ไวรัส ไอ เลฟ ยู

ไวรัส ILOVEYOU

สำหรับเรื่องการแพร่ระบาดของ ไวรัส ILOVEYOU ที่เสนอไปนั้น ล่าสุด ทางไมโครซอฟท์ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางบริษัท ไม่มีแผนการที่จะออก patch เพื่อมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด

     โดยสิ่งที่ไมโครซอฟท์ทำนั้น เป็นเพียงการเตือน ให้ผู้ใช้ระมัดระวังมากขึ้น อย่างเช่น การไม่เปิดอีเมลล์ของคนที่ไม่รู้จัก และมีชื่ออีเมลล์แปลกๆ นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังกล่าวว่า ขณะนี้ ได้ร่วมมือกับ บริษัทที่ผลิต โปรแกรมต่อต้านไวรัส ในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆ
 

ปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยในเกมส์ Quake III

Time 0400 แหล่งข่าว ActiveWin

     วานนี้บริษัท Id Software Inc. ได้เปิดเผยว่า เกมส์ชื่อดังของบริษัท ที่มีชื่อว่า Quake III นั้นมีปัญหาเกี่ยวกับระบบความปลอดภัย

     โดยเกมส์ดังกล่าว ถ้าผู้เล่น เล่นแบบ on-line คอมพิวเตอร์ของผู้เล่นนั้น จะมีช่องโหว่ ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้ผู้ไม่ประสงค์ดี โจมตีได้ โดยปัญหาดังกล่าวนั้น เกิดจาก การที่ malicious server operators นั้น สามารถที่จะเขียนทับ ไฟล์ใดๆ ก็ได้ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของ client
 

โปรดระวังกับข้อความว่า ILOVEYOU

Time 0350 แหล่งข่าว BetaNews

     ILOVEYOU เป็นไวรัสตัวใหม่ ซึ่งกำลังระบาดหนักในขณะนี้ โดยมีข่าวว่าการแพร่กระจายของไวรัสตัวดังกล่าว เริ่มมีพบใน เอเชีย ล่าสุด ไวรัสตัวนี้ ได้ระบาดแล้วทั่วโลก โดยไวรัสดังกล่าว จะแพร่กระจายโดยใช้ระบบ email system เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับไวรัสชื่อดังที่ชื่อ Melissa

     โดยตัวไวรัสตัวนี้ เป็น VisualBasic script ซึ่งจะติดแปะไปกับ e-mail โดยจะมีชื่อว่า LOVE-LETTER-FOR-YOU.TXT.vbs ซึ่งเมื่อเปิด อีเมลล์ที่มีไฟล์ดังกล่าวติดไป ไฟล์ดังกล่าว จะเริ่มทำงานโดย พยายามที่จะแพร่กระจายตัวเองในทุกวิถีทาง โดยจะเริ่มจาก ส่งอีเมลล์หาทุกคนที่มีรายชื่ออยู่ใน address book ของผู้ที่ติด นอกจากนี้ มันยังจะพยายาม ที่จะส่งไฟล์ HTML ซึ่งติดไวรัส เมื่อผู้ใช้เรียกใช้โปรแกรม mIRC (โปรแกรม IRC client)

     ล่าสุด Symantec ได้ยืนยันว่าไวรัสตัวดังกล่าว จะเข้าไปทำการแก้ไขไฟล์ ที่มีนามสกุล vbs, vbe, js, jse, css, wsh, sct, hta, jpg, jpeg, mp3 และ mp2

     สำหรับแนวทางการป้องกันในขณะนี้คือ อย่าเปิดอีเมลล์ที่มีชื่อหัวข้อ ว่า ILOVEYOU เป็นอันขาด
 


แหล่งอ้างอิง : http://www.geocities.com/kairung/index.htm

โดย : นางสาว จารุวรรณ เรือนคำ, สถาบัญราชภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 22 สิงหาคม 2546