แนะนำการถ่ายภาพน้ำตก

              นักถ่ายภาพทุกคนย่อมทราบดีว่า การที่จะเก็บภาพในธรรมชาติให้ได้สมบูรณ์แบบดั่งใจคิดนั้นเป็นไปได้ไม่ง่ายเลย เพราะต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง อาทิ จังหวะ โอกาส เวลา ฝีมือ อุปกรณ์ เป็นต้น

ก่อนถ่ายภาพคุณต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม นอกจากกล้อง เลนส์ แล้วขาตั้งกล้อง สายลั่นชัตเตอร์ ก็ไม่ควรพลาดที่สำคัญ PL ต้องตอดกระเป๋าไปทุกครั้ง เพาาะครั้งนี้เป็นการฝึกซ้อมในการถ่ายภาพร้ำตกกันโดยเฉพาะ การถ่ายภาพน้ำตกนั้นมีหลายแบบหลายอารมณ์ ซึ่งตัวคุณเองเป็นผู้เลือก เช่นน้ำตกหยุดแข็งๆ โดยใช้สปีดสูง น้ำตกดูนุ่มพลิ้ว โดยใชสปีดต่ำ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสายน้ำขแงน้ำตกด้วยว่ามีมากหรือน้อย และน้ำตกที่ถ่ายอยู่ใกล้กับกล้องเพียงใด น้ำตกคลองลานเป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงามมาก มีน้ำตลอดปี จึงเหมาะสมมากสำหรับลับฝีมือ แต่ในช่วงฤดูฝนคุณอาจจะลำบากหน่อยในการถ่ายภาพ เพราะละอองน้ำจะฟุ้งกระเซ็นมาก ทำให้คุณต้องเช็ดหน้าเลนส์อยู่ตลอด เพราะหากคุณไม่เช็ดหน้าเลนส์จะทำให้ภาพออกมาเบลอๆ หรือดู softได้แต่ถ้าแลกกับความอลังการของสายน้ำก็นับว่าคุ้ม ในช่วงปลายฝนต้นหนาวเป็นช่วงที่น้ำตกคลองลานเหมาะสมในการถ่ายภาพมากเพราะละอองน้ำปลืวฟุ้งกระจายน้อย และท้องฟ้าก็มีสีฟ้าเข้มตัดกับสายน้ำสวยงามเมื่อพร้อมแล้วไปทดลองถ่ายกันได้เลย

เมื่อคุณหามุมที่ถูกใจได้แล้ว ก็เอากล้องตั้งบนขาตั้งกล้อง ต่อสายลั่นชัตเตอร์เอา PLใส่เลนส์หน้ากล้อง เลือกขนาดเลนส์ที่คุณพอใจ แต่ขอให้เป็นเลนส์มุมกว้างเป็นอันใช้ได้ ที่เหลือก็จัดการประกอบภาพตามใจคุณ โฟกัส หมุน PL เพื่อตัดแสงสะท้อนจากก้อนหินและบนใบไม้ จะทำให้ใบไม้ ก้อนหิน เข้มขึ้นและก็ถึงวิธีสำคัญคือวัดแสง ลองมองดูในช่องมองภาพว่ามีสีขาวของสายน้ำและสีเขียวของป่า สีดำของก้อนหิน เป็นสัดส่วนอย่างไร หากคุณใช้วัดแสงระบบเฉลี่ยทั้งภาพหรือเฉลี่ยหนักกลาง และใช้เลนส์มุมกว้างประมาณ 20-24 มม.รวมทั้งท้องฟ้าก็มีสีสวยงามก็สามารถถ่ายภาพพอดีได้ เพาะสีขาวจากสายน้ำตกจะหลอกระบบวัดแสงของกล้องทำให้เมื่อถ่ายออกมาจะอันเดอร์หรือมืดลงเล็กน้อย ส่วนที่เป็นสีเขียวและสีฟ้าของท้องฟ้าจะเข้มขึ้นโดยไม่ต้องชดเชยให้อันเดอร์ลงอีก เพราะลักษณะของน้ำตกคลองลานนั้นมุมถ่ายภาพโดยมากจะเป็นมุมถ่ายภาพโดยมากจะเป็นมุมที่มีส่วยสีเขียวของต้นไม้มาก แต่เพื่อความชัวร์เทื่อคุณวัดแสงเรียบร้อยแล้วควรถ่ายเผื่อจะเป็นการดี หากภาพไหนเสียจะได้มีภาพอื่นสำรอง หรือหากดีทั้งหมดก็สามารถเลือกได้โดยถ่าย 3 เฟรม คือถ่ายที่กล้องวัดแสงได้พอดี และถ่ายโอเวอร์อันเดอร์อย่างละเฟรม รับรองคุณมีภาพน้ำตกคลองลานไว้อวดเพื่อนๆแน่

ส่วนคุณๆที่ชอบใช้ระบบวัดแสงแบบเฉพาะจุด หลังจากจัดการเบื้องต้นแล้ววัดแสงหากคุณวัดแสงในพื้นที่สีขาวซึ่งเป็นสายน้ำควรชดเชยให้โอเวอร์สักครึ่งหนึ่งสตอป แต่ถ้าวัดแสงสีเขียวก็ควรชดเชยให้อันเดอร์ลงประมาณครึ่งหนึ่งสตอปเช่นกัน เนื่องจากการวัดแสงเฉพาะจุดเป็นระบบวัดแสงที่ละเอียดมากดังนั้นเวลาถ่ายจึงควรระมัดระวังให้มากเพื่อความแน่นอนจึงควรถ่ายเผื่อไว้เช่นกันสปีดชัตเตอร์ที่เหมาะสมในการถ่ายภาพน้ำตกคลองลานนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบสายน้ำแบบไหน ในที่นี้ขอบอกแบบนุ่มนวลดีกว่า เริ่มต้นที่ประมาณ 1/15 ลงมาคือ 1/8 1/4 1/2 สาเหตุที่สปีดชัตเตอร์แค่นี้พอเพราะสายน้ำของน้ำตกคลองลานไหลแรงและเร็วอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องต่ำมาก แค่นี้ก็ดูนุ่มนวลแล้ว แต่หากจำเป็นต้องใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำกว่านี้ก็ไม่มีข้อบังคับ

การถ่ายภาพน้ำตกนัน้มีข้อสัมพันธ์กันหลายประการ ไม่ว่าความชัดลึก นั่นคือ หากเราต้องการความชัดลึกทั้งภาพก็จะแคบลงจะทำให้ชัตเตอร์ต่ำลงด้วย ดังนั้นในข้อนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนด้วยว่าต้องการอะไรหากต้องการทั้งสองอย่างก็ต้องรอเวลา โอกาสและจังหวะดังที่กล่าวมาแล้วจะได้สมใจนึกแน่นอน

 



แหล่งอ้างอิง : หนังสืออุทยานแห่งชาติคลองลาน.สำนักพิมพ์ธารบัวแก้ว.1 สิงหาคม 2543.

โดย : นางสาว อมรรัตน์ เลาหล้า, สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 28 สิงหาคม 2546