header

สุนัขพันธุ์ "บางแก้ว" เป็นสุนัขที่มีถิ่นกำเนิด เกิดที่บ้านบางแก้ว ต. ท่านางงาม อ.บางระกำ จังหวัด พิษณุโลก เป็นสุนัขไทยพันธุ์หนึ่งที่มีความสวยงามคล้ายสุนัขพันธุ์ต่างประเทศ ที่มีขนยาว สวยงาม หางเป็นพวง เป็นสุนัขที่มีรูปร่างขนาดปานกลาง รูปทรงของลำตัวตั้งแต่ช่วงขาหน้าถึงขาหลัง เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส สันนิษฐานกันว่า สุนัขพันธุ์บางแก้ว คงจะได้รับสายพันธุ์จากสุนัขป่า
( สุนัขจิ้งจอก-สุนัขไน ) เมื่อได้รับการผสมภายในเหล่าเดียวกัน หลายๆ ช่วง จึงบังเกิดสุนัขพันธุ์ใหม่ ลูกสุนัขบางแก้วพันธุ์แท้ที่มีลักษณะดีเด่น ขึ้นมา โดยธรรมชาติ เนื่องจากบ้านบางแก้วในอดีตนั้น ชาวบ้านจะมีที่อยู่อาศัยเป็นเรือนแพจอดอยู่สองข้างฝั่งของลำคลองบางแก้วสภาพโดยทั่ว ไป ก็ยังเป็นป่ารกชัฎ จะมีสุนัขไทยที่เลี้ยงไว้อยู่ก็ที่บริเวณวัดบางแก้ว ที่มีบริเวณกว้างขวาง

วัดบางแก้ว ในสมัยที่ท่าน หลวงปู่มาก เมธาวี เจ้าอาวาสอยู่ เวลาท่านจะเดินทางไปไหนไกลๆ ด้วยกิจนิมนต์ ท่านต้องใช้ม้าเป็นพาหนะ เดินทาง หลวงปู่มาก ท่านเป็นพระภิกษุที่โอบอ้อมอารี มีเมตตา รักสัตว์เลี้ยง ท่านเลี้ยงม้าไว้หลายตัว บริเวณวัดก็มีทั้งสุนัข แมวและไก่พันธุ์พื้น เมือง ภายหลังสุนัขของท่านได้คลอดลูกออกมา มีลักษณะที่ดีเด่นผิดแปลกไปจากสุนัขพันธุ์ไทยทั่วๆไป โดยเป็นสุนัขที่ขนฟูยาว เป็นขนสองชั้น หูเล็ก ปากแหลม หางเป็นพวง เมื่อสุนัขเหล่านั้นได้ผสมกันเองภายในเหล่าเดียวกัน จนในระยะหลังจึงกลายเป็นสุนัขพันธุ์แท้ที่มีลักษณะเป็นของตัวเองการเลี้ยงของชาวบ้านบางแก้วในสมัยนั้น ก็มักเลี้ยงกันภายในบริเวณเรือนแพ สุนัขบางแก้วที่ได้มีการเลี้ยงแพร่หลายออกไปจากบ้านบางแก้วไปในบริเวณใกล้เคียง เช่น บ้านชุมแสงสงคราม บ้านห้วยชัน บ้านวังแร่ บ้านบางระกำ ปัจจุบันสุนัขพันธุ์บางแก้วได้มีการเลี้ยงแพร่พันธุ์ออกไปทั่วประเทศ เป็นที่นิยมของท่านที่มีจิตใจรักสัตว์เลี้ยง เพราะสุนัขพันธุ์บางแก้วเป็น สุนัขที่มีอุปนิสัยรักเจ้าของ รักถิ่นฐาน ซื่อสัตย์ ฝึกสอนง่าย ฉลาดว่องไว และเป็นสุนัขที่มีนิสัยดุกว่าสุนัขพันธุ์ไทยอื่นๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการจะ ใช้สุนัขพันธุ์บางแก้ว เป็นสุนัขที่ใช้งาน ในด้านการพิทักษ์รักษาทรัพย์สินภายในบ้าน ไร่นาและสวน หรือโกดังต่างๆ ได้ดีอีกทั้งสุนัขพันธุ์บางแก้ว ยังมีลักษณะที่สวยงามเป็นจุดเด่นกว่าสุนัขไทยอื่นๆ สุนัขพันธุ์บางแก้ว จึงเป็นที่นิยมของผู้ซื้อหาเอาไปเลี้ยงจนในแต่ละปีลูกสุนัขออกมาเท่าไรก็ยัง ไม่พอต่อความต้องการของผู้ซื้อในปัจจุบัน

สุนัขพันธุ์บางแก้วมีจุดกำเนิดมาจากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่าง สุนัขป่าและสุนัขบ้านจึงทำให้มันมีลักษณะค่อนข้างดุ แต่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของเป็นอย่างมากมีฟาร์มเลี้ยงสุนัขหลาย แห่งบริการขายสุนัขพันธุ์บางแก้วนี้ใน พิษณุโลกสุนัขพันธุ์บางแก้ว เป็นความภูมิใจของชาวพิษณุโลก ราคาซื้อค่อนข้างสูง กิตติศัพท์ของสุนัข บางแก้วคือ ดุ ซื่อสัตย์ กตัญญูต่อผู้เลี้ยง และค่อนข้างขี้อิจฉา ลักษณะพันธุ์แท้นั้น ปากแหลมคล้ายสุนัขจิ้งจอก หางเป็นพวง หูชัน ชอบเล่นน้ำ ทนความร้อนไม่ดี

 



แหล่งอ้างอิง : www.gogle.com

โดย : เด็กหญิง ชลธิชา ใจกว้าง, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 14 กันยายน 2546