ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย(ตอนที่ 2)

ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

หาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ซึ่งทุกคนต่างก็ใฝ่ฝันที่จะเข้าไปศึกษาในมหาวิทยาลัยให้ได้ และในเมื่อเราได้เข้าไปศึกษาแล้วเราควรจะทำตัวอย่างไรจึงจะใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้อย่างมีความสุข ในมหาวิทยาลัยนั้นมีอะไรดีๆหลายอย่างมากที่ทุกคนต้องแสวงหาด้วยตนเองเพื่อเป็นรากฐานในการดำเนินชีวิตต่อไป

นับตั้งแต่ก้าวแรกของการเป็นนักศึกษา ทุกคนต่างก็มีความรู้สึกที่แตกต่างกันไป ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะรู้สึกเช่นเดียวกันคือภูมิใจที่สามารถมายืนอยู่ตรงจุดนี้ได้ หรือบางคนอาจจะรู้สึกตื่นเต้นบรรยากาศของสถานศึกษาแห่งใหม่ มีการต้อนรับน้องใหม่เพื่อกระชับสายสัมพันธ์ระหว่างน้องพี่ ซึ่งจะแตกต่างกับสถานศึกษาที่เราได้ศึกษาในระดับมัธยม ทั้งในเรื่องขนาด จำนวนนักศึกษา บุคลากรภายในสถาบัน ตลอดจน กฎ ระเบียบต่างๆ ที่นักศึกษาทุกคนพึงปฏิบัติ

การศึกษาในระดับอุดมศึกษานี้ไม่ใช่เพียงแค่เรียน เรียน พอเรียนจบแล้วก็รับปริญญา แต่ยังมีกิจกรรมต่างๆที่เราจะต้องเข้าร่วม การทำกิจกรรมเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะเราจะได้ฝึกการทำงานและฝึกความอดทน ในการเรียน หรือทำอะไรนั้นเราจงคิดไว้ว่า “เราทำ เราได้” และทำงานให้เต็มที่ตามภาระหน้าที่ที่มีอยู่ เพื่อประโยชน์ของ

ท้องถิ่น ส่วนรวม และประเทศชาติ ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และควรทำงานแบบปิดทองหลังพระ เพราะจะช่วยให้เราไม่เป็นคนหลงตัวเอง ไม่ต้องประกาศหรือแสดงตนว่าเราเก่ง เราดี จงระลึกอยู่เสมอว่าเราทำเราก็ได้ เพราะสิ่งที่เรากระทำอยู่นั้น มันจะแสดงออกมาในภายหลัง และควรจะทำให้บรรลุตามเป้าหมายสูงสุดของเรา ทำจริง ไม่หยิบหย่ง ไม้ท้อแท้หรือหมดหวังกับอุปสรรคปัญหาที่เกิดขึ้น

นำปัญหาหรืออุปสรรคมาเป็นกุญแจเพื่อแก้ไขปัญหานั้นได้

ไม่ว่าเราจะเป็นใคร ศึกษาอยู่ ณ ที่ใด ไม่สำคัญ ขอเพียงเราตั้งมั่นอยู่ในคุณความดี มีความกตัญญูรู้คุณ มีความขยันมั่นเพียร ทำในสิ่งที่รักมี รักในสิ่งที่ทำ และรู้จักกับความพอดีแล้ว เราก็จะพบกับความสำเร็จและความสุขที่แท้จริงได้



แหล่งอ้างอิง : วาสนา รินชม เอกภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์

โดย : นางสาว วาสนา รินชม, สถาบันราชภักอุตรดิตถื, วันที่ 21 สิงหาคม 2546