หาดแม่รำพึง

 

พูดถึงหาดแม่รำพึง-บ้านก้นอ่าว เราก็ต้องเดินทางจากถนนสุขุมวิท มีทางแยกขวาที่กิโลเมตร 229 เข้าหาดแม่รำพึง ชายหาด มีความยาว 12 กิโลเมตร ถนน เลียบชายหาดยาว 10 กิโลเมตร ชายหาดสะอาด มีความลาดชันน้อย เหมาะแก่- การเล่นน้ำ สุดชายหาดเป็น ที่ตั้งของบ้านก้นอ่าว ซึ่งเป็นหมู่บ้านประมงเล็ก ๆ

ออกเรือกู้ลอบปลาหมึกที่หาดแม่รำพึง-บ้านก้นอ่าว

อาชีพประมงแบบชาวบ้านหาเช้ากินค่ำ มีรายได้จากการขายปูปลา ที่หาได้แต่ละวัน ส่งลูกเรียนไปวันๆหนึ่ง แต่ก่อนหาปู ออกเรือแค่ชายฝั่งก็ได้ปูมากมายแล้ว เวลาผ่านไปพร้อมกับการท่องเที่ยวที่เจริญขึ้น ปูก็ลดจำนวนลงและเริ่มถอยร่นไปตั้งหลักอยู่กลางทะเลลึกเช่นกัน

การที่จะออกไปจับปลาแต่ละที่นั้นจะต้อง ไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ขอให้พวกเราออกไปเรือไม่ล่ม พายุไม่มี หลับกันเดี๋ยวเดียวก็ตี่สี่ รีบเดินทางไปพบนะจุดนัดหมาย

เรือที่มีชื่อว่า (ตะพง เนื่องจากต่อจากบ้านตะพง) แล่นจากฝั่ง วิ่งเฉียดกาะเสม็ดอย่างไม่สนใจใยดี ผ่านเกาะกุฏี มุ่งสู่ด้านเกาะทะลุ รวมระยะทางร่วมยี่สิบกิโลเมตร ฟ้าเริ่มสว่างแถวเกาะทะลุ ทะเลมีคลื่นลมพอควร โยกไปโยกมา น้ำกระเด็นจากทะเล จนเปียกไปหมดทุกคนไม่เว้นแม้คนขับเรือ มองย้อนไปฝั่งเห็นเสม็ดมีแสงไฟแทบทั้งเกาะ แต่ก็เป็นเพียงจุดเล็กๆ เนื่องจากเราห่างจากที่นั่นมาก

    ภูมิใจกับฝีมือชาวทะเลไทยคือ ลอบดักหมึก ตัวลอบทำจากไม้ยูคาลิปตัส ห่อหุ้มด้วยเชือก มีช่องทางให้ปลาหมึกเข้าไปได้แคบๆ ด้านในยังใส่ไว้ด้วยไข่หมึก เพื่อหลอกล่อให้หมึกหอมเข้าไปข้างใน พอกู้ขึ้นมา เห็นหมึกหอมหลายตัว กระโดดพุ่งในลอบ  หมึกโตครึ่งโลกว่าๆ ตัวใสๆ  ตาหมึกเริ่มกลายเป็นสีฟ้า ดูสวยงามมากนัก จากลอบใบแรกไปใบที่สอง เราได้หมึกเพิ่มอีกกลายเป็น 5 ตัวด้วยกัน น้ำหนักรวมประมาณ 2-3 กิโลได้

                              

      

DeSiGn  By  SuKkAsEaM

ที่มา : http://travel.mweb.co.th/trip/trip_01291.html

โดย : นาย สุขเกษม จันทรแสน, โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย, วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2547