การเลี้ยงนกเขาชวา
การเลี้ยงนกเขาชวา

            ประเพณีการเลี้ยงนกเขาไว้ประดับบ้านถือเป็นมงคล   มีแพร่หลายมาากที่อำเภอจะนะที่นิยมเลี้ยงกันมาแต่โบราณ    โดยเลือกนกเขาที่เข้าลักษณะตามตำราและนกที่มีเสียงดีตามลักษณะนิยม

            นกเขาที่อำเภอจะนะเป็นนกเขาชวา    โดยส่วนใหญ่ได้จากการเพาะเลี้ยง     คัดเลือกพ่อพันธุ์ดีมาผสมเพื่อให้ได้ตรงตามลักษณะและเสียงของนกที่ขันดี    ผลการคัดเลือกนกเขาที่มีเสียงดีมาเลี้ยงนั้น    ทำให้มีการประกวดประชันเสียงนกขัน   โดยนำนกเขาตัวผู้มาประกวดเสียงขันกันเรียกว่า   แข่งนก  ซึ่งได้แพร่หลายในงานระดับจังหวัด  โดยเฉพาะการแข่งขันที่ประเทศมาเลเซียได้มีการนำนกเขาจะนะไปแข่ง   ปรากฏได้รางวัลสร้างชื่อเสียงให้นกเขาจะนะจนกลายเป็นแหล่งนกเขาเสียงดี   มีราคาซื้อขายกันเป็นจำนวนเงินหมื่นเงินแสนบาท

             ผู้ที่มีนกเขาดีชนะการประกวดราคานกก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ    ทำให้อำเภอจะนะเป็นแหล่งนกเขาที่มีการเลี้ยงนกเขาและอาชีพการทำกรงนกที่วิจิตรสวยงาม   นกเขาชวาจึงได้เป็นสื่อสัมพันธ์ระหว่างชนชั้นต่างฐานะและต่างศาสนา    เป็นการเสริมความสามัคคีของท้องถิ่นโดยจัดให้มีการประกวดแข่งขันนกเขาที่อำเภอจะนะเป็นงานสำคัญของจังหวัดสงขลาซึ่งกำหนดในช่วงสัปดาห์ของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี   เหตุที่ชื่อนกเขาชวากล่าวกันว่าในสมัยหนึ่งชาวชวาให้ความสำคัญแก่นกเขาชวามาก    เพราะถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธ์     สามารถบันดาลให้ลาภยศและโชคลาภ   จึงพากันจับนกเขาชนิดนี้มาเลี้ยงกันทั่วหน้าและนี่เองเป็นสาเหตุให้นกเขาเล็กชนิดนี้เรียกกันว่า   นกเขาชวา



แหล่งอ้างอิง : ธีระศักดิ์ ลิมปนดุษฎี. 2533. ท้องถิ่นของเราจ.สงขลา. อักษรเจริญทัศน์ : กรุงเทพฯ. 164 หน้า.

โดย : เด็กหญิง สุภาพร ดำหนู, โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา, วันที่ 10 กันยายน 2546