ดอกดิน

คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ

ดอกดิน

 

รสขนมไทยๆที่อร่อยและสีแปลกตานั่นคือสีน้ำเงินเข้มออกดำขนมนั้นมีชื่อว่าขนมดอกดินและปัจจุบันนี้ยังได้รับประทานเป็นครั้งคราวซึ่งรสชาติก็ยังอร่อยเหมือนเดิม ส่วนประกอบของขนมนั้นสีที่นำมาใช้คือดอกของดอกดินนั้นเองนอกจากจะนำมาใช้แต่งสีทำขนมแล้วดอกดินยังมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรอีกด้วย

ดอกดินมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Aeginetia indica Roxb. อยู่ในวงศ์ Orobanchaceae มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆดังนี้ ซอซวย ดอกดินแดง ปากจระเข้ สบแล้ง หญ้าดอกซอ

ดอกดินเป็นพืชกาฝากขึ้นบนรากไม้ที่อากาศชื้นและร่มเช่นใต้ต้นไผ่ ไม่มีใบ ดอกเดี่ยวชูก้านขึ้นมาจากพื้นดินยาว 15 –40 ซม. กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดกว้างโค้งงอสีม่วงแดง ผลแห้งแตกได้ เมล็ดมีขนาดเล็กมากสีเหลืองอ่อน

เมื่อย่างเข้าฤดูฝนจะพบดอกดินขึ้นอยู่ตามที่ร่มและชื้นซึ่งชาวบ้านก็จะไปเก็บและนำมาใช้แต่งสีขนมโดยสารที่ทำให้เกิดสีคือ สารจำพวก Aucubin ซึ่งเมื่อถูกออกซิไดส์จากออกซิเจนในอากาศจะเปลี่ยนเป็นสีดำ

นอกจากนั้นในตำรายาแผนโบราณยังมีการนำดอกดินไปใช้รักษาโรคเบาหวาน และแก้อาการบวมตามผิวหนังเนื่องจากขัดเบา ซึ่งถ้าท่านผู้อ่านสสนใจที่จะลองใช้ก็สามารถเตรียมยาได้เองโดยทำเป็นยาชงถ้าใช้รักษาอาการเบาหวานและทำเป็นยาต้มถ้าใช้รักษาอาการบวม

ในปัจจุบันได้มีการศึกษาวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า มีฤทธิ์ต้านพิษต่อตับ ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทาน ต้านมะเร็ง กระตุ้น T – cell ซึ่งฤทธิ์ทางเภสัชวิทยานี้ต้องมีการทำศึกษาวิจัยต่อไปยังไม่สามารถนำมาใช้รักษาอาการดังที่กล่าวไว้ข้างต้นได้ค่ะและถ้าไม่มีอาการดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นก็สามารถรับประทานดอกดินในรูปของขนมได้

http://www.cheewajit.com/herb.asp?hid=381

 

 



แหล่งอ้างอิง : http://www.cheewajit.com/herb.asp?hid=381

โดย : เด็กหญิง เกศสุดา สุธรรม, โรงเรียน พนัสพิทยาคาร, วันที่ 15 กันยายน 2546