ตายเพราะอบไอน้ำ


 

 


การแช่น้ำแร่ ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ให้ประโยชน์ได้หลายอย่าง และยังไม่ต้องเสี่ยงกับอันตรายจากการอบไอน้ำอีกด้วย แต่การแช่น้ำแร่ จะไม่ได้ประสิทธิภาพเหมือนกับการอบไอน้ำซาวน่า เพราะการแช่น้ำแร่นี้ ส่งผลต่อสุขภาพจิตใจ ช่วยลดอาการปวดเมื่อย แต่การอบไอน้ำ จะส่งผลแก่รูปร่าง

     การอบไอน้ำซาวน่า คือการเข้าไปอยู่ในกระโจมหรือห้องแคบๆ ที่เต็มไปด้วยไอน้ำ ซึ่งโดยมากจะได้จากการต้มน้ำผสมกับสมุนไพร ทำให้เหงื่อออก เส้นเลือดที่ผิวหนังขยายตัว และการไหลเวียนโลหิตผ่านผิวหนังมากขึ้น ประโยชน์ทางการแพทย์ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด ผิดกับโทษของการอบไอน้ำถ้าทำไม่ถูกวิธีนั้น มีหลักฐานยืนยันว่าจะทำให้ความดันต่ำลงได้ชั่วคราว ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เป็นลมได้ นอกจากนี้ ถ้าเสียเหงื่อและเกลือแร่มากไปจะทำให้อ่อนเพลีย คนที่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตผิดปกติคนชราหรือผู้ป่วยที่มีร่างกายทรุดโทรมเพราะโรคเรื้อรังไม่ควรอบไอน้ำเพราะอาจเกิดอันตรายแทนที่จะเกิดประโยชน์

     เนื่องจากการเสียเหงื่อมากจะทำให้น้ำหนักลดลงชั่วคราว จึงมีบางคนคิดว่าการอบไอน้ำแล้วจะทำให้ผอมลง แม้จะมีส่วนถูกอยู่บ้าง คือเสียน้ำออกไปร่วมกับความร้อน ทำให้การเผาผลาญสารอาหารของร่างกายสูงขึ้น แต่จะไม่ได้ผลแต่อย่างใดหากไม่ใช้วิธีอื่นร่วมด้วย นั่นคือการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย

     บางคนไม่รู้วิธีอบไอน้ำที่ถูกต้อง มีผู้ป่วยหญิงวัยกลางคนที่ค่อนข้างอ้วนรายหนึ่งตายจากการอบไอน้ำ สภาพร่างกายที่เห็นดูแล้วน่าสยดสยอง คือขาขวามีรอยไหม้จนสุกคล้ายขาหมูย่าง สุกจนเนื้อบางส่วนหลุดออกไป และมีน้ำเหลืองเยิ้ม กลิ่นก็เหมือนขาหมูย่าง แต่ชวนให้คลื่นไส้มากกว่าอยากกิน ญาติที่นำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลบอกหมอว่า ผู้ป่วยเข้าไปอบไอน้ำในห้องน้ำแคบๆ มีชิองระบายอากาศเล็กๆ โดยนำเตาถ่านเข้าไปต้มน้ำสมุนไพรตามที่มีคนแนะนำมา ญาติเห็นเวลาผ่านไปนานผิดสังเกตจึงตามไปเรียกแต่ผู้ป่วยไม่ตอบ ญาติพังประตูเข้าไป พบผู้ป่วยเสียชีวิตโดยขาขวาพาดอยู่บนเตา สาเหตุการตายน่าจะเกิดจากขาดอากาศหายใจ หรือไม่ก็เพราะก๊าซพิษจากการเผาไหม้ของถ่าน เมื่อไม่นานมานี้ ก็มีข่าวจากหนังสือพิมพ์ว่า มีคนตายหมู่ขณะอบไอน้ำร่วมกันในห้องแคบๆ วิธีการก็เช่นเดียวกัน คือเอาเตาถ่านเข้าไปต้มน้ำกันในห้อง แทนที่จะต้มนอกห้องแล้วต่อท่อพ่นเฉพาะไอน้ำเข้าไปข้างใน


ห้องอบไอน้ำที่มีขนาดแคบและมืด ทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก แถมยังเอาเตาถ่านเข้าไปด้วย ก็ยิ่งคับแคบ เป็นอันตรายอย่างมาก เพราะก๊าซพิษจากเตาถ่าน สามารถทำให้เราสำลักควันเข้าไปได้ ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต หรือถ้าช่วยลดอุบัติเหตุ ก็ควรต่อท่อพ่นเข้าไปข้างในเฉยๆ



แหล่งอ้างอิง : หนังสือ หมอปากหมา 2 นายแพทย์พินิจ ลิ้มสุคนธ์ หน้า 143-144

โดย : เด็กหญิง ดลนภา เชื้อชาติ, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 15 กันยายน 2546