แรดขาว

แรดขาว

แรดถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่บนบก ซึ่งมีขนาดใหญ่รองลงมาจากช้าง ปัจจุบันมีแรดเหลืออยู่ในโลกเพียง 5 ชนิด อาศัยอดยู่ในทวีปเอเชียมี 3 ชนิด คือ แรดอินเดีย มีนอเดียว โตเต็มที่หนัก 2000 กิโลกรัม แรดชวามีนอเดียวเช่นกัน น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 1500 กิโลกรัมและแรดสุมาตราหรือกระซู่มี 2 นอ ถือเป็นแรดที่มีขนาดเล็กที่สุดและมีขนบนลำตัวมากที่สุด โตเต็มที่หนักประมาณ 1000 กิโลกรัม ส่วนที่อาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกา มี 2 ชนิด คือ แรดดำ มี 2 นอ โตเต็มที่หนักประมาณ 2000 กิโลกรัม เป็นแรดที่มีความดุร่ายที่สุด ส่วนอีกชนิด คือ แรดขาว ซึ่งมี 2 นอเช่นกัน โตเต็มที่หนักประมาณ 3500 กิโลกรัม เป็นแรดที่ใหญ่ที่สุดนิสัยเชื่องไม่ค่อยดุร้าย

ลักษณะนิสัย แรดขชาวซึ่งเป็นแรดที่ฬหญ่ที่สดในโลกปัจจุบันถิ่นที่อยู่อาศัยแพร่กระจายทางใต้ของทวีปแอฟริกาความยาวลำตัว 360-420 เซนติเมตร ความสูงช่วงไหล่ 150-185 เซนติเมตร นอจะประกอบด้วยเส้นใย ลักษณะคล้ายเส้นผมหรือขน เมื่อมีการฉีกขาดก็สามารถงอกออกมาแทนใหม่ได้ เส้นใยดังกล่าวจะอัดแน่นเป็นนอตั้งอยู่บนเบ้าของกะโหลก แรดขาวมีขาล่ำสั้น โดยตีนหน้าตีนหลังมีเล็บข้างละ 3 เล็บ ลำตัวใหญ่ แข็งแรง ผิวหนังหนามีรอยพับของหนังบริเวณคอ ขาหน้า และขาหลัง ตามลำตัวมีขนน้อยยกเว้นปลายหางและขอบหูจะมีขนมากที่สุด

แรดขาวจะลับนอกันต้นไม้เพื่อให้นอแหลม ใช้เป็นอาวุธในการต่อสู้ป้องกันตัว ใช้ขุดดินหรือโคลน

แรดไม่มีต่อมเหงื่อ มันจึงต้องรักษาอุณหภูมิในร่างกายและลป้องกันแมลงไม่ให้มารบกวนดูดเลือดด้วยการนอนแช่น้ำหรือปลักโคลน แรดขาวมีสายตาไม่ดี แต่มีประสาทการรับกลิ่น และการได้ยินดีมาก ริมฝีปากบนเรียบเป็นเส้นตรงลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ต่างจากแรดดำตรงที่แรดดำริมฝีปากบนจะงอยสามารถม้วนจับใบไม้ได้ แรดขาวมีหูยาวกหว่าแรดดำและปลายหูแหลม หน้าผากลาดมนกว่าแรดดำหัวไหล่นูนเป็นก้อน ผิวหนยังเป็นตุ่มน้อยกว่าแรดดำ โดยท่วไปแล้วถ้ามองเผินๆผิวหนังของแรดขาวจะเรียบและผิวนวล

การสืบพันธุ์ แรดขาวโตเต็มที่พร้อมจะผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุ 7-10 ปี ในธรรมชาติแรดขาว

จะผสมพันธุ์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ระยะการตั้งท้องนานประมาณ 18 เดือน อายุยืน 40-+50 ปี ลูกแรดขาวจะอยู่ร่วมกับแม่จนอายุ 3-5 ปี โดยอาศัยอยู่ในทุ่งหญ้า อาหารที่แรดขาวชอบมากคือ หญ้าที่ขึ้นตามพื้นดิน มากกว่ายอดไม้และใบไม้

เนื่องจากแรดขาวและแรดชนิดอื่นๆ เป็นสัตว์ที่มีความแข็งแรง ร่างกายบึกบึน หนังหนา

และทนทานต่อสภาพแวดล้อม จึงมีความเชื่อกันว่า อวัยวะส่วนต่างๆ ในร่างกายของแรดมีคุณสมบัติในการบำรุงร่างกายและเเสริมกำลังเป็นยาอายุวัฒนะ จึงมีการนำส่วนต่างๆของแรดมามาทำเป็นเครื่องยาหรือผสมในยาสมุนไพรต่างๆเป็นสาเหตุให้แรดขาวและแรดชนิดอื่นๆถูกล่าคตนอยู่ในสถานภาพใกล้จะสูญพันธุ์อีกทั้งถิ่นที่อยู่อาศัยและหากิน ถูกมนุษย์บุกเข้าไปทำไร่เลื่อนลอย ตัดไม้ทำลายป่าจนทำให้สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นแรดในธรรมชาติจึงอยู่ในสภาวะอันตรายต่อการสูญพันธุ์ แรดขาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ทำให้แรดขาวมีจำนวนประชากรมากที่สุดกวส่าแรดชนิดอื่นๆในปัจจุบัน

คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ


แหล่งอ้างอิง : ขวัญเรือน หน้า 123

โดย : เด็กหญิง เบญจมาศ วิรเศรษฐ์, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 14 กันยายน 2546