นกยูง

นกยูง

ชื่อสามัญ Common Kingfisher
ชื่อวิทยาศาสตร์
Pavo muticus

ลักษณะทั่วไป : เป็นนกในวงศ์ไก่ฟ้าและนกกระทา (phasianidae) ที่มีขนาดใหญ่และมีสีสันสวยงามมาก ขนาดตัวยาวประมาณ ๑๐๒-๒๔๕ ซม.ขาและคอยาว ลำตัวมีสีเขียวเหลือบ ปีกมีน้ำตาลปนดำ
  บนหัวมีหงอนสีเขียวชี้ตรง ที่หัวและคอมีสีเขียวเหลือบแกมน้ำเงิน หนังที่หน้าจะเป็นสีเหลือง ดำและฟ้าสด ตัวผู้ จะมีขนคลุมหางยื่นยาวออกไป โดยมีจุดสีน้ำเงินแกมดำอยู่ในพื้นวงกลมเหลืองเขียวกระจายทั่วขนคลุมหาง ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ นกยูงตัวผู้จะลำแพนขนคลุมหางที่เหมือนพัดขนาดใหญ่ เพื่อการเกี้ยวพาราสีตัวเมีย ตัวเมีย จะมีรูปร่างและสีขนคล้ายนกยูงตัวผู้ แต่สีไม่สดใสเท่าและไม่มีขนคลุมหางยาวดังเช่นตัวผู้
   นกยูงจะเดินหากินเป็นกลุ่มเล็กๆ ตามบริเวณที่โล่งหรือริมลำห้วย และจะบินขึ้นหลับนอนบนต้นไม่สูง อาหารได้แก่เมล็ดพืชผลไม้และสัตว์เล็กๆ ทำรังอยู่ตามพื้นดิน วางไข่ครั้งละ ๔-๘ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ประมาณ ๒๗-๓๐ วัน

นกยูงเป็นนกประจำถิ่น อาศัยอยู่ตามป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรังที่มีหาดทรายริมน้ำ โดยเฉพาะในที่บริเวณราบ ในอดีตเคยพบกระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่ปัจจุบันมีจำนวนน้อยลงจนหาได้ยาก มีรายงานพบในพื้นที่อนุรักษ์ไม่กี่แห่ง เนื่องจากถิ่นอาศัยถูกทำลายและถูกล่าโดยมนุษย์ นอกจากนี้ยังพบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคว้นอัสสัมของอินเดีย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนและชวา



แหล่งอ้างอิง : http://www.thai.to/bird/peafowl.htm

โดย : เด็กหญิง ณัฐวดี ชัยปฏิวัติ, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 23 กันยายน 2546