สารพิษในอหาร

สารพิษ ในอาหารตามธรรมชาติ
 สารพิษในอาหารตามธรรมชาติ หมายถึง สารเคมีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และพบว่ามีอยู่ในอาหารบางชนิด โดยที่มุนษย์มิได้ปลอมปนใส่เข้าไปเพื่อวัตถุประสงค์ใดๆ และสารพิษที่กล่าวถึงนี้รวมความถึงสารทุกชนิดที่เป็นต้นเหตุให้เกิดสิ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งอาจมีความรุนแรงถึงชีวิตอย่างที่เรียกว่า กินแล้วเสียชีวิต หรือทำให้เกิดอาการเจ็บปวด ทรมาร ไม่สบายแต่ไม่ถึงแก่ชีวิต หรือเป็นสารที่มีฤทธิ์บั่นทอนสุภาพ หรือขัดขวางการเจริญเติบโตของร่างกายด้วย เหล่านี้ก็ถือว่าอยู่ในขอบเขตของคำว่า สารพิษในอาหาร
 ในบรรดาวัตถุดิบที่ใช้เป็นอาหารสำหรับมนุษย์ได้แก่ พืชและสัตว์ พบว่ามีพืชบกและสัตว์นำบางชนิดที่มีพิษเป็นอันตรายต่อมนุษย์ ซึ่งสารพิษเหล่านี้บางชนิดก็มีอยู่เป็นส่วนประกอบของอาหารตามธรรมชาติอยู่แล้ว และบางชนิดก็เป็นสารพิษที่ติดมากับอาหารตามธรรมชาติที่สัตว์กินเข้าไปแล้วเกิดการเก็บได้ว่า เป็นการรับพิษจากหว่งโซ่อาหรา
 อาหารเป็นแหล่งกำเนิดของสารพิษตามธรรมชาติที่มีโอกาสทำอันตรายต่อมนุษย์ แบ่งได้ 3 ประเภท ได้แก่ สารพิษในอาหารที่เป็นพืช สารพิษในอาหารที่เป็นสัตว์ทะเล และสารพิษในอาหารที่เป็นสัตว์นำจืด ดังจะได้กล่าวถึงรายละเอียดของสารพิษแต่ละประเภทเป็น

ที่มา: หนังสือ สารพิษในอาหาร                                                

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              



แหล่งอ้างอิง : ที่มา: หนังสือ สารพิษในอาหาร

โดย : เด็กหญิง เกษแก้ว กอบธัญการณ์, โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม, วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2547