สาเหตุการปวดศีรษะของปัญหาสายตา

สาเหตุของอาการปวดศีรษะอันเนื่องมาจากสายตา

1. เกิดจากระบบ Accommodation เนื่องจากการที่ดวงตาพยายามที่จะโฟกัสภาพให้ชัดเจน ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าของดวงตา ซึ่งจะพบได้ ในกลุ่มที่มีแาการสายตายาว ( hyperopia ) , สายตาคนแก่ ( presbyopia ) , รวมทั้งสายตาเอียง ( astigmatism ) ซึ่งเราสามารถแก้ไขโดยใช้เลนส์แว่นตา

         2. เกิดจากระบบ Motor คือ เกิดจากระบบกล้ามเนื้อเส้นประสาท ซึ่งมีผลมาจากการทำงานผิดปกติของกล้ามเนื้อตา ทั้ง 6 มัด ( extra ocular muscles ) ซึ่งพบได้ในผู้ที่มีอาการ excessive lateral phoria ( หมายถึง อาการที่มี phoria ในแนวนอนมากผิดปกติ ) ,cyclophoria ( อาการที่ลูกตากลิ้งเนื่องจากกล้ามเนื้อตาประเภท oblique muscles ทำงานผิดปกติ ) , vertical imbalance ( คืออาการที่ phoria ในแนวตั้งมีมากผิดปกติ ) , รวมถึงอาการ difficulty for the fusional reserves ( คือ ความสามารถที่จะรวมภาพที่เห็นจากดวงตาทั้ง 2 ข้าง เข้ารวมกันให้เป็นภาพเดียวต่ำ ) ซึ่งอาการเหล่านี้จะต้องแก้ด้วย เลนส์แว่นตา เลนส์ปริซึม และการฝึกกล้ามเนื้อตา

         3. Integrative cause คือ อาการปวดศีรษะอันเนื่องมาจากระบบ accommodation และระบบ motor ร่วมกัน เช่น อาการทีไม่มีความสามารถในการรวมภาพ เช่น กรณีทีเห็นภาพซ้อน เนื่องจากไม่สามารถรวมภาพจากดวงตาทั้ง 2 ข้าง เข้าด้วยกัน อาการปวดตาที่เกิดจาก aniseikonia คือ การที่ตาทั้ง 2 ข้าง เห็นภาพจากวัตถุเดียวกัน แต่ภาพที่เห็นจากตาแต่ละข้าง มีขนาด หรือ รูปร่างแตกต่างกัน ทำให้ตาต้องใช้ความพยายามในการรวมภาพมากกว่าปกติ รวมถึงปัญหา distortion problem ( คือการที่เห็นภาพมีรูปร่างผิดปกติ ) ซึ่งต้องแก้ไขด้วย เลนส์แว่นตา เลนส์ปริซึม การฝึกกล้ามเนื้อตาและการผ่าตัด

ปัญหาสายตาที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ

      ปัญหาสายตาที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ มีหลายชนิด คือ

1. สายตายาว ( hyperopia )

2. สายตาสั้น ( myopia )

3. สายตาผู้สูงอายุ ( presbyopia )

4. สายตาเอียง ( astigmatism )

5. Vertical phoria

6. Esophoria

 7. High Exophoria


ที่มา : หนังสือของสมาคมส่งเสริมวิชาการแว่นตาแห่งประเทศไทย ( วันชาวแว่นตาครั้งที่ 13 )

โดย : เด็กหญิง โชติลักษณ์ ลีลากิตติสิน, พนัสพิทยาคาร, วันที่ 18 กันยายน 2546