ส ถ า น ที่ ท่ อ ง เ ที่ ย ว

ส ถ า น ที่ ท่ อ ง

 เ ที่ ย ว

จังหวัดสกลนครเป็นดินแดนที่มีความรุ่งเรืองต่อเนื่องกันมาหลายยุคสมัย ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบันเทือกเขาภูพานที่มีเนื้อที่กว่า 436,000 ไร่ อันอุดมสมบูรณ์ยิ่งนี้ เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธารหลายสาย เช่น ลน้ำพุง ลำน้ำอูน ลำน้ำก่ำ เป็นต้น ลำน้ำเหล่านี้เป็นบ่อเกิดแห่งอารยธรรม และวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามแห่งชาวสกลนคร โดยเฉพาะในบวรพุทธศาสนา จึงเป็นเหตุให้เกิดดินแดนแห่งนี้เป็นที่นิยมของพระภิกษุสายอรัญวาสี ได้มาบำเพ็ญธรรมอย่างเคร่งครัด จนเกิดพระเถราจารย์องค์ อันได้แก่ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่ฝั้น อาจาโร หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี หลวงปู่สิม พุทธาจาโร หลวงปู่หลุย จันทสาโร และพระอาจารย์วัน อุตตโม เป็นต้น
จากทรัพยากรธรรมชาติ และปูชนียบุคคลอันล้ำค่าดังกล่าว จึงเป็นมรดกที่งามของชาวสกลนคร เป็นเห็นให้มีผู้มาเยือนได้ยลของดีเมืองสกลนครตลอดเวลา

ThartChergchum
พ ร ะ ธ า ตุ เ ชิ ง ชุ ม
ตั้งอยู่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ถนนเจริญเมือง ในเขตเทศบาลเมืองสกลนคร เป็นเจดีย์ก่ออิฐปูนรูปสี่เหลี่ยม สูงประมาณ 24 เมตร สำหรับยอดทำด้วยทองคำบริสุทธิ์ น้ำหนักทองคำถึง 247 บาท มีซุ้มประตูเปิด-ปิดทั้ง 4 ด้าน ข้างในทึบสร้างด้วยศิลาแลง เป็นเจดีย์สร้าง ขึ้นสวม รอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าสี่พระองค์ ซึ่งหมายถึง พระกกุสันทะ พระโกนาดม พระกัสสปะและพระพุทธโคดม (ซึ่งคือสมเด็จพระ สัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ชาวพุทธศาสนิกชนเคารพ และสักการะอยู่ทุกวันนี้) สร้างขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐานชัด เป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมือง สกลนคร มาแต่ โบราณ ภายในวิหารพระธาตุ เชิงชุมเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อองค์แสนอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือ เป็นศูนย์รวมจิตใจ ของ พุทธศาสนิกชน ในจังหวัดสกลนครทุกวันพระตอนค่ำจะมีประชาชนไปบูชากราบไหว้พระธาตุและหลวงพ่อองค์แสนจำนวนมากงานประจำปีของพระ ธาตุเชิงชุม จะเริ่มตั้งแต่ วันขึ้น 9 ค่ำถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่ของทุกปี(กำหนดตามจันทรคติ)

ThartSrimongkol
พ ร ะ ธ า ตุ ศ รี ม ง ค ล
ตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุศรีมงคล ตำบลบ้านธาตุ อำเภอวาริชภูมิ ห่างจากจังหวัดประมาณ 65 กิโลเมตร ห่างจากที่ว่าการอำเภอ 200 เมตร ลักษณะเป็นเจดีย์ฐาน สี่เหลี่ยมยอดแหลม ตกแต่งด้วยศิลปกรรมยุคใหม่ ก่ออิฐถือปูนประดับด้วยลายปั้นดินเผา บริเวณฐานเป็นพุทธประวัติของ พระพุทธเจ้า สร้างด้วยดินเผาที่สร้างขึ้นครอบพระธาตุองค์เดิม ซึ่งเป็นศิลาแลงที่ชำรุด การคมนาคมสะดวก รถยนต์สามารถเข้าถึงบริเวณวัดนับเป็น พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาววาริชภูมิ

ThartNarai
พ ร ะ ธ า ตุ น า ร า ย ณ์ เ จ ง เ ว ง
ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดพระธาตุนารายณ์เจงเวง เขตอำเภอเมืองสกลนคร ห่างจากตัวจังหวัด ประมาณ 5 กิโลเมตร ในเส้นทางสกลนคร อุดรธานี ทางหลวงหมายเลข 22 อยู่ทางด้านซ้ายมือก่อนถึงสี่แยก เป็นพระธาตุที่ชาวบ้านสักการะบูชามาก อีกแห่งหนึ่งสร้างด้วยหินทรายบนฐานศิลาแลง มีทับหลังสลักภาพพระกฤษณะฆ่าสิงห์ ในรูปแบบศิลปะเขมรแบบปาปวน ลักษณะคล้ายกับปราสาทหิน ของขอม ที่ปรากฏหลายแห่ง ในภาคอีสาน ลวดลายสลักหินบนซุ้มประตูหน้าต่างยังมีลักษณะสมบูรณ์ปรากฏชัด ซึ่งมีตำนานเล่ากันว่า เป็นฝีมือผู้หญิงสร้างทั้งหมด เพื่อแข่งขันกับผู้ชายที่สร้างพระธาตุภูเพ็ก รูปแบบ และศิลากำหนด อายุว่าราวพุทธศตวรรษที่ 16-17


แหล่งอ้างอิง : http://www.sakoncentral.com/tour/place/

โดย : เด็กหญิง กมลทิพย์ กาบขุนทด, โรงเรียนสูงเนิน, วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2547