หาดป่าตองและแหลมพรหม

หาดป่าตอง

แหลมพรหมเทพ

หาดป่าตอง
 หาดป่าตองเป็นหาดที่สวยที่สุดในภูเก็ตและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจนกล่าวได้ว่าเมื่อเอ่ยถึงทะเลภูเก็ต  หลายคนมักนึกถึงหาดป่าตองเป็นแห่งแรกความงามของป่าตองทำให้ผู้คนจากทุกสารทิศมุ่งมาเยือนหาดแห่งนี้   นอกจากเสน่ห์ของหาดทรายขาวและนำทะเลสีฟ้าใสแล้ว ป่าตองยังพรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกนานัปการเป็นศูนย์รวมของธุรกิจและความบันเทิงหลากหลายรูปแบบ   บริการนำเที่ยว  นั่งช้าง  เดินป่า  พายเรือแคนู  เที่ยวเกาะ  มีร้านตกปลาและดำน้ำนับสิบร้าน  ตลอดจนช็อปปิ้งเซ็นเตอร์  ห้างสรรพสินค้า  ร้านขายของที่ระลึกมากมาย  จนกล่าวได้ว่าทุกสรรพสิ่งที่นักท่องเที่ยวปรารถณา  ถามหาที่ป่าตอง
 ที่ตั้งและการเดินทาง   ตั้งอยู่ใน  อ. กะทู้  ห่างจากตัวเมืองภูเก็ต 15 กม.
 รถยนต์ส่วนตัว  จากตัวเมือง  ใช้เส้นทาง  4020 ผ่านสี่แยกไทนานและแยกเก็ตโฮ่  ตรงไปทาง อ. กะทู้  ผ่านที่ว่าการ อ. กะทู้ตรงไปจนถึงสี่แยกสี่กอ  ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4029ไปประมาณ 3.5 กม.  ผ่านวัดสุวรรณคีรีวงก์ตรงสามแยก  ให้ตรงไปตาม ถ. พระบารมี อีก 1 กม. เศษ จะพบกับทางหลวงหมายเลข 4233 หรือ ถ. ทวีวงศ์ซึ่งเป็นถนนเลียบหาด  ให้เลี้ยวซ้ายไปหาดป่าตอง
 รถสองเที่ยว  นั่งรถภูเก็ต-หาดป่าตอง  ค่ารถ 15 บาท
 ประวัติ  หาดป่าตองในอดีตเป็นหาดที่คนทั่วไปไม่รู้จัก  นอกจากกลุ่มฮิปปี้ที่รักธรรมชาติและความสงบ  เนื่องจากหาดอยู่หลังเขาสูงชัน เดินทางไปยากลำบาก  มีเพียงชาวเลอาศัยอยู่ และเรียกหาดแห่งนี้ว่า  กรากอตอ หมายถึงช่องเขากำแพงซึ่งขวางกั้นระหว่างตัว อ. กะทู้กับชายหาด  ช่องเขานี้สามารถเดินทะลุมายังหาดทรายบริเวณนี้ได้   เมื่อเวลาผ่านไป คนจึงเรียกเพี้ยนไปจากเดิมเป็นกรากระตอน  แล้วกลายเป็นหาดป่าตองในที่สุด   หลังจากมีการตัด ถ. พระบารมีในปี พ.ศ. 2502 ทำให้การเดินทางไปหาดป่าตองสะดวกยิ่งขึ้น  นับเป็นการเปิดโลกการท่องเที่ยวของหาดป่าตองให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยว
แหลมพรหมเทพ
 แหลมพรหมเทพเดิมชื่อว่าแหลมเจ้า   เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามเลื่องชื่อของภูเก็ต  ด้วยเหตุนี้เมื่อได้เวลาใกล้พระอาทิตย์ตก  โดยเฉพาะในวันหยุด  ที่นี้จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คน  หากมีเวลาควรไปในวันธรรมดาจะดีกว่า
 จุดชมวิว  เหตุนี้แหลมพรหมเทพเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกยอดนิยม  มองเห็นทัศนียภาพเป็นมุมเปิดกว้าง  ด้านหน้าคือเกาะแก้วน้อยและเกาะแก้วใหญ่   ด้านขวาเป็นหาดในหานและเกาะมัน  ส่วนด้านซ้ายจะมองเห็นหาดในยะซึ่งเป็นหาดเล็ก  เมื่อยืนอยู่บนแหลมพรหมเทพจะมองเห็นเวิ้งทะเลกว้างไกล  ในวันที่ท้องฟ้าเปิดปราศจากเมฆภาพพระอาทิตย์ลอยลับลงไปในผืนน้ำ  สาดแสงให้ริ้วคลื่นกลายเป็นสีเหลืองทองงามจับใจจะประทับอยู่ในความทรงจำของหลายคนจนต้องย้อนกลับมาที่นี้อีกครั้ง     รอบแหลมพรหมเทพเป็นโขดหินใหญ่  เห็นคลืนชัดกระเซ็นเป็นฟองสีขาว  สามารถตกปลา  แต่ต้องระมัดระวังพอสมควรไม่ยืนบนโขดหินหรือใกล้น้ำ  เพราะอาจได้รับอันตรายจากคลืนและแรงลมได้
 
แหล่งที่มา
 จากหนังสือ เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้  
 โดย สำนักสารคดี 

  


ที่มา : จากหนังสือ เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้ โดย สำนักสารคดี

โดย : นางสาว สุดารัตน์ เทพสุวรรณ, โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม, วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2547