เด็กกับการเล่นออกกำลังกายในน้ำ

เด็กกับการเล่นออกกำลังกายในน้ำ

การเล่นในน้ำถือเป็นการออกที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งเลยค่ะ เพราะนอกจากเด็กรู้สึกสนุกสนานแล้วยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการไม่ว่าจะเป็นการใช้มือสายตา แขนและขาแล้วยังช่วยให้เด็กใช้ความคิดแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนอกจากนั้นยังเป็นการเสริมสร้าง EQ.( Emotional Quotient) หรือความฉลาดทางอารมณ์อย่างดีเยี่ยม

ก่อนอื่น เลือกสถานที่ไปออกกำลังกายในน้ำที่ไหนดี

พาลูกไปสระน้ำใกล้ๆบ้านที่มีสระน้ำสำหรับเด็กๆนอกจากลูกจะสนุกสนานกับการเล่นน้ำพร้อมไปกับการออกกำลังกายแล้ว ลูกจะได้พบกับเด็กอื่นๆ ค่ะช่วยให้เขาเรียนรู้การเข้าสังคม มีการช่วยเหลือและแบ่งปันกันอีกด้วยค่ะ

หากไม่สะดวกในการเดินทางไปไกลๆ ก็สามารถเนรมิตบ้านให้บ้านให้เป็นสวนสนุกขนาดย่อมๆ โดยการนำสระน้ำพลาสติกเป่าลม หรือกะละมังใบใหญ่ใส่น้ำพร้อมมีของเล่นให้ลูกเล่น

ร้อนๆอย่างนี้คุณพ่อคุณแม่อาจนำผ้าพลาสติกปูที่เนินสนามหน้าบ้านฉีดน้ำให้เปียกแล้วให้ลูกเล่นลื่นไถลลงมาหากเล่นหลายคนอย่าลืมสอนลูกเรื่องระเบียบวินัยด้วยการเข้าคิวรอเล่นทีละคนต้องไม่ลืมต้องระวังความปลอดภัยให้ลูกด้วย

เลือกของเล่นในน้ำเสริมพัฒนาการสร้างEQ.

อยากแนะนำให้ประดิษฐ์สิ่งของเอง คุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องไปซื้อหามาให้เสียสตางค์นำขวดพลาสติกใช้แล้วล้างที่น้ำให้สะอาด เจาะรูแล้วใส่น้ำให้น้ำไหลผ่านมาเล่น แค่นี้ลูกน้อยก็หัวเราชอบใจสบายอุราแล้วละค่ะ

เทน้ำผ่านมือลูกเพื่อให้ลูกเรียนรูแรงสัมผัสจากน้ำ

หาถังพลาสติกหลายขนาด หลายรูปทรง ให้ลูกตักน้ำใส่เล่น

หนังสือลอยน้ำ สนุกแล้วยังฝึกให้ลูกรักการอ่านด้วยค่ะ

ข้อควรระวังในการเล่นน้ำ

อย่าปล่อยให้ลูกเล่นตามลำพัง หรือกับเด็กวัยเดียวกันโดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแล ถึงแม้จะเป็นอันตรายได้ค่ะ

หากเล่นน้ำที่บ้านควรมีผ้ายางปูไว้ที่พื้นกันลูกลื่นหกล้ม

ไม่ควรระบายน้ำออกจากอ่างในขนะที่ลูกอยู่ในน้ำเพราะอาจจะทำให้ลูกตกใจกลัว

ครั้งแรกที่พาลูกลงน้ำลูอาจจะกล้าๆกลัวๆ แต่ถ้าทำให้เป็นเรื่องสนุกนอกจากลูกจะยอมลงเล่นแต่โดยดีอาจจะติดใจไม่อยากเลิกอีกต่างหาก

เรียบเรียงโดย กันยารัตน์



แหล่งอ้างอิง : กันยารัตน์

โดย : นาง กันยารัตน์ คงประจักษ์, สถาบันราชภัฎอุตรดิตถ์, วันที่ 24 สิงหาคม 2546