อารมณ์รัก (ระหว่างเรียน)
คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ

อารมณ์รัก (รักระหว่างเรียน)

ปัจจุบัน อารมณ์ เป็นอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ มนุษย์ทุกคนก็คงจะเคยได้สัมผัสกับอารมณ์นี้อยู่แล้ว คือ “ รัก” แต่ในคำว่ารักนี้มีรักหลายแบบเช่น การรักพ่อ รักแม่ รักตัวเอง รักพี่ รักน้อง รักเพศตรงข้าม ซึ่งทุกคนก็ยังไม่ทราบว่ารักคืออะไร บางคนก็บอกว่า รักคือการให้ รักคือการเสียสละซึ่งความคิดของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันแต่ทุกคนก็มีนิยามความรักที่แตกต่างกันไปการที่ตกอยู่ในอารมณ์รักในวัยเรียนนั้นก็ไม่ผิดอะไรแต่ว่าก็ควรรักให้ถูก ไม่ควรรักอย่างงมงายมันอาจจะกลายเป็นคำว่ารักนั้นทำให้คนตาบอด ซึ่งรักแบบนี้อาจจะดูน่ากลัวอยู่เหมือนกันเพราะรักอย่างนี้ทำให้เราหมกมุ่นกับรักมากไม่ว่าเขาคนนั้นจะทำอะไรเราก็จะเห็นเขาดีทุกอย่างโดยไม่แยกแยะเลยว่าสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควร และการที่เราจะแอบชอบใครสักคนก็สังเกตุง่ายๆ คือทุกอย่างจะเป็นไปตามอัตโนมัติเป็นไปตามจิตใต้สำนึกที่ไม่ต้องมีการฉุกคิดแต่ประการใด บางครั้งอาจเป็นไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งแสดงออกทางด้านเช่น

การมอง:การมอง เราจะมองเขาเฉยๆ ไม่ได้ จะต้องยิ้มให้ด้วย แอบมองเขาบ่อยๆ การพูด: ก็จะพูดถึงเขาอยู่ตลอดเวลา พูดให้คนที่อยู่ใกล้ตัวเราฟัง และการพูดจาของเรานี้เราจะพูดถึงเขาในแต่เรื่องที่ดีๆ แล้วพยายามจะตอบสนองกับคนที่เราแอบชอบอยู่ เช่น ถ้าเขามายืมปากกาเราก็จะหาให้เขาอย่างดี อย่างเร็ว อย่างอัตโนมัติ การวางตัว: การวางตัว ก็เวลาที่อยู่กับเขากิริยามารยาทจะเป็นอีกคนหนึ่งเหมือนยังกับผ้าพับไว้เลยทีเดียว และจะพยายามหลีกเลี่ยงคำหยาบคาย มักจะใช้คำพูดที่ไพเราะ บางครั้งเราอาจจะชวนเขาคุยเล็กน้อยพอหอมปากหอมคอ

ซึ่งองค์ประกอบหลายๆ อย่างนี้ และผลกระทบที่ตามมานี้สภาพของการเรียนไม่เอื้ออำนวยต่อการ รักระหว่างเรียนนัก ยังไงก็จะฝากกลอนเตือนใจไว้ให้ละกันนะ

เงินและงาน การศึกษา ควรมาก่อน

อย่ารีบร้อน หารัก งานมักเสีย

ถ้าขาดเงิน ขาดงาน พาลขาดเมีย

งานไม่เสีย เงินคงมี เมียคงมา

สุดท้ายและท้ายสุด รักไม่ยุ่งมุ่งแต่เรียน



แหล่งอ้างอิง : www.google.com

โดย : นางสาว วัลภา นวรัตน์ธาดา, สถาบันราชภัฎอุตรดิตถ์, วันที่ 28 สิงหาคม 2546