ดอกหญ้าพันงูแดง

         ดอกหญ้าพันงูแดง
         " ดอกหญ้าพันงูแดง" เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่งที่เจริญงอกงามได้เองทั่วไปตามพื้นดินที่มีความชุ่มชื้นพอสมควร  แต่เป็นพืชสมุนไพรที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างหนึ่งของแพทย์แผนโบราณของไทยเราด้วยซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีมากในวงการแพทย์โบราณครั้งอดีต  ปัจจุบันอาจจะไม่ค่อยรู้จักกันนักก็เป็นได้  หรือรู้จักก็อาจจะน้อยคนนักที่รู้เห็น  " ต้นหญ้าพันงูแดง" นี้ที่เป็นดังนี้อาจจะเกิดจากไม่คอยได้เอา "ต้นหญ้าพันงูแดง" มาปรุงผสมกันกับตัวยาสมุนไพรอื่นๆ ก็เป็นได้  เลยลืมเลือนไม่ได้ใช้  จึงไม่รู้จัก  ไม่คุ้นหู
         แตกต่างจากพืชสมุนไพรอื่นๆ ที่รู้จักกันดีโดยทั่วไป  อย่างเช่น
         - หญ้าหนวดแมว
         - หญ้าแพรก
         - หญ้าคา
         - หญ้าแห้วหมู
         - หญ้าฝรั่น
         - หญ้าปล้อง
         - หญ้าลิเภา
         แต่เมื่อเอ่ยถึง " หญ้าพันงูแดง" แล้วบางท่านหรือหลายๆท่านก็อาจจะไม่ทราบเอาเลยก็ได้  แพทย์แผนโบราณของไทยเราท่านเอา " ดอกหญ้าพันงูแดง" มาทำเป็นยาแก้เสมหะมาก  ขจัดเสมหะออกไปเมื่อเกิดมีอยู่มากมาย  อีกอย่างหนึ่ง  " ดอกหญ้าพันงูแดง"  นี้ก็เอามาทำเป็นยาละลายก้อนนิ่วก็ได้อีกด้วย  โดยแพทย์แผนโบราณของไทยเราท่านระบุเอาไว้ว่า เอา " ดอกหญ้าพันงูแดง"  มาต้มกับน้ำ เคี่ยวสัก 15 นาที ดื่มเป็นยาเช้า  เย็น ดื่มไปเรื่อย ๆ หลาย ๆ วัน เพื่อทำให้ก้อนนิ่วละลายจนเป็นก้อนเล็ก ๆ จะหายไปในที่สุด
          ทั้งนี้อาจจะไม่ได้หมายความว่าก้อนนิ่วนั้นเป็นก้อนใหญ่โตเกินไป  แต่เป็นก้อนนิ่วเล็ก ๆ มากกว่า เพราะก้อนนิ่วโตมากนั้นก็เกินกำลังของยาสมุนไพรที่จะบำบัดรักษา



แหล่งอ้างอิง : ยุวดี จอมพิทักษ์ .2543. \" ดอกสมุนไพร 109 ชนิด\".247.

โดย : เด็กหญิง พรพรรณ6 สิงหน, โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา, วันที่ 11 กันยายน 2546