โรคความดันโลหิตสูง

          โรคเบาหวาน เมื่ออายุมากขึ้น ความทนต่อน้ำตาลกลูโคสจะลดลง  ผู้สูงอายุจึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น ผู้สูงอายุที่ขาดการออกกำลังกาย และอ้วนจะมีโอกาศเป็นเบาหวานได้ง่ายขึ้น  และผู้ที่มีบิดา มารดาเป็นโรคนี้ ก็จะมีโอกาสเป็นโรคนี้เพิ่มขึ้นด้วย  โรคเบาหวานเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของทั้งโรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดหัวใจ  ผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวาน คือ ผู้สูงอายุที่มีระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อตรวจในตอนเช้าก่อนรับประทานอาหารสูงในระดับ 140 มิลลิกรัมต่อเลือด 10 ซีซี  หรือสูงกว่านั้น  โดยตรวจอย่างน้อย 2 ครั้ง หรือหลังจากรับประทานกลูโคส  75 กรัมแล้ว 2 ชั่วโมง  จึงตรวจหาระดับน้ำตาล  ซึ่งจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงถึง 200 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 ซีซี หรือสูงกว่านั้น
           โรคเบาหวานที่พบในผู้สูงอายุร้อยละ 95 เป็นชนิดที่ไม่จำเป็นต้องให้การรักษาด้วยอินซูลิน  ผู้ที่เป็นโรคนี้อาจจะมาพบแพทย์เนื่องจากมีอาการที่บ่งชี้ว่าเป็นโรคเบาหวาน เช่น ดื่มน้ำมาก  ปัสสาวะมาก และบ่อย  ผอมลง  หรืออาจมาด้วยอาการแทรกซ้อนของโรคนี้  เช่น  ซึม  ไม่รู้สึกตัว หรือมีอาการผิดปกติของระบบประสาท เช่น อาการชาที่ปลายมือ  ปลายเท้า เป็นต้น
           การรักษาโรคนี้ด้วยการคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในระดับ 120 - 180 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 ซีซี  จะช่วยป้องกันและลดโรคแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานโรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจลงได้  การออกกำลังกายการควบคุมอาหารไม่ให้อ้วนจะช่วยลดความเสี่ยงที่เป็นเบาหวานให้น้อยลง


แหล่งอ้างอิง : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา. 2545.

โดย : เด็กหญิง นาตยา สุวรรณชูศรี, ร.ร.กระแสสินธุ์วิทยา, วันที่ 12 กันยายน 2546