การ์ดจอกราฟฟิก
              การ์ดกราฟฟิก สามมิติที่คุณใช้กันอยู่ปัจจุบัน ไม่ต้องเดาก็รู้ว่าส่วนใหญ่แล้วต้องใช้การ์ดกราฟฟิกที่มี GPU ของ Nvdia เป็นตัวประมวลผลอย่างแน่นอน สาเหตุที่ทำให้ผมคิดอย่างนั้นก็คือ ในบรรดาเจ้าของชิพกราฟฟิกที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้แทบจะไม่มีตัวเลือกเท่าไหร่นัก ถ้าให้นับกันจริงๆก็มีเพียง 3 - 4 ยี่ห้อเท่านั้นก็คือ Nvidia, ATI, Matrox, S3 และ SIS ซึ่งบริษัทที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นบริษัทที่ผลิตชิพกราฟฟิกสามมิติด้วยกันหมดทั้งสิ้น จึงทำให้เกิดการแข่งขันกันเองภายในตลาด

Nvdia เป็นผู้ที่ครองตลาดมากที่สุด จึงทำให้ Nvdia เป็นบริษัทที่มีอำนาจในตลาดสูงสามารถทำให้ราคาของการ์ดต่างๆสามารถขึ้นหรือลงก็ได้ เพราะถ้าหาก ค่ายอื่นไม่ Dump ราคาตามก็ไม่สามารถยืนอยู่ในตลาดได้ต่อไป เฉกเช่น 3DFX ที่เคยประสบปัญหาด้านการตลาดมาแล้วถึงกับต้องทำให้เสียบริษัทไป แต่ทราบหรือป่าวครับ ว่ามีอยู่หนึ่งบริษัทที่ไม่ค่อยมีผลกระทบจากกลไกการตลาดของ Nvdia มากนักนั่นก็คือ Matrox

Matrox เป็นกราฟฟิกการ์ดที่มีลักษณะไม่เหมือนใคร เพราะด้วยพีเจอร์หลักของมันนั่นก็คือ Dual Head ซึ่งมีการพัฒนามาตั้งแต่รุ่นแรกๆ ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่รู้จัก Matrox ในรูปแบบของการ์ดที่มีความสามารถในเฉพาะด้าน ซึ่งจุดนี้ทำให้เห็นความแตกต่างจากค่ายอื่น ๆ ได้อย่างชัดเจน Matrox เป็นการ์ดกราฟฟิคที่มีความสามารถสูงในด้าน 2 มิติ ไม่ว่าจะเป็น Auto CAD Photoshop งานเหล่านี้ Matrox สามารถนำคู่แข่งได้อย่างชัดเจน (สามารถดูผลทดสอบได้ที่หน้าต่อไป) ส่วนในด้านสามมิตินั้นก็ทำได้ดีเช่นกันแต่คงไม่สามารถเทียบได้กับ Nvidia ที่มีเทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับของโปรแกรมเมอร์ในปัจจุบัน

นายพงศกร สุขแจ่ม ชั้นม.4/1 เลขที่ 20

วิชา ง 0412

เสนอ อ.สมปอง ตรุวรรณ

โรงเรียน นารีนุกูล

 



แหล่งอ้างอิง : http://www.school.net.th/library/create-web/10000/generality/10000-8618.html

โดย : นาย พงศกร สุขแจ่ม, โรงเรียนนารีนุกูล, วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2546