ห้องเรียนไอที ทางเลือกเด็กไทย

          ยุคปัจจุบัน หลายหน่วยงาน พยายามใช้โครงสร้าง พื้นฐาน ด้านเทคโนโลยี ที่ตัวเองมี แบ่งปันไปยังกลุ่มสังคม ที่ขาดโอกาสในการเรียนรู้ โดยเฉพาะกลุ่ม เยาวชนไทย ที่ในวันนี้ถือเป็นกลุ่มที่รวดเร็วต่อการรับรู้ในเรื่องราวต่างๆ ได้มากที่สุด โดยเฉพาะความตื่นตัวในการรับรู้ในเรื่องไอทีของเยาวชนไทย

          ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ๆ ให้มีความ สามารถ ด้านไอที ในสังคมไทยให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โครงการกระจาย ความรู้ด้านไอที ในประเทศไทย ที่ออกมาจ ากหน่วยงานใหญ่ๆ ระดับประเทศ มีอยู่หลาย โครงการ "กิจกรรม ห้องเรียนไอที" บริษัท เทเลคอม เอเซีย จำกัด (มหาชน) หรือทีเอ เป็นอีกโครงการที่น่า สนใจ เหตุมีโรงเรียน ที่อยู่ ในโครงการนำร่อง ร่วมกิจกรรมส่งเสริมเยาวชนเรียน รู้โลกกว้างผ่านไอที ถึง 30 โรงเรียน ขณะเดียวกัน แต่ละโรงเรียน พยายามพัฒนาทักษะ กระบวนการทำงาน ในรูปแบบของชมรม และทักษะการ ใช้คอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยอาศัยฐานกิจกรรม 6 ฐาน ช่วยสนับสนุน ความคิด สร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม และความสนุกสนานในการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

ความเห็นจากกลุ่มนักเรียน

          กลุ่มนักเรียนจากหลายๆ โรงเรียนที่เข้ารับการอบรม ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนวัดกัลยาณมิตร เขตธนบุรี โรงเรียน วัดแก้วแจ่มฟ้า เขตบางรัก โรงเรียนวัดเทวราชกุญชร เขตดุสิต โรงเรียนวัดกระโจมทอง เขตตลิ่งชัน โรงเรียนวัดไผ่ตัน เขตพญาไท และโรงเรียนอื่นๆ ในเขตกรุงเทพมหานครกว่า 15 โรงเรียน นักเรียนที่มาเรียนส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า รู้สึกสนุก ในการใช้คอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่จะใช้คอมพิวเตอร์ที่โรงเรียน เพราะที่บ้านไม่มี ชอบเข้าไปวาดรูป เพราะมีโปรแกรม ที่สามารถให้วาดรูปตามที่ใจต้องการได้ ส่วนอินเทอร์เน็ต ยังไม่ค่อยเข้าไปใช้ แต่หลังจากอบรมที่นี่เสร็จแล้ว จะรู้จักอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

รูปแบบการอบรม

           ส่วนล่าสุดนี้ ทีเอ จัดห้องเรียนไอทีขึ้นที่โรงเรียนบางกะปิ เพราะเป็น โรงเรียนที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีค่อน ข้างเพียบพร้อม ไม่ว่าจะ เป็นจำนวนคอมพิวเตอร์ และครูบุคลากรที่จะทำการสอน อย่างไรก็ตาม นักเรียนที่เข้ามาร่วมอบรมทักษะด้านคอมพิวเตอร์ ที่โรงเรียนบางกะปิแห่งนี้จะมาจากหลากหลายโรงเรียนที่ขาด ความพร้อมเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน ที่จำเป็นในการเรียนคอมพิวเตอร์ ขณะที่ น้องๆ ที่เข้ารับการอบรม ดังกล่าว ส่วนใหญ่จะ อยู่ในระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 และการฝึกอบรม จะเน้น ให้นักเรียน ได้รู้จัก ใช้คอมพิวเตอร์ เป็นแหล่งในการ แสวงหาความรู้ เพิ่มเติม นอกจาก ในหนังสือเรียน โดยการ อบรมนั้น ได้สอนให้เด็กรู้จักการค้นคว้าหาข้อมูล ในอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นหัวข้อ ที่เด็กหลายคน ให้ความสนใจ เป็นอย่างมาก

