บาสเก็ดบอล

บาสเก็ดบอล
บาสเกตบอล เป็นกีฬาที่เล่นเป็นทีม เป็นกีฬาราคาถูกที่เล่นได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม เล่นได้ทั้งในสนามบาสฯ และในสวนสาธารณะ เล่นไม่ยาก ขอแค่คุณรู้ว่าเล่นยังไง คุณก็สามารถขอแจมเล่นกับใคร ที่ไหน ก็ได้ แถมยังทำให้คุณรู้จักเพื่อนใหม่ๆ อีกด้วย
ความรู้ทั่วไป: บาสเกตบอลเป็นเกมง่ายๆ ที่ต้องใช้ทักษะในการเล่น และความรู้ในเรื่องกฎกติกา นิดๆ หน่อยๆ
ประโยชน์ที่ได้รับ: บาสเกตบอล เป็นกีฬาที่ทำให้กล้ามเนื้อและร่างกายทุกส่วนสมบูรณ์แข็งแรงขึ้น เนื่องจากในเกม ผู้เล่นต้องมีการเริ่มเล่นใหม่ การหยุด การวิ่งไล่กันไปมาเพื่อแย่งบอล ซึ่งช่วยพัฒนากล้ามเนื้อท่อนล่าง ที่น่อง ข้อเท้า และเอ็นร้อยหวาย ส่วนการเลี้ยง การชู้ต ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อท่อนบน ที่มือ แขน และไหล่ ยิ่งเล่นมากเท่าไร กล้ามเนื้อก็ยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น
การวอร์มอัพและการผ่อนคลาย: ก่อนที่จะเล่น คุณควรอบอุ่นร่างกาย สัก10 นาที หรือจะทบทวนโดยใช้วิธีส่งลูกไปรอบๆ กับเพื่อนร่วมทีมของคุณก็ได้ เพื่อให้กล้ามเนื้อพร้อม และหลังจบเกม อย่าลืมคายกล้ามเนื้อ ด้วยการค่อยๆ ลดอัตราการเต้นของหัวใจลงสู่ระดับปกติ ด้วยการเดินไปรอบๆ สนาม หรือ เดินกลับบ้านก็ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อฉีก หรือได้รับบาดเจ็บ
อุปกรณ์ที่จำเป็น: ลูกบาสเกตบอล มีให้เลือกหลายแบบ หลายขนาด มีทั้งแบบที่ใช้กลางแจ้ง (เหนียวและทนทานกว่า) และใช้ในร่ม แถมยังมีขนาดที่เหมาะสำหรับมือเล็กๆ ของผู้หญิงอีกด้วย
รองเท้า : ควรเลือกรองเท้าที่ออกแบบสำหรับการเล่นบาสเกตบอลโดยเฉพาะ เนื่องจากผู้เล่นเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บที่บริเวณเอ็นร้อยหวาย ข้อเท้า

(ใช้แบบหุ้มข้อ) และบริเวณหน้าแข้ง ถ้าไม่จำเป็นต้องซื้อรองเท้าราคาแพงๆ ถ้าคุณต้องใส่เล่นอาทิตย์ละประมาณ 4 ครั้ง เพราะเมื่อครบ 6 เดือน เพื่อให้คุณเล่นบาสเกตบอลได้อย่างปลอดภัย คุณจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนรองเท้าคู่ใหม่อีกครั้ง…
เสื้อผ้า: ใส่เสื้อผ้าหลวมๆ ที่ช่วยให้คล่องตัวเวลาเคลื่อนไหว
ข้อดี: เกมการชู้ตลูกหนังสีส้มนี้ นอกจากจะสนุกแล้ว ยังช่วยทำให้คุณแข็งแรงขึ้น ช่วยฝึกประสาทให้ทำงานสัมพันธ์กันดีขึ้น แถมยังเป็นการออกกำลังกาย ในแบบแอโรบิค ไปในตัวด้วย เนื่องจากมีการเดิน วิ่ง และกระโดดอยู่ด้วย แต่เพราะสนุกอยู่กับนับคะแนน จึงลืมเหนื่อย และลืมว่าตัวเองกำลังออกกำลังกายอยู่



แหล่งอ้างอิง : www.google.co.th

โดย : เด็กชาย เอกพจน์ เสริมศักดิ์ศศิธร, โรงเรียน พนัสพิทยาคาร, วันที่ 18 กันยายน 2546