เรื่องของโสม

    


       โสม

 

พูดถึงโสม ทุกคนคงนึกถึงโสมเกาหลี เพราะขึ้นชื่อรู้จักกันมานาน แม้พักหลังๆ จะมีชื่อโสมชนิดอื่นๆ มาให้ได้ยินบ่อยขึ้น อย่างเช่น โสมจีน โสมเอเชีย โสมอเมริกัน โสมอินเดีย โสมอัฟริกา โสมชิลี โสมเปรู โสมไซบีเรีย โสมรัสเซีย คนส่วนใหญ่ก็มักจะเข้าใจว่าบรรดาโสมทั้งหลายล้วนจัดเป็นโสมประเภทเดียวกับโสมเกาหลีกันทั้งนั้น ซึ่งเป็นความเข้าใจทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง

ชื่อชั้นของโสมเกาหลีคงไม่ต้องอธิบายกันอีกแล้วว่าคือโสมอะไร ส่วนคำว่าโสมจีนกับโสมเอเชียนั้น อันที่จริงหมายถึงโสมชนิดเดียวกัน นักวิชาการฝรั่งคงเห็นว่าโสมชนิดนี้ปลูกกันทั่วไปในเอเชียตะวันออก จึงเรียกเป็นโสมเกาหลีบ้าง โสมจีนบ้าง โสมเอเชียบ้าง บางครั้งก็เรียกว่าโสมตะวันออก หรือโสมญี่ปุ่น ก็แล้วแต่จะเรียก

โสมเกาหลี เป็นที่รู้จักกันมานานมากกว่าสองพันปี เป็นสมุนไพรที่ใช้กันทั่วไป ในวงการแพทย์แผนจีนโบราณ เพื่อวัตถุประสงค์ในการเพิ่มสมรรถภาพของร่างกาย บำรุงกำลังทางเพศ เสริมภูมิต้านทาน ป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อบางประเภท โดยมักจะพูดถึงสรรพคุณของโสม กับเรื่องเพศกันเป็นส่วนใหญ่ ทำนองว่าช่วยทำให้เตะปี๊บดัง ว่างั้นเถอะ ส่วนจะจริงหรือไม่จริงนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

โสมเกาหลีหรือโสมจีน สร้างชื่อกระฉ่อนในวงการสมุนไพรมานานจนกระทั่งกลายเป็นอมตะ ชื่อดังมาก ราคาก็ยิ่งแพง หายากอีกต่างหาก ทำให้ต้องแสวงหาโสมประเภทอื่นๆ เข้ามาใช้ทดแทน บรรดาโสมอเมริกัน โสมอัฟริกา โสมเปรู โสมชิลี โสมไซบีเรีย โสมรัสเซียที่พาเหรดกันเข้ามาในวงการ จึงเป็นสมุนไพรที่วงการโสมพยายามนำมาใช้ทดแทนโสมเกาหลี เมื่อเจอสมุนไพรอื่นๆ ที่เป็นพืชกลุ่มเดียวกับโสม ก็นำมาใช้โดยเข้าใจว่าให้ฤทธิ์เหมือนๆ กัน


ที่มา : หนังสือเรื่องโสม

โดย : นางสาว ฐิติพร กนกยุราพันธ์, ร.รราชสีมาวิทยาลัย, วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2547