โรคโปลิโอ

       โรคโปลิโอ 

   โรคโปลิโอ เป็นโรคที่ทำให้เกิดอัมพาตของกล้ามเนื้อแขนขาทำให้มีความพิการ  ซึ่งมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต  ในรายที่เป็นมากอาจทำให้เสียชีวิตได้

 

 


          สาเหตุ
          เกิดจากไวรัสโปลิโอ  เชื้อนี้จะอาศัยและแบ่งตัวเพิ่มจำนวนอยู่ได้เฉพาะในลำไส้ของคนเท่านั้น
          การติดต่อ
          โรคนี้ติดต่อจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ง่าย  โดยเชื้อไวรัสโปลิโอที่อยู่ในลำไส้จะปนออกมากับอุจจาระของผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ  เชื้อจะผ่านเข้าสู่ร่างกายของคนอื่นทางปาก  หรือเชื้อติดมากับมือหรือปนเปื้อนมากับอาหารหรือน้ำดื่ม  ถ้าผู้ได้รับเชื้อไม่มีภูมิต้านทานจะมีการติดเชื้อทุกราย   ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่มีอาการแต่สามารถแพร่กระจายเชื้อได้  โรคนี้พบได้บ่อยในเด็กเล็ก
           อาการ
           ประมาณร้อยละ 5-10 ของผู้ติดเชื้อจะมีอาการป่วย  โดยจะมีไข้และอาจมีอาการอ่อนเพลีย  เบื่ออาหาร  คลื่นไส้  อาเจียน ปวดศรีษะ เจ็บคอ ท้องผูก บางรายมีอาการปวดศรีษะมาก  มีอาการตึงของ
กล้ามเนื้อบริเวณคอด้านหลังตามลำตัวและขา
            ประมาณร้อยละ  1  ของผู้ที่ติดเชื้ออาจมีอาการป่วยรุนแรง เริ่มด้วยมีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อตามมาด้วยการมีอัมพาตของ
กล้ามเนื้อแขนหรือขา  ซึ่งจะทำให้เกิดความพิการ  ในรายที่รุนแรงมากอาจมีอัมพาตของกล้ามเนื้อที่ช่วยในการหายใจ  ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้
            การรักษา
            ไม่มียาต้านเชื้อโปลิโอโดยเฉพาะ  จึงต้องให้การรักษาแบบประคับประคอง  โดยให้ยาลดไข้และลดอาการปวดของกล้ามเนื้อการทำกายภาพบำบัดจะช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของกล้ามเนื้อที่เป็นอัมพาตซึ่งจะช่วยลดความพิการลงไปบ้าง 
          

 

      



แหล่งอ้างอิง : คู่มือการปฏิบัติงานรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กอายุต่ำกว่า 5ปี (กระทรวงสาธารณสุข)

โดย : เด็กชาย ณัฐพร เพชรรัตน์, ร.ร.กระแสสินธุ์วิทยา, วันที่ 10 กันยายน 2546