ความเสี่ยงภัยในการบริโภคอาหาร

          ปัจจุบันอาหารสําเร็จรูปเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมากขึ้น      เนื่องจากผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบาย   และประหยัดเวลาในการปรุงอาหารดังนั้นความเสี่ยงหรือโอกาสที่ผู้บริโภคจะได้รับอาหารที่ไม่ปลอดภัยก็มีมากขึ้นหากผู้ผลิตอาหาร      รวมถึงผู้จำหน่ายอาหารไม่ตระหนักถึงพิษภัยที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการผลิตอาหาร     การขนส่งอาหารจากแห่ลงผลิตมาสู่ตลาด    การเก็บรักษาที่เหมาะสมระหว่างการวางจำหน่าย     รวมทั้งการขนส่งอาหารจากร้านค้าไปยังผู้บริโภค    ดังนั้น   ความเสี่ยงที่ผู้บริโภคจะได้รับจากอาหารอาจมาจากหลายสาเหตุซึ่งอาจมีการปนเปื้อนในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งระหว่างทางกอ่นที่จะถึงมือผู้บริโภคได้  ดังนี้

          วัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นอาหารเป็นแหล่งของเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคซึ่งต้องผ่านการควบคุมกระบวนการการผลิตอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันการปนเปื้อนหรือการให้ความร้อนเพื่อฆ่าเชื่อจุลินทรีย์ที่เพียงพอ   เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคอาหาร   อาหารที่ผ่านกระบวนการผลิตอย่างดีแล้วก็อาจจะมีการปนเปื้อนจุลินทรีย์ในระหว่างการเก็บรักษาและการขนส่งได้หากมีการบรรจุการเก็บในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม   หรือระยะเวลาในการเก็บนานเกินไป    หรือการขนส่งที่ไม่เหมาะสม

   

             

 



แหล่งอ้างอิง : สำนักงานอาหารและยา.2545. คู่มือการจัดซื้อและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ. กองวิชาการ : สนง.อาหารและยา. 145 หน้า.

โดย : เด็กหญิง วรวรรณ สร้อยโมก, ร.ร. กระแสสินธุ์วิทยา, วันที่ 12 กันยายน 2546