คีย์บอร์ด

KEYBOARD
คีย์บอร์ด เป็นอุปกรณ์ป้อนข้อมูลที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้ใช้เครื่องจะต้องสัมผัสกับคีย์บอร์ดอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้อนข้อมูลหรือข้อความเข้าไปในโปรแกรมต่าง ๆ คีย์บอร์ดมีลักษณะเป็นแป้นพิมพ์เหมือนกับแป้นพิมพ์ดีด ปุ่มต่าง ๆ บนคีย์บอร์ดเราอาจจะเรียกว่า คีย์ (key) ก็ได้ ส่วนที่แตกต่างจากแป้นพิมพ์ดีดก็คือ คีย์บอร์ดจะมีแป้นตัวเลขที่มีลักษณะคล้ายกับเครื่องคิดเลขเพิ่มเข้ามาทางด้านขวา เพื่อความสะดวกในการป้อนตัวเลขด้วย นอกจากนี้ยังมีปุ่มฟังก์ชันคีย์ และปุ่มควบคุมต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับการสั่งงานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะเพิ่มเข้ามาอีกด้วย
รูปร่างลักษณะของคีย์บอร์ดรุ่นใหม่ ๆ ได้ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะการทำงานของมือมากขึ้น เพื่อไม่ให้ผู้ไช้ต้องบิดข้อมือมาก อันเป็นสาเหตุของโรคเส้นเอ็นที่ข้อมืออักเสบ เช่น ออกแบบให้มีรูปร่างหนาอูม มีแนวการจัดตัวของคีย์ต่าง ๆในซีกซ้ายและซีกขวาของคีย์เอียงจากกันเป็นมุมประมาณ 30 องศา ทำให้การวางนิ้วและข้อมือทั้งสองข้างไม่ต้องคอยเกร็งให้ขนานกัน ซึ่งอาจจะมีส่วนช่วยลดอาการเจ็บจากการใช้งานนาน ๆ ได้ระดับหนึ่ง แต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยก็อาจจะรู้สึกขัด ๆ อยู่บ้าง
คีย์บอร์ดจะต่อเข้าทางด้านหลังของตัวเครื่อง โดยจะต่อเข้ากับช่องสัญญาณสำหรับคีย์บอร์ดโดยเฉพาะ ซึ่งเดิมจะเป็นหัวต่อขนาดใหญ่ แต่ได้ถูกพัฒนาให้เล็กลงในเครื่อง IBM PS/2 จึงถูกเรียกว่าคีย์บอร์ดแบบ PS/2 ส่วนคีย์บอร์ดในอนาคตอาจจะต่อเข้ากับพอร์ต USB แทนก็เป็นได้



โดย : นางสาว นลพรรณ ชูงาม, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2546