ฮาวันละนิดพิชิตโรค

my picture

                                           ฮาวันละนิดพิชิตโรค

             แพทย์หญิงไทรขา  แมกไนร์  วิจัยแล้วว่า การหัวเราะนับเป็นผลดีต่อสุขภาพ เพราะช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคด้วยตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ้งที่ผ่านมา  การรักษาคนไข้โดยวิธีทั่วไป  ก็คือการใช้ยา  เพราะคิดว่ายาจะช่วยให้ร่างกายดีขึ้น  แต่มันไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป  เพราะยาบางตัวมีผลข้างเคียงต่อร่างกาย

             โดยสัญชาติญานของคนทั่วไปย่อมรู้สึกว่า  การหัวเราะดีต่อคนเราเสมอ  จนหลายคนพยายามสร้างอารมณ์ขันขั้น  ต่อไปนี้มันจะเป็นเพียงความรู้สึก  เพราะมัหลักฐานการยืนยันจริงๆแล้วว่า  ความสนุกสนานร่าเริงมีประโยชน์ต่อการแพทย์  คนที่หัวเราะนั้นจะมีระดับสารเคมีเสเตอร์รอยด์ในเลือดต่ำ  ซึ้งสารนี้สัมพันธ์กับความเครียดของคนเราช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรคได้และยังเพิ่มความอดทนต่อความเจ็บปวดได้ด้วย

              อย่างไรก็ตาม  นักวิจัยบางรายยังให้ความระมัดระวังในข้ออ้างดังกล่าว  เพราะยังขาดความชัดเจน  เช่นมีการวิจัยบางชิ้นที่แสดงว่า  คนที่ป่วยโรคหัวใจจะหัวเราะน้อยกว่าคนที่มีหัวใจแข็ง 40% เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ตลก  ซึ้งนี้อาจหมายความว่า ความตลกสามามรถช่วยป้องกันโรคหัวใจได้จริงหรือ  คนป่วยที่เป็นโรคหัวใจขาดอารมณ์ขัน  บางทีความวิตกกังวลอาจเป็นปัญหาของสุขภาพทางจิตใจ  ความตลกขบขันเป็นเครื่องขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้คนสลัดความเครียดออกไปได้  แก้ปัญหาเรื่องน่าอายและจัดการกับความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานได้  เมื่อทำใจได้เราสามารถหัวเราะในยามคับขันได้

               คนที่มีอารมณ์ขันเหมาะสมที่จะทำงานทางการแพทย์  เพราะสามารถวิเคราะห์ปัญหาเป็นไปได้หลายมุมอารมณ์ขันเสมือนยาถ่ายความเครียด  ความทุกข์ทรมารน  และความกดดันในหน้าที่การงานได้ดี  เช่น  อาชีพ หมอ พยาบาล  ดังนั้นการหัวเราะจะช่วยให้คนไข้จัดการกับโรคร้ายได้โดยมีหมอเป็นผู้ช่วย 


ที่มา : จากวารสาร\"สุขภาพ - สุขเพศ \"ผู้จัดการรายสัปดาห์(19 - 25 พฤศจิกายน 2544) :10

โดย : นางสาว รอฮานี มะสมัน, สถาบันราชภัฎสงขลา, วันที่ 30 มกราคม 2546