ฉลาม

ฉลามนั้นนับเป็นสิ่งน่ากลัวควบคู่กับท้องทะเลมาแต่ไหนแต่ไร บางคนถึงขนาดขนาน นามมันว่าเป็นเครื่องจักร แห่งการทำลายล้างใต้ท้องทะเลเลยทีเดียว คงเพราะฉลามนั้น นับเป็นนักล่าที่น่าเกรงขาม ด้วยรูปทรงที่สง่างาม ดังจรวดในสายน้ำเป็นส่วนใหญ่ มีประสาทรับรู้แม้กลิ่นคาวเลือดที่อยู่ไกล ทั้งยังมีประสาทรับคลื่นจากกระแสน้ำ ซึ่งสามารถรับรู้อาการว่ายน้ำของเหยื่อที่อยู่ในอาการบาดเจ็บนอกจากนั้นยังมี ฟันลักษณะเขี้ยวแหลมคม เรียงแถว จำนวนมากมายซ้อนกันอยู่ ซึ่งพร้อมจะดันขึ้นมา ทดแทนเมื่อฟันแถวหน้าหลุดร่วงไป อีกทั้งบริเวณคมของฟันแต่ ละซี่ของมันยังมีลักษณะเป็นฟันเลื่อยเล็ก ๆ เพื่อการตัดบด ฉีกสิ่งที่กัดได้อย่างมีประสิทธิภาพทุกรูปแบบ นอกจาก นี้ขากรรไกรของฉลามยังมีแรงงับที่มหาศาล โดยเฉพาะฉลามขาว ( Great white shark ) ขนาดโตเต็มที่นั้น มีแรงกดของการงับถึง 60 กิโลกรัม ต่อฟันหนึ่งซี่ เมื่อฟันทั้งปากรวมกันก็คงเป็นแรงงับที่มีน้ำหนักเป็นตันทีเดียว

แต่ฉลามนั้นก็ใช่เป็นเจ้าตัวร้ายไปเสียหมด เพราะในบรรดาญาติพี่น้องที่จัดอยู่ในกลุ่มฉลามราว 300 กว่าชนิดนั้น มีฉลามที่อาจจะเป็นอันตรายต่อมนุษย์เพียงราว 20 ชนิดเท่านั้น และไม่ใช่ว่าเจ้าฉลามที่อาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ เหล่านี้จะคอยดักจ้องทำร้ายมนุษย์ที่ลงไปในทะเล เพราะฉลามเหล่านี้กินปลาเล็กกว่าตัวเอง และสัตว์ทะเลอื่นๆเป็น
อาหารหลัก คนเรานั้นไม่ใช่อาหารของฉลาม และยังมีขนาดตัวใหญ่กว่า หรือเท่าๆฉลามดังนั้นเมื่อเจอกันฉลามจะ หนีไม่ยอมให้เข้าใกล้เป็นส่วนใหญ ่ นอกจากเจ้าฉลามดุ ๆ 3 พันธุ์ คือ ฉลามขาว ( Great white shark ) ฉลาม
เสือ (Tiger shark) และฉลามวัว (Bull shark) ซึ่งมีขนาดใหญ่ และโตเต็มที่จะมีขนาดใหญ่กว่าคน ในทะเล ไทยเรามีรายงานการพบเฉพาะฉลามเสือเท่านั้น ซึ่งก็หาดูได้ยากมากในปัจจุบัน และก็ไม่เคยมีข่าวใครเคยถูกฉลาม เสือทำร้ายเลยแม้แต่ครั้งเดียวในท้องทะเลไทย

มันเป็นเรื่องแปลกที่คนอยู่ไกลทะเลนั้นยิ่งกลัวฉลามมากกว่าคนทะเล หรือนักดำน้ำ เพราะยิ่งไกลน้ำยิ่งได้รับแต่ข่าว ความร้ายกาจของฉลาม ในขณะที่คนใกล้ชิดและเคยพบเห็นฉลามบ่อยๆ กลับรู้สึกว่าฉลามก็เป็นเพื่อนร่วมโลก ร่วม ท้องทะเลที่มีวงจรชีวิตของตน ล่าเพื่อเป็นอาหาร เพื่อความอยู่รอดดำรงเผ่าพันธุ์ ไม่เคยล่า หรือทำร้ายใครเพราะ
ความหมั่นไส้ ไม่ชอบหน้า หรือเพื่อความมันสะใจในอารมณ์เหมือนมนุษย์ และฉลามยังเป็นปลาที่สง่างามแห่งท้อง
ทะเลไทย


จากการที่นักดำน้ำได้พบเห็นฉลามทั้งระยะไกล และใกล้ ซึ่งได้พบเห็นความสวยงาม ยิ่งใหญ่ อย่างฉลามวาฬ ลำตัว
ซึ่งยาวเกือบ 10 เมตร ฉลามเสือดาว ( Leopard shark ) หางยาวลายสวยที่ชอบนอนหมอบนิ่งอยู่ตามพื้นทราย
ฉลามทราย ( Nurse shark ) ซึ่งล้วนเป็นฉลามที่ไม่มีอันตราย และแม้แต่ฉลามที่ค่อนข้างจะเอาเรื่องอยู่เหมือน กันอย่างเจ้าฉลามหูดำ (Black-tip reef shark) ฉลามหูขาว (Whitetip shark) ฉลามครีบเงิน (Silvertip
shark ) ผู้สง่างาม และเจ้าฉลามเทา ( Gray reef shark ) จอมหงุดหงิดที่ค่อนข้างจะก้าวร้าว ซึ่งแต่ละครั้งที่ พบเจอเจ้าฉลามเหล่านี้ แน่นอนว่าผู้ที่พบเห็นต้องรู้สึกหวาดกลัวเป็นธรรมดา แต่เบื้องหลังที่แฝงไปด้วยความน่ากลัว เหล่านั้นก็เป็นอีกสีสันหนึ่งแห่งท้องทะเลไทย ที่ไม่พบเห็นบ่อยมากนักในโลกของฉลาม มหันตภัยร้ายแห่งท้องทะเล
ไทย



แหล่งอ้างอิง : http://diving-lights.hypermart.net/chalam.htm

โดย : เด็กชาย ศิริโชค ธำรงคุณากร, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 16 กันยายน 2546