การฟังเพลง

การฟังเพลง MP3 หรือเพลง จาก อินเตอร์เน็ต บนเครื่อง คอมพิวเตอร์ นั้น ให้ความ เพลิดเพลิน ไม่น้อย ตราบใด ที่คุณฟัง ด้วยหูฟัง และไม่ ใส่ใจ เกี่ยวกับ เสียงรบกวน จากลำโพง มากนัก อย่างไร ก็ตาม หากจะ ให้ได้ คุณภาพเสียง ที่ดีที่สุด คุณควร จะต่อเครื่อง คอมพิวเตอร์ เข้ากับ เครื่องเสียง ในบ้าน จะดีกว่า ถึงแม้ว่า ปัจจุบัน จะมีลำโพง สำหรับ คอมพิวเตอร์ ที่พัฒนา ให้มีคุณภาพ เสียง ที่ดีขึ้น จากเดิม มากแล้ว ก็ตาม ( แต่ลำโพง เหล่านั้น ส่วนใหญ่ มักจะ พัฒนาขึ้น เพื่อ ความเร้าใจ และสมจริง ในการ เล่นเกมส์ หรือชม ภาพยนตร์ จึงให้เสียง ที่ทุ้ม หนักแน่น แต่สำหรับ การฟังเพลง ที่ต้องการ เสียงที่ใส และกังวาล แล้ว คงจะเทียบ กับลำโพง ชั้นดี ยังไม่ได้ อีกทั้ง วิธีนี้ ยังช่วยคุณ ประหยัดเงิน ซื้อลำโพง คอมพิวเตอร์ ดีๆ สักชุดหนึ่ง ซึ่ง ราคา ก็จะตก หลายพันบาท เลยทีเดียว


ก่อนที่คุณ จะเริ่มงานนี้ สิ่งที่คุณ ควรจะต้องเตรียม เอาไว้ก่อน จะมี

  • Multimedia PC ดีๆ สักตัวหนึ่ง พร้อมด้วย Sound Card ชั้นดี อีก 1 ชุด
  • เครื่องเสียง 1 ชุด
  • สาย เชื่อมต่อ ระหว่าง เครื่องเสียง กับคอมพิวเตอร์ ( ลองถามหา ร้านอุปกรณ์ เครื่องเสียง ว่าควร จะใช้ สายใด และสมควร เลือกใช้สาย ที่มีคุณภาพ และสามารถ ขจัด สัญญาณ รบกวน ได้ )
  • ไขควง และเครื่องมือ ช่าง ที่จำเป็น

 

เริ่มต้น ตามขั้นตอน ที่แนะนำ

หากคอมพิวเตอร์ของคุณไมได้ตั้งอยู่ใกล้เครื่องเสียง

หากเป็นเช่นนี้ เราแนะนำ ให้คุณ จัดวาง ตำแหน่ง ทั้งเครื่องเสียง และคอมพิวเตอร์ ของคุณ เสียใหม่ เพื่อให้ ใกล้กัน หากไม่ เช่นนั้นแล้ว คุณอาจจะต้อง ยุ่งยาก ในการลากสาย เพื่อจัดการ เชื่อมต่อ ระหว่าง เครื่องเสียง กับคอมพิวเตอร์ ซึ่ง เป็นเรื่องยุ่งยาก และคุณ ก็ไม่อาจ ที่จะ ลากสาย ทิ้งเอาไว้ เฉยๆ ได้ เนื่องจาก จะทำให้ เกิดความไม่เรียบร้อย ทางที่ดี คุณจะต้อง เดินสาย ไปกับผนังบ้าน หรืออาจจะซ่อนสาย ไว้บน เพดาน แต่ปัจจุบันนี้ มีผู้ผลิต บางราย ได้เสนอ ทางเลือก สำหรับการส่ง คลื่นเสียง แบบไร้สาย ซึ่งคุณ อาจสอบถาม จากร้านขาย อุปกรณ์ เครื่องเสียงใหญ่ ๆ ว่า มีอุปกรณ์ ในลักษณะนี้ หรือไม่

