หากเป็นเอดส์จะทำอย่างไร

          หากเป็นเอดส์จะทำอย่างไร

                คำถามแรกที่คนไข้ซึ่งเพิ่งจะรู้ตัวว่าติดเชื้อเอดส์แทบทุกคนมักจะถามผมก็คือ จะทำอย่างไรดีครับคุณหมอ   และสิ่งที่ผมมักจะแนะนำให้ผู้ที่ติดเชื้อเอดส์ปฏิบัติคือควรตรวจยืนยันการติดเอดส์   ชนิดยืนยันผลตรวจ  ซึ่งเป็นชุดที่แตกต่างจากการตรวจครั้งแรก  เนื่งจากน้ายาตรวจเอดส์ในครั้งแรกอาจให้ผลผผิดพลาดได้  ถึงแม้ว่าโอกาสที่ผลตรวจจะผิดมีน้อยมากก็ตาม  ควรตวจยืนยันผลการติดเชื้อเอดส์ที่สถานพยาบาลใหญ่ๆ  เช่  คลินิกนิรนาม   สภากาชาดไทย  โรงพยาบาลศิริราช  โรงพยาบาลรามาธิบดี

              เมื่อติดเชื่อเอดส์แล้ว    สิ่งแรกที่ต้องระลึกถึงก็คือไม่มีความทุกข์ใดที่คนเราไม่สามารรถผผ่านไปได้  เพียงแต่ต้องอาศัยเวลาในการปรับตัวและจิตใจให้ผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตนั้นดังนั้นจึงควรดูแลจิตใจตนเองให้มีกำลังใจที่เข้มแข็ง  แล้วก็ปฏิบัติตนเพื่อดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรง  โดย

           1.  การใช้ศาสนาเข้าช่วย   การรปฏิบัติธรรม     การนั่งสมาธิ   การเข้าร่วมกิจกรรต่างๆ  โดยเฉพาะการรช่วยเหลือผู้อื่นหรือสังคม   ซึ่งจากการเห็นผู้อื่นมีความทุกข์   จะทำให้เราเห็นว่าความทุกข์ของเรานั้นเล็กน้อยหรือเบาบางลง

            2.   การพักผ่อนและออกกำลังกายให้พอเหมาะ

            3.    งดการกระทำที่จะรับเชื้อเอดส์เพิ่มเติม     หรือแพร่เชื้อเอดส์ให้ก่ผู้อื่น     เช่นใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง

            4.   ไปพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง         เพื่อติดตามการรักษาและเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน

            5.    การกินอาหารหรือยาบำรุงสามารถกระทำได้     แต่ต้องไม่ทำให้ตนเองต้องเดือดร้อนเนื่งจากค่าใช้จ่าย   



แหล่งอ้างอิง : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

โดย : เด็กหญิง โสพิน อรน้อม, ร.ร .กระแสสินธุ์วิทยา, วันที่ 19 กันยายน 2546