในการตรวจสอบหรือประเมินคุณภาพของสำนักหอสมุดของสถาบันอุดมศึกษาเป็น 10 องค์ประกอบ ดังนี้ 1. วิสัยทัศน์/ พันธกิจ/ วัตถุประสงค์ และแผนดำเนินงาน 2. โครงสร้างและการบริหาร 3. งบประมาณและการเงิน 4. บุคลากรห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา 5. อาคาร สถานที่ และครุภัณฑ์ 6. ทรัพยากรสารสนเทศ 7. การบริการ 8. ความร่วมมือระหว่างห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา 9. การประเมินคุณภาพห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา 10. ระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายใน
3. ดัชนีและเกณฑ์การตรวจสอบหรือประเมินคุณภาพ
ดัชนีและเกณฑ์การตรวจสอบหรือประเมินคุณภาพตามองค์ประกอบตุณภาพห้องสมุดควรครอบคลุมสาระสำคัญและมาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2544 ตามตัวอย่างในตาราง 1 ส่วนเกณฑ์การตรวจสอบดัชนีตามองค์ประกอบต่างๆ คือ มีระบบ และกลไก มีการปฏิบัติตามระบบและกลไก และมีผลการดำเนินงานตามระบบและกลไก
ดัชนีและเกณฑ์ประเมินคุณภาพห้องสมุด อาจใช้ดัชนีตรวจสอบคุณภาพแค่กำหนดเกณฑ์ต่างกัน
ส่วน(มาตรฐานด้าน) |
ดัชนีตามมาตรฐานเพื่อกำหนดเกณฑ์ PDCA หรือลักษณะอื่น |
1. โครงสร้างและการบริหาร |
- กำหนดนโยบายการบริหารเป็นลายลักษณ์อักษร
- มีคณะกรรมการกำหนดนโยบายและคณะกรรมการบริหาร |
2. งบประมาณและการเงิน |
- ได้รับงบประมาณอย่างเพียงพอให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิธิภาพ |
3. บุคลากรห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา
|
- มีคุณภาพตามมาตรฐานกำหนด |
4. ทรัพยากรสารสนเทศ
|
- ทรัพยากรสารสนเทศพื้ฐาน (4 ด้าน)
|
5. อาคาร สถานที่ และครุภัณฑ์ |
- มาตรฐานครุภัณฑ์ห้องสมุด (เป็นไปตามมาตรฐาน)
- ระบบควบคุมอุณหภูมิความชื้น การระบายอากาศและแสงสว่าง ฯลฯ |
6. การบริการ |
- การจัดปฐมนิเทศน์/ การสอน/ ค้นคว้าและให้คำปรึกษาทางวิชาการ
- การจัดบริการยืม - คืน
- การจักบริการสืบค้นผ่านเครือข่ายภายในประเทศ/ เครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- จำนวนชั่วโมงบริการ (สม่ำเสมอ/ เหมาะสม)
- การพัฒนาคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่อง |
7. ความร่วมมือระหว่างห้องสมุดฯ |
- การดำเนินการให้เกิดความร่วมมือโดยการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงเพื่อใช้ทรัพยากรร่วมกัน |
8.การประเมินคุณภาพห้องสมุด |
- ระบบการประเมินคุณภาพห้องสมุด (เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานห้องสมุดฯ)
- ความสอดคล้องกับนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของชาติ |
เกณฑ์การประเมินคุณภาพห้องสมุดควรใช้เกณฑ์มาตรฐานกำหนดตามมาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2544 โยอาจทำเป็นเกณฑ์ 3 ระดับ 4 ระดับ 5 ระดับ
ส่วน(มาตรฐานด้าน) |
ดัชนีตามมาตรฐานเพื่อกำหนดเกณฑ์เปรียบเทียบสมรรถนะ |
1. งบประมาณและการเงิน |
- จัดสรรงบประมาณอย่าน้อยร้อยละ 8 ของงบดำเนินการของสถาบัน (ร้อยละ 8 = A, 6 = B, 4 = C, 2 = D) |
2. บุคลากรห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา
|
- จำนวนบุคลากร (ตามสูตรคำนวณ) ; จำนวนบรรณารักษ์ 1 คน ต่อนักศึกษา 500 คน หรือ บรรณารักษ์ 1 คน ต่อ หนังสือ 150,00 เล่ม |
3. ทรัพยากรสารสนเทศ
|
- จำนวนทรัพยากร (ตามสูตรคำนวณ) ; หนังสือ 15 เล่ม/ นักศึกษา 100 เล่ม/ อาจารย์ 500 เล่ม/ สาขาวิชาปริญญาตรี 6,000 เล่ม/ สาขาวิชาปริญญาโท 25,000 เล่ม |
4. อาคาร สถานที่ และครุภัณฑ์ |
- พื้นที่สำหรับผุ้ใช้/ สำหรับเก็บหนังสือ/ สำหรับบุคลากรปฏิบัติงาน (ตามสูตรคำนวณ) ที่นั่งสำหรับผู้ใช้ร้อยละ 25 ของผู้ใช้เฉลี่ยต่อวัน พื้นที่ประมาณ 2.25-3.15 ตารางเมตร/ คน |
