ดอยหัวเสือ

 



ดอยหัวเสือ อยู่ที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

 

ประวัติ

เมื่อเอ่ยถึงดอยหัวเสือน้อยคนนักที่จะรู้จักแต่ถ้าเอ่ยถึงดอยอินทนนท์ทุกคนจะรู้จักดี ไม่ว่าจะเป็นกิ่วแม่ปาน อ่างกา น้ำตกแม่ยะ น้ำตกสิริภูมิ น้ำตกวชิรธาร ฯลฯ ฉันเองก็ไม่รู้จัก เพราะเพื่อนของฉันเล่าให้ฟังเมื่อหลายปีก่อนว่า เส้นทางนี้สวยมากจนทำให้ฉันนึกอยากจะมาหลายครั้งแล้วแต่ไม่มีโอกาสสักที จนบัดนี้โอกาสนั้นได้มาถึงแล้ว ฉันได้ค้นคว้าหาข้อมูลจากหนังสือท่องเที่ยวและจากทางอินเตอร์เน็ต ได้ความว่าดอยหัวเสือเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ 1 ใน 14 เส้นทางศึกษาธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ สูงจากระดับน้ำทะเล 1,880 เมตร เริ่มที่ กม. 26 บ้านแม่กลางหลวงเดินออกไปทางด้านหลังหมู่บ้านกะเหรี่ยง ผ่านป่าดิบเขา ป่าสนสามใบ เส้นทางนี้ใช้เวลาแค่ 2 วัน 1 คืนก็พอ หรือ 3 วัน 2 คืน ก็สามารถแวะชมน้ำตกผาดอกเสี้ยว มีความสูง 10 ชั้น เส้นทางที่สะดวกชมได้แค่ชั้น 7 ส่วนชั้น 8-10 ต้องเข้าธารน้ำที่มีกระแสน้ำเชี่ยว แต่โปรแกรมของฉันได้วางไว้คือ วันแรกจะเที่ยวชมเส้นทางสายกิ่วแม่ปานและเส้นทางสายอ่างกาก่อน วันที่สองจึงจะเดินเส้นทางเดินเท้าบ้านแม่กลางหลวงดอยหัวเสือ

ก่อนจะเหลือเพียงคำเล่าขาน … ดอยหัวเสือ

ดอยอินทนนท์ขุนเขาแห่งความหนาวเย็นตลอดกาลไม่เพียงแต่จะเป็นสวรรค์ของนักดูนกทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเท่านั้น ยังเป็นสวรรค์ของนักเดินทางท่องธรรมชาติผู้รักความท้าทายและแสวงหาสิ่งสวยงามอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ดอยหัวเสือเส้นทางนี้ไม่ยังคงรอคอยทุกคนอยู่อย่าให้เป็นแค่เพียงคำเล่าขานสืบต่อกันมาเลย

การเดินทาง

1.ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 จนถึงจังหวัดลำปางแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 11 จนถึงจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 108 (เชียงใหม่ – จอมทอง) ผ่านอำเภอหางดง อำเภอสันป่าตอง ประมาณหลัก กม. ที่ 57 ก่อนถึงตัวอำเภอจอมทองจะมีทางแยกเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 1009 ตรงไปเรื่อย ๆ ประมาณ 8 กิโลเมตร จะเจอสามแยกให้เลี้ยวขวาถึงด่านตรวจที่ 1 ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

2.ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 จนถึงอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 106 ผ่านอำเภอลี้ มาถึงบ้านปางโฮ่งจะมีทางแยกซ้าย เลี้ยวเข้าไปตามทางหลวงหมายเลข 1010 จะไปทะลุออกทางหลวงหมายเลข 108 จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปอีกราว 5 กิโลเมตร ขวามือคือทางหลวงหมายเลข 1009 ขึ้นสู่ดอยอินทนนท์

แหล่งอ้างอิง

หนังสือขวัญเรือน เล่มที่ 760


ที่มา : หนังสือขวัญเรือน เล่มที่ 760

โดย : เด็กหญิง นวพร เจริญวัฒนวิญญู, โรงเรียนพนัสพิทยาคาร, วันที่ 11 กันยายน 2546