โครงการจากทีเอตัวเสริม

          สำหรับบริษัท ทีเอ นั้น เริ่มโครงการห้องเรียนเทเลคอมเอเซีย โดยดึงโรงเรียนในสังกัด กทม. นำร่อง 30 โรงเรียน เข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่ปี 2544 ในปี 2545 เนื่องจากบริษัท มีนโยบายส่งเสริมให้นักเรียนแกนนำทั้ง 30 แห่ง มีทักษะ กระบวนการในการทำงานรูปแบบชมรม และทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ รวมถึงอินเทอร์เน็ต จึงได้จัดกิจกรรมห้องเรียนไอทีเทเลคอมเอเซียขึ้นภายใต้หัวข้อ "สร้างสรรค์แนวคิดพิชิตกิจกรรม นำกระบวนการสู่ไอที"

เป้าหมายโครงการ          

           ขณะที่ ห้องเรียนไอทีครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อม ให้แก่นักเรียนแกนนำ ในโครงการ ห้องเรียนไอที เทเลคอมเอเซีย จำนวน 450 คน ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีทักษะพื้นฐาน ด้านกิจกรรม รูปแบบของชมรมภายในโรงเรียน และทักษะการเรียนรู้ การใช้ไอที เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต อี-เมล์ การจัดทำโฮมเพจ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยขยาย ขอบเขตการพัฒนากิจกรรม เพื่อเสริมการเรียน รู้ของเยาวชน ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการ และประธานคณะ ผู้บริหารทีเอ กล่าวว่า ทีเอ มีนโยบายส่งเสริม การเรียนรู้ของเยาวชน อย่างต่อเนื่อง และเริ่มมาตั้งแต่ปี 2537 พร้อมทั้ง พัฒนารูปแบบ กระบวนการเรียนรู้แก่เด็ก และเยาวชนในโรงเรียน ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยใช้แนว ทางสำคัญ 4 ด้าน คือ การเรียนรู้เรื่องราวของ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม การเรียนรู้เรื่องราวของ วัฒนธรรมไทย เรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับไอที โดยเน้นให้นักเรียนได้รับการเรียนรู้ ทั้งจากการปฏิบัติ และจากสถานที่จริงในโรงเรียน และนอกโรงเรียน เพื่อปลูกฝัง ความรู้ ความคิด และจิตสำนึก โดยเฉพาะการเผยแพร่แนวคิด รูปแบบ กระบวน การทำกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ แก่นักเรียน เพื่อเป็นตัวอย่างความคิดสำหรับคณะครูที่จะนำไปใช้ เพราะทีเอเชื่อว่า ประเทศชาติจะก้าวไกล ถ้าคนไทยใฝ่เรียนรู้

          นี่เป็นทางเลือกใหม่สำหรับเด็กไทยที่สามารถเลือกทำและเลือกเรียนในสิ่งที่ตนสนใจ เป็นทางด้านการพัฒนาความคิด ทักษะ กระบวนการเรียนรู้ซึ่งจะสอคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542 ที่เน้นให้เด็กเป็นศูนย์กลางทางการศึกษา

แหล่งอ้างอิง……..

ลานนา ดวงสังท์.(2543). เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ.กทมเพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น      อินโดไชน่า

สานิตย์ กายาผาด. (2542). เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต. กทม. ซีเอ็ดยูเคชั่น

http://www.bangkokbiznews.com/2002/kit/2002kit/0411/10.html

http://tpa.or.th/newtpa/consult/it/it_19.html

http://www.tpa.or.th/newtpa/consult/it/it_02.html

-----------------------------------------------------------------------------------------

เสนอ...ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกษม  สุริยวงศ์  คณะครุศาสตร์ สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา รหัสวิชา1035712

 


ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/2002/kit/2002kit/0411/10.html

โดย : นางสาว ปิยะมาศ แพ่งเมือง, สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 7 กันยายน 2546