การประเมินความต้องการสารสนเทศ

บทความนี้นำเสนอองค์ประกอบ 4 อย่างของการประเมินความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้ในสถาบันบริการสารสนเทศ   ได้แก่     ผู้รับผิดชอบข้อมูล ที่จะศึกษา  วิธีการรวบรวมข้อมูล  และการวิเคราะห์ข้อมูล การประความต้องการสารสนเทศจะนำไปใช้ในการวางแผนกำหนดนโยบายการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการบริการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สถาบันบริการสารสนเทศ

     ถือว่าการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าหรือผู้ใช้สารนิเทศเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก การประเมินผู้ใช้นี้เพื่อทราบว่าการพัฒนาทรัพยากรสารนิเทศนั้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพียงคนเดียวหรือทั้งกลุ่มและเพื่อเตรียมการเรื่องการพัมฯษทรัพยากรสารนิเทศให้มีประสิทธิภาพ

องค์ประกอบของการประเมินความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้จะประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 ประการ ดังนี้

1.ผู้รับผิดชอบ

ในขั้นตอนแรกในการศึกษาต้องกำหนดว่า ใครจะเป็นผู้ทำการรวบรวมข้อมูลหรือรับผิดชอบการดำเนินการประเมิน  ซึ่งการที่จะกำหนดว่าใครจะเป็นผู้ทำนั้นขึ้นอยู่กับตัวแปลต่างๆ

2.ข้อมูลที่จะศึกษา

หลังจากการที่จะกำหนดผู้รับผิดชอบแล้วก็จะเป็นการพิจารณาว่าข้อมูลอะไรบ้างที่ต้องการ หรือจะทำการศึกษาอำไร สถาบันบริการสารสนเทศจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของชุมชน ซึ่งแต่ละสถาบันก็จะมีชุมชนหรือผู้ใชที่แตกต่างกันไป

3. วิธีการรวบรวมข้อมูล

   เมื่อทราบข้อมูลที่จะศึกษาแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือพิจารณาว่าจะรวบรวมข้อมูลอย่างไรและจากที่ไหนบ้าง มีกลยุทธ์อยู่ 3ข้อ ที่ควรรู้

1.) จะทำอย่างไรให้ได้รับสารสนเทศ ที่ต้องการ

2.) วิธีที่จะวิเคราะห์ข้อมูล

3.) การแสดงผลข้อมูล เพื่อจะได้รู้ว่าจะรวบรวมโดยใช้วิธีใดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงกับความต้องการและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลได้ถูกต้อง และสามารถแสดงผลได้ตามที่ต้องการ

4.  กำหนดวิธีการแปลความหมายของข้อมูล

  เป็นขั้นสุดท้าย คือ  การแปลความหมายของข้อมูลที่ได้รับมา เพื่อสรุปผลของการรวบรวมข้อมูลตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้    การวิเคราะห์ข้อมูลต้องใช้ประสบการณืและทักษะอยู่บ้าง เพื่อที่จะรู้ว่าจะแปลความหมายของข้อมูลอย่างไร การวิเคราะห์ข้อมูลจะเริ่มตั้งแต่การทำตาราง เพื่แจกแจง (Tally) ข้อมูล ประกอบไปด้วยช่องคำถามคำตอบ และช่องรวมค่าของคำตอบที่ได้รับ ต่อจากนั้นก็จะวิเคราะห์ค่าทางสถิติ เช่น ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วอ่านค่าของข้อมูล  เพื่ออภิปรายผลการวิจัยนั้น

คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ

ที่มา : นิธิวดี ทาเวียง.การประเมินความต้องการสารสนเทศ.วารสารบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์.ปีที่1.ฉบับที่18.มกราคม-เมษายน 2543

โดย : นางสาว นันทพร สอนท้วม, สถาบันราชภัฏวไลยอลงกรณ์, วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2547