แบดมินตัน
เรื่องแบดมินตัน
ประวัติ แบดมินตันเป็นกีฬาที่ได้รับการวิจารณ์อย่างมาก เพราะไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดถึงที่มาของกีฬาประเภทนี้ คงมีแต่หลักฐานบางอย่างที่ทำให้ทราบว่า แบดมินตันมีเล่นกันในยุโรป โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษตอนปลายศตวรรษที่ 17 และจากภาพสีน้ำมันหลายภาพได้ยืนยันว่ากีฬาแบดมินตันเล่นกันอยย่างแพร่หลายในพระราชวงษ์ของราชสำนักต่างๆในทวีปยุโรป แม้ว่าจะเรียกกันภายใต้ชื่ออื่นก็ตาม
ประวัติของกีฬาแบดมินตันบันทึกได้แน่นอนในปี พ.ศ.2413 ปรากฎว่ามีการเล่นกีฬาลูกขนไก่เกิดขึ้นที่เมืองปูนา(Poona) ในประเทศอินเดีย เป็นเมืองเล็กๆห่างจากเมืองบอมเบย์ประมาณ 50 ไมล์ โดยได้รวมการเล่นสองอย่างเข้าด้วยกันคือ การเล่นปูนาของประเทศอินเดีย และการเล่นไม้ตีกับลูกขนไก่(Battledore Shuttle Cook )ของยุโรปในระยะแรกๆ การเล่นเล่นกันเพียงแต่หมู่นายทหาร แล้วได้นำการเล่นตีลูกขนไก่นี้กลับไปอังกฤษ และเล่นกันอย่างกว้างขวาง ณ คฤหาสน์แบดมินตัน(Badminton House) ของยุคแห่งบิวฟอร์ด ที่สก๊อตเตอร์เชอร์ ในปี พ.ศ.2416 เกมกีฬาตีลูกขนไก่เลยถูกเรียกว่า “แบดมินตัน”ตามชื่อคฤหาสน์ของยุคแห่งบิวฟอร์ดตั้งแต่นั้นมา
กีฬาแบดมินตันเริ่มแพร่หลายในประเทศแถบภาคพื้นยุโรป เพราะเป็นเกมที่คล้ายเทนนิส ชาวยุโรปซึ่งอพยพไปสู่ทวีปอเมริกา  ได้นำกีฬาแบดมินตันไปเผยแพร่ รวมทั้งประเทศต่างๆในทวีปเอเชียและออสเตรเลียที่อยู่ภายใต้อาณานิคมของอังกฤษ
เนเธอร์แลนด์ ต่างนำเกมแบดมินตันไปเล่นยังประเทศของตนอย่างแพร่หลาย เกมกีฬาแบดมินตันจึงกระจายไปสู่ส่วนต่างๆของโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย
 การเล่นในระยะแรกๆมิได้มีกฎเกณฑ์ แต่เป็นเพียงตีโต้ลูกกันไปมาไม่ให้ลูกตกพื้นเท่านั้น เล่นกันข้างละไม่น้อยกว่า 4 คน ส่วนมากจะเล่นทีมละ 6-9 คน ผู้เล่นแต่งตัวตามสบาย มีการจัดการแข่งขันแบดมินตันแห่งประเทศอังกฤษ เรียกว่า ออลอิงแลนด์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2432 เป็นต้นมา ประเทศในเอเชียอาคเนย์ที่มีการเล่นและได้รับความนิยมสูงสุดคือ อินโดนีเซีย มาเลเซียและประเทศไทย นอกจากประเทศอังกฤษแล้วการเล่นที่น่าดูมีขึ้นที่แคนาดาและเดนมาร์ก ด้วยเหตุที่มีความสนใจอย่างกว้างขวางทั่วโลกในกีฬาประเภทนี้
 แหล่งที่มา หนังสือรวมประวัติ กติกา การเล่นกีฬา(ฉบับเอเชี่ยนเกมส์)



คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ


แหล่งอ้างอิง : หนังสือรวมประวัติ กติกา การเล่นกีฬา(ฉบับเอเชี่ยนเกมส์)

โดย : เด็กหญิง ภัททิยา มนต์อ่อน, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 14 กันยายน 2546