โมเด็ม

     โมเด็มเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ช่วยให้อินเตอร์เน็ตทำงานได้เนื่องจากต้องอาศัยสื่อที่เป็นโทรศัพท์ อีกทั้งโมเด็มยังสามารถช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานทางด้านอื่นๆ ได้อีกมาก เช่น การส่งแฟกซ์ หรือเป็นเลขาคอยรับโทรศัพท์แทนเรา พร้อมกับบันทึกข้อมความที่เป็นเสียงได้อีกด้วย ซึ่งจะไม่ขอกล่าวในที่นี้

        การเลือกซื้อโมเด็ม
        ปัจจุบันนี้โมเด็มได้พัฒนาความเร็วสูงสุดที่ 56 K หมายความว่าสามารถส่งข้อมูลได้เร็ว 56 กิโลไบต์ต่อหนึ่งวินาที อีกทั้งยังเพิ่มความสามารถทำงานเป็นแฟกซ์ และบันทึกเสียงโทรศัพท์ได้ ส่วนราคากลับถูกลงเรื่อยๆ

        ชนิดโมเด็ม
        โมเด็มที่วางขายกันในท้องตลาด จะมีอยู่ 3 ชนิดด้วยกันคือ
        โมเด็มชนิด External
         เป็นโมเด็มที่อยู่ด้านนอกเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ไม่ต้องอาศัยไฟฟ้าจากเครื่องคอมพิวเตอร์ อีกท้งโมเด็มที่อยู่นอกเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีสวิตช์เปิดปิดอยู่ ซึ่งสามารถปิดโมเด็มเมื่อคอมพิวเตอร์ทำงานค้าง เป็นต้น ดังนั้นโมเด็มที่อยู่นอกเครื่องคอมพิวเตอร์นี้ราคาจึงแพงกว่าชนิดอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้ราคาโมเด็มที่อยู่นอกเครื่องคอมพิวเตอร์นี้ก็อยู่ที่ไม่เกิน 2,000 บาท
         เมื่อเราจัดซื้อโมเด็มมาแล้ว อย่าลืมถามถึงตัวจ่ายไฟ (Adapter) และสายที่ติดต่อกับคอมพิวเตอร์ที่สามารถต่อได้ทั้งแบบ 25 เข็ม และ 9 เข็ม บางทีสายที่ติดต่อกับคอมพิวเตอร์นี้จะให้มาทั้งสองหัวเลย แล้วแต่ว่าเราจะใช้หัวไหนและแผ่นซีดีไดรเวอร์ (Driver) ที่ติดตั้งโมเด็มและโปรแกรมที่ช่วยให้โมเด็มทำงานได้ เช่น โปรแกรมรับส่งแฟกซ์หรือช่วยรับโทรศัพท์แทนเรา
         โมเด็มชนิด Internal
         โมเด็มอีกชนิดหนึ่งที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา มีลักษณะเป็นแผงวงจรที่เราเห็นทั่วไป


ที่มา : อินเตอร์เน็ตเบื้องต้น, ผู้แต่ง ธนพล ฉันจรัสวิชัย, 2544 , (หน้า 22)

โดย : นางสาว ธีรารัตน์ นาครุ้ง, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 10 กันยายน 2546