บาสเกตบอล

นำมาจาก  www.google.com

เรื่อง บาสเกตบอล

ประวัติ

กีฬาบาสเกตบอล (Basgetball) ถือกำเนิดที่เมืองสปริงค์ฟิลด์ มลรัฐแมสซาซูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา บาสเกตบอลถือเป็นกีฬาประจำชาติของชาวอเมริกา ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อที่จะช่วยเหลือสมาชิกของ Y.M.C.A ในปัญหาเกี่ยวหับการเล่นกีฬาในฤดูหนาว ในสมัยนั้นประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งยังไม่มีกีฬาในร่มอันเหมาะแก่ฤดูหนาวเลย จึงได้มีการหากีฬาต่างๆ มาเล่น แต่ไม่สามารถที่จะให้ความบันเทิงแก่ผู้เล่น จึงทำให้ Y.M.C.A เกิดความเบื่อหน่าย ซึ่ฃงเป็นมูลเหตุอันแรกที่ทำให้มีการจัดการหากีฬา ในปี พ.ศ.2434 Dr.James A. Nissmith ได้รับมอบหมายจาก Dr.lutther Gulick ให้เป็นผู้คิดค้นการเล่นกีฬาในร่ม Dr.james ได้ดัดแปลงการเล่นกีฬา โดยนำเอากีฬาฟุตบอลและรักบี้มาผสมกัน เขาได้ตัดการเล่นที่รุนแรงออกไป โดยมีสมาชิกคนหนึ่งเรียกกีฬาชนิดนี้ว่า “บาสเกตบอล” และคนอื่นก็พอใจในชื่อนี้ จนทำให้กีฬาบาสเกตบอลแพร่หลาย

ในปี พ.ศ.2463 จึงทำกีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาประจำชาติของอเมริกา

ลักษณะการเล่น

บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่เล่นระหว่างผู้เล่น 2 ชุด ชุดละ 5 คน โดยมีจุดมุ่งหมายว่า แต่ละชุดต้องนำลูกไปโยนให้ลงห่วงประตูคู่แข่งขัน และพยายามป้องกันมิให้ฝ่ายหนึ่งได้ครอบครองลูก หรือทำคะแนน ทั้งนี้ผู้เล่นอาจจะส่ง โยน ปัด กลิ้ง หรือเลี้ยงลูกบอลไปยังทิศทางใดก็ได้ที่ถูกต้องตามกติกาที่กำหนดไว้

สิ่งที่คิดว่าควรมี

วิธีการเล่นลูกบอล กีฬาบาสเกตบอลคือ การเล่นลูกบอลด้วยมือ แต่การพาลูกบอลวิ่ง การเตะลูกบอล หรือการชกลูกบอล เป็นการทำผิดกติกา

ลูกบอลควรมีลักษณะดังนี้ ลูกบอลต้องเป็นทรงกลม และมีสีส้มตามที่กำหนดไว้ โดยมีเปลือกนอกทำด้วยหนัง ยาง หรือวัสดุสังเคราะห์ ทั้งนี้จะมีเส้นรอบวงไม่เกิน 74.9-78 เซนติเมตร หนักไม่น้อยกว่า 567-650 กรัม จะต้องสูบลมให้แข็งประมาณว่าเมื่อปล่อยลูกบอลที่สูงประมาณ 1.80 เมตร ลงสู่พื้นไม้แข็งหรือพื้นสนามแข่ง ลูกบอลจะกระดอนขึ้นไม่ต่ำกว่า 1.20 เมตร

 



แหล่งอ้างอิง : หนังสือรวมประวัติกติกา การเล่นกีฬาฉบับ เอเชี่ยนเกมส์

โดย : เด็กหญิง เมธินี เหล่าตระกูล, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 14 กันยายน 2546