ฝึกไว้แต่เยาว์วัย

ฝึกหัดแต่เยาว์วัย

โดย เพ็ญศรี นิลนางงาม

“ เด็กดีต้องมีวินัย “ เป็นคำพูดที่เราได้ยินกันจนคุ้นหูมาตั้งแต่เรายังเล็กๆ อยู่ซึ่ง คำพูดนี้เกิดจากความต้องการของผู้ใหญ่ที่ต้องการให้เด็กๆ เป็นเด็กดี ว่านอนสอนง่าย เชื่อฟัง อยู่ในกฎระเบียบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะต้องได้รับการฝึกหัดมา เราเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า “วินัย”

สมัยก่อนเชื่อกันว่าการฝึกวินัยนั้น จะต้องฝึกเมื่อเด็กโตแล้ว เพราะคิดว่าเด็กเล็กๆ ยังไม้รู้ภาษาอะไร ความจริงแล้วเป็นความคิดที่ผิดการฝึกวินัยให้กับเด็กนั้น ควรฝึกเสียตั้งแต่เด็กยังแบเบาะอยู่ เช่น กิน นอน อาบน้ำ ทำให้เป็นกิจวัตรประจำวันเป็นเวลาที่แน่นอน โดยให้เขาเรียนรู้เรื่องเหตุและผลจากการเฝ้าสังเกตปฏิกริยาจากสิ่งที่ทำ รู้สิ่งที่จะเกิดความเชื่อมั่นในสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว เรียนรู้กฎเกณฑ์ต่างๆ ทำอะไรได้แค่ไหนอย่างไร อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ อะไรที่คนเขาพอใจและไม่พอใจ สิ่งเหล่านี้ถ้าเราฝึกหัดเขาตั้งแต่เขายังเล็กอยู่ เมื่อเขาเติบใหญ่ขึ้น เขาก็จะเป็นคนดี มีวินัย มีความเชื่อมั่นในตนเอง อยู่ในกฎระเบียบ มีการดำเนินชีวิตอย่างมีระบบแบบแผน เป็นคนดีของสังคม และในที่สุดเขาก็จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

โดยธรรมชาติแล้วเด็กจะเลียนแบบผู้ใหญ่ฉะนั้นวินัยของเด็กจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องขึ้นอยู่ที่ผู้ใหญ่ คือ พ่อ แม่ หรือผู้ใกล้ชิด ถ้าพ่อแม่หรือผู้ใกล้ชิดเป็นแบบอย่างที่ดีเด็กก็จะดีด้วยฉะนั้นวินัยควรเริ่มที่พ่อแม่ก่อน ดังคำกล่าวที่ว่า “ เป็นตัวอย่างที่ดี ดีกว่าการสั่งสอน “

 

 

 

 

 

 

 

 

อ้างอิง

นิตยา คชภักดี คำแนะนำการเลี้ยงดูลูกหลาน กรุงเทพฯ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

นิตยา คชภักดี สู่โลกกว้างอย่างแข็งแรง ม.ป.ท, ม.ป.ป.



แหล่งอ้างอิง : เพ็ญศรี

โดย : เด็กชาย เพ็ญศรี นิลนางงาม, สถาบันราชภัฏ, วันที่ 24 สิงหาคม 2546