เตือนภัยไวรัส
ระวังไวรัส “โซบิ๊ก-ซี”

สำนักข่าวไทย : ผู้สันทัดกรณีด้านไวรัสคอมพิวเตอร์ออกมาเตือนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตว่า หากใครก็ตามที่เปิดกล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แล้วพบอีเมล์ที่ถูกส่งมาจากนายบิลล์ เกตส์ อภิมหาเศรษฐี ประธานบริษัทไมโครซอฟท์ นั่นอาจเป็นไปได้ว่าอีเมล์ฉบับนี้มีไวรัสแฝงตัวอยู่

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ไวรัสประเภทเวิร์ม กำลังแพร่กระจายตัวเองอย่างกว้างขวางทั่วอาณาบริเวณบนอินเทอร์เน็ต และมีไวรัสบางประเภทที่แฝงตัวอยู่ในจดหมายที่อ้างว่าถูกส่งมาจากประธานบริษัทไมโครซอฟท์ ไวรัสคอมพิวเตอร์ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดว์สที่มีชื่อว่า “โซบิ๊ก-ซี” สามารถส่งต่อตัวเองไปยังที่อยู่ผู้รับจดหมายที่ถูกบันทึกไว้ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกเล่นงาน พร้อมกับใช้ที่อยู่ผู้ส่งปลอมซึ่งรวมไปถึง bill@microsoft.com ของนายบิลล์ เกตส์ โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองในรอบไม่กี่สัปดาห์ที่นักพัฒนาไวรัสคอมพิวเตอร์ได้ใช้ข้อความที่อ้างว่ามาจากบริษัทไมโครซอฟท์เป็นเหยื่อล่อให้ผู้รับเปิดจดหมายอ่าน

บริษัทพัฒนาโปรแกรมป้องกันภัยไวรัส ได้จัดอันดับไวรัสคอมพิวเตอร์ “โซบิ๊ก-ซี” ไว้ให้เป็นไวรัสคอมพิวเตอร์ที่มีระดับอันตรายสูงสุด โดยไวรัสดังกล่าว ถูกตรวจจับได้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 เมษายนในสหรัฐ และปัจจุบันได้แพร่กระจายออกไปทั่วโลกแล้ว โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอังกฤษถูกเล่นงานมากที่สุด



แหล่งอ้างอิง : http://technology.mweb.co.th/computer/virus_03488.html

โดย : นาย วชิรศักดิ์ แก้วดี, สถาบันราชภัฏอุตริตถ์, วันที่ 22 สิงหาคม 2546