เทคโนโลยีคอมฯกับเยาวชนไทย

                ในปัจจุบันมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ของเด็ก ซึ่งคงมีอยู่ในใจของผู้อ่านจำนวนมาก โดยเฉพาะในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ ยุคการศึกษาแบบไร้พรมแดนที่มีบทบาทเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่มาก จนเกิดความลังเลใจว่า เราจะให้ลูกได้เริ่มเรียนคอมพิวเตอร์เมื่อใดดี จากหลักปรัชญาแห่งการศึกษาที่สำคัญคือ การจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับผู้เรียนทั้งสภาพความพร้อมและสิ่งแวดล้อมจะต้องเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ การจัดการศึกษาทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนจึงต้องเปลี่ยน แปลง ไปตามสภาพกาลเวลา

                  เทคโนโลยีในปัจจุบันกำลังมีบทบาทที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ และเปรียบเสมือนดาบสองคม ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีแรงกระตุ้นต่อเด็กและเยาวชนมาก ไม่ว่าจะเป็นสื่อต่างๆ ที่ออกมากับคอมพิวเตอร์ในรูปของอินเตอร์เน็ตที่สามารถสื่อสารได้ทุกเรื่องและทั่วทุกมุมโลก ฉะนั้นโอกาสที่เด็กจะค้นพบสิ่งที่ยั่วยุในทางที่ไม่ดีก็มีความเป็นไปได้สูงมาก

                 ประเด็นอยู่ที่ว่า การแนะนำความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กและเยาวชนของชาติต้องคำนึงถึง สภาพความเหมาะสมต่อการเรียนรู้ การสอนคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กสามารถกระทำได้ทุกระดับอายุขึ้นอยู่กับการนำเนื้อหาใดไปสอน ซึ่งต้องเหมาะสมกับสภาพการรับรู้ของเด็กเอง เด็กเป็นผู้ใฝ่หาและอยากเรียนรู้จะทำให้มีสภาพการเรียนรู้ที่ค่อนข้างรวดเร็ว หากจัดการศึกษาที่เหมาะสมเด็กจะเรียนรู้และเข้าใจในบางสิ่งบางอย่างได้รวดเร็วและตรงกันข้ามหากนำสิ่งที่ยุ่งยากและซับซ้อนมาสอนเด็กในวัยต้นนี้ เด็กจะปฏิเสธและมีความฝังใจว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งยุ่งยากและจะไม่ยอมรับอีกต่อไป คอมพิวเตอร์จะช่วยสร้างสรรค์เด็กในเรื่องความคิดริเริ่มเด็กสามารถจินตนาการต่าง ๆ และแสดงออกบนจอภาพได้ สามารถใช้ลำดับความคิดอย่างเป็นระบบเพื่อให้คอมพิวเตอร์แสดงในสิ่งที่ตนเองต้องการ และยังสร้างความคิดอย่างมีเหตุมีผลมีความรอบคอบในสิ่งที่ตนเองทำ การเรียนคอมพิวเตอร์จึงทำให้เกิดการสร้างสรรค์ใฝ่หาและกระตือรือร้นในการค้นหาสิ่งแปลกใหม่ การให้เด็กได้เรียนคอมพิวเตอร์ในวัยเด็กจึงเสมือน ดาบสองคม ที่อาจส่งผลในเชิงบวกหรือลบก็ได้ ผลที่เกิดขึ้นจึงอยู่ที่การจัดการศึกษาเป็นสำคัญ สิ่งใดที่ให้คุณแต่หากใช้ไม่ถูกต้องก็ย่อมให้โทษได้เช่นกัน ผู้สอนคอมพิวเตอร์ต้องเข้าใจในตัวเด็กเป็นอย่างดี เด็กอาจจะสนุกสนานกับการเล่นเกม สนุกสนานกับการวาดภาพ หรือตื่นเต้นกับค้นหาข้อมูลแปลกใหม่จากอินเตอร์เน็ตจะช่วยสร้างสรรค์เด็กในเรื่องความคิดริเริ่ม เด็กสามารถจินตนาการต่าง ๆ และแสดงออกบนจอภาพได้ สามารถใช้ลำดับความคิดอย่างเป็นระบบเพื่อให้คอมพิวเตอร์แสดงในสิ่งที่ตนเองต้องการ และยังสร้างความคิดอย่างมีเหตุมีผลมีความรอบคอบในสิ่งที่ตนเองทำ การเรียนคอมพิวเตอร์จึงทำให้เกิดการสร้างสรรค์ใฝ่หาและกระตือรือร้นในการค้นหาสิ่งแปลกใหม่ให้กับชีวิต
 
               เด็กและเยาวชนเป็นวัยที่แสวงหาจึงเป็นวัยที่อันตรายต่อสิ่งยั่วยุ หากจัดการทิศทางของการเรียนรู้ไม่ถูกต้องจะทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเครื่องทำลายเด็กและเยาวชนโดยที่ผู้ปกครองไม่รู้ตัว  ฉะนั้นจึงต้องให้ความสำคัญ ดูแลเอาใส่กับเด็กและเยาวชนให้มากขึ้น โดยจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ อย่าให้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องทำลายเด็กและเยาวชนโดยที่ผู้ปกครองอาจไม่รู้ตัว

 

 

 

 



แหล่งอ้างอิง : http://www.ku.ac.th/magazine_online/computer_kid.html.

โดย : นาย วรพงษ์ กาแก้ว, โรงเรียนสตรีศรีน่าน จ.น่าน, วันที่ 31 สิงหาคม 2546