และบางดัชนีอาจกำหนดเกณฑ์เป็นขั้นตอน เพื่อพัฒนาคุณภาพ ได้แก่ มีแผน (P) ดำเนินตามแผน (D) ตรวจสอบ (C) ปรับปรุง (A) เป็น PDCA ตามตัวอย่างในตารางที่ 1 หรือ กำหนดเกณฑ์เชิงเปรียบเทียบสมรรถนะ (bench mark) ทั้งนี้ขึ้นกับดัชนีที่กำหนดโดยเฉพาะเกณฑ์ที่กำหนดมาตรฐานตามประกาศทบวงมหาวิทยาลัย ควรใช้เกณฑ์เปรียบเทียบสมรรถนะ ตามตัวอย่างในตารางที่ 2
ตาราง 1 ตัวอย่างดัชนีมาตรฐานห้องสมุดตามประกาศทบวงมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2544 ที่กำหนดเกณฑ์การประเมินเป็น PDCA หรือลักษณะอื่น
ตาราง 2 ตัวอย่างดัชนีมาตรฐานห้องสมุดตามประกาศทบวงมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2544 ที่กำหนดเกณฑ์ประเมินเปรียบเทียบสมรรถนะ
4. สรุป
การประกันคุณภาพห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา หมายถึง การมีระบบและกลไกในการควบคุม ตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานในแต่ละองค์ประกอบคุณภาพตามดัชนีบ่งชี้ที่กำหนด เพื่อเป็นหลักประกันแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณชนมั่นใจได้ว่า ห้องสมุดนั้น ๆ สามารถให้บริการทางวิชาการและบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพ
องค์ประกอบหลักในการตรวจสอบหรือการประเมินคุณภาพห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาควรประกอบด้วยองค์ประกอบตามสาระสำคัญในประกาศทบวงมหาวิทยาลัย เรื่อง มาตรฐานห้องสมุดสถาบันการศึกษา พ.ศ. 2544 ทั้ง 8 องค์ประกอบ โดยมีองค์ประกอบด้านวิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์และแผน และองค์ประกอบด้านระบบและกลไกประกันคุณภาพภายในเพิ่มอีก 2 องค์ประกอบ
ดัชนีการตรวจสอบและประเมินกำหนดมาจากรอบในองค์ประกอบด้านต่าง ๆ ทั้ง 10 องค์ประกอบ ตามมาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา รวมทั้งวัตถุประสงค์ของหอสมุดและระบบกลไกการประกันคุณภาพภายในของหอสมุด ดัชนีการตรวจสอบตามรายการงานการศึกษาตนเอง (SSR) และดัชนีการประเมินตามรายงานการประเมินตนเอง (SAR) อาจใช้ดัชนีเดียวกันแต่เกณฑ์การประเมินต่างกัน
เกณฑ์การตรวจสอบดัชนีตามองค์ประกอบต่าง ๆ คือมีระบบ กลไก มีการปฏิบัติตามระบบและกลไก และมีผลการดำเนินงานตามระบบและกลไก ส่วนเกณฑ์การประเมินตามดัชนีการประเมินอาจมี 2 ลักษณะ คือ (1) ดัชนีที่กำหนดคุณภาพตามมาตรฐานห้องสมุด ที่มีเกณฑ์คิดเชิงปริมาณ เช่น จำนวนบรรณารักษ์ จำนวนหนังสือ จำนวนพื้นที่ใช้สอย ควรกำหนดเกณฑ์ประเมินเป็นลักษณะการเปรียบเทียบสมรรถนะ (2) ดัชนีที่กำหนดคุณภาพตามมาตรฐานห้องสมุดฯ ที่ไม่มีเกณฑ์กำหนดเชิงปริมาณ ควรใช้เกณฑ์ประเมินในลักษณะขั้นตอนการพัฒนาคุณภาพคือ PDCA หรือลักษณะอื่น
บรรณานุกรม
มหาวิทยาลัย,ทบวง.นโยบาย แนวทางและวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา.กรุงเทพฯ : สำนักงานมาตรฐานอุดมศึกษา ทบวงมหาวิทยาลัย, 2544. มหาวิทยาลัย, ทบวง. ประกาศทบวงมหาวิทยาลัย เรื่อง มาตรฐานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2544. กรุงเทพฯ : สำนักงานมาตรฐานอุดมศึกษา ทบวงหาวิทยาลัย, 2544 ทักษิณ,มหาวิทยาลัย. คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ, 2543 สำนักงานรองรับมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา. ร่างกรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา. กรุงเทพฯ : คณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพ การศึกษาระดับอุดมศึกษา สำนักงานรองรับมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษา, 2544
|