ซอฟแว์บทพีดีเอ
นักพัฒนาส่ง "ไทยคอนแทกซ์" บุกตลาดซอฟต์แวร์บนพีดีเอ
โปรแกรมเมอร์ไทย เปิดธุรกิจขายซอฟต์แวร์ภาษาไทยสำหรับพีดีเอ "ไทยคอนแทกซ์" รับตลาดพอคเก็ตพีซีขยายตัว จากประมาณการยอดขายปีนี้ 80,000 เครื่อง

นายวิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โมซอฟท์ จำกัด กล่าวว่า เขาได้ตัดสินใจเปิดธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์ขนาดเล็ก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมุ่งเป้าหมายการพัฒนาซอฟต์แวร์ภาษาไทยบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก (พีดีเอ)

โดยเน้นไปที่พีดีเอตระกูลพอคเก็ตพีซี เนื่องจากมีแนวโน้มการใช้งานสูง แม้ว่าเพิ่งเข้ามาในตลาดไทยไม่นาน แต่เชื่อว่าในอนาคตจะแพร่หลาย เช่นเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี)

"โปรแกรมแรกที่พัฒนาขึ้นชื่อว่า ไทยคอนแทกซ์ (Thai Contacts) ซึ่งมีความสามารถในการเรียงข้อมูล และระบบค้นหาชื่อเป็นภาษาไทย อีกทั้งสามารถใส่รูปภาพ และตั้งระบบเตือนก่อนถึงวันสำคัญได้ด้วย" นายวิญญูกล่าว

ทั้งนี้ จากข้อมูลเมื่อปีที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายพอคเก็ตพีซีในประเทศไทยประมาณ 60,000 เครื่อง และคาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 80,000 เครื่อง ทางด้านการทำตลาดนั้น จะผ่านช่องทางร้านจำหน่ายเครื่องพอคเก็ตพีซี และเวบไซต์ www.mosoft.co.th ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดไปทดลองใช้งาน 15 วัน โดยผู้ที่ซื้อซอฟต์แวร์ดังกล่าวไปใช้งาน ต้องลงทะเบียนเพื่อขอรับรหัสผ่านจึงจะใช้งานได้ เพื่อป้องกันปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์




แหล่งอ้างอิง : http://www.kapook.com/content/publish/article_13583.shtml

โดย : นาย ภานุพล มารักษ์, สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 22 สิงหาคม 2546