หาก เครื่องของคุณ อยู่ใกล้ เครื่องเสียง

ขั้นตอนที่1

ตรวจดู ให้แน่ใจว่า คอมพิวเตอร์ ของคุณ มีซาวนด์การ์ด เสียก่อน ด้วยการ คลิกที่ปุ่ม My Computer บนหน้าจอ และเลือก Properties และคลิก ที่แถบ Device Manager หลังจากนั้น ก็เลื่อนดู รายชื่อ อุปกรณ์ ที่ติดตั้ง ในเครื่อง ว่ามี ซาวนด์การ์ด นั้นด้วย หรือไม่ โดย ซาวนด์การ์ด นั้น จะอยู่ ในกลุ่ม ของอุปกรณ์ ที่เกี่ยวกับ การควบคุม เสียง, ภาพ และเกม ฯลฯ นั่นเอง หาก ตรวจดูแล้ว ปรากฏว่า คุณยัง ไม่มี ซาวนด์การ์ด หรือ เป็น Soun Card ที่อยู่บน Chip set แล้วล่ะก็ เราแนะนำ ให้คุณ ติดตั้ง Sound Card ตัวใหม่ โดย ขอแนะนำ ให้คุณ เลือกซื้อรุ่น ที่เป็น ระบบ สเตริโอ และมี คุณภาพ เสียง ดีกว่า ปัจจุบัน Sound Card ดีๆ สักตัว หนึ่งนั้น ราคา จะตกอยู่ที่ ประมาณ ห้าพัน - หนึ่งหมื่นบาท อย่างเช่น Sound Blaster Live! Platinum เป็นต้น

ขั้นตอนที่2

ไปที่ร้าน ขายอุปกรณ์ อิเลคทรอนิค และถามหา สายเคเบิ้ล ที่มีแจ็ค ต่อเชื่อม กับเฮดโฟน ซึ่ง สายนี้ ด้านหนึ่ง จะมี แจ็ค หนึ่งตัว ส่วนอีก ด้านหนึ่ง จะมีแจ็ค สองตัว หรือปลั๊ก RCA คู่ ซึ่งจะไว้ ต่อเชื่อม กับพอร์ต Input บนเครื่องเสียง ในบ้าน (คุณสามารถ ตรวจดู ได้จาก ด้านหลัง เครื่องเสียง นั้น)

ขั้นตอนที่3

เสียบแจ็ค หูฟัง เข้าไป ที่ช่อง ต่อเชื่อม กับ ซาวนด์การ์ด บน คอมพิวเตอร์ หรือคุณ อาจจะ เสียบต่อ จากลำโพง ที่ต่อเชื่อม กับ คอมพิวเตอร์ อีกทอด ก็ได้ แต่คุณภาพ ของเสียง จะสู้ การเสียบ เชื่อม กับ ช่องเสียบ ซาวนด์การ์ด โดยตรง ไม่ได้ ทั้งนี้ ซาวนด์การ์ด ที่คุณ ซื้อมา ใหม่นั้น จะมี โปรแกรม แถมมา สำหรับ ควบคุม ระบบ การต่อเชื่อม สายด้วย ซึ่งคุณ สามารถ ที่จะ Set ค่าเสียงต่างๆ ผ่านทาง โปรแกรมนี้ได้

ขั้นตอนที่4

เสียบแจ็ค RCA เข้าไป ที่ด้านหลัง ของเครื่องเสียง สเตริโอ ของคุณ โดยช่อง ที่ดีที่สุด น่าจะเป็น ช่อง auxiliary input (ในเครื่องเสียง ที่ดี จะมีช่อง ต่อเชื่อม สาม ประเภท คือ input, output และ auxiliary input) แต่หาก เครื่องเสียง ของคุณ ไม่มี ช่องเสียบ auxiliary ก็ให้เสียบ ที่ช่อง input ธรรมดา ก็ได้

ขั้นตอนที่5

เปิดเพลง บนเครื่อง คอมพิวเตอร์ และกดปุ่ม auxiliary ( หรือ ปุ่มควบคุม input ประเภทอื่น ที่คุณ เสียบสาย นั้นเข้าไป) บนเครื่อง สเตริโอ ของคุณ

 

มีปัญหาหรือ ???

ไม่มีเสียง ออกมาเลย ่หากคุณ เปิดเพลง แล้ว กลับปรากฏว่า ไม่มี เสียงเลย ให้ดับเบิ้ลคลิก ที่ปุ่ม speaker (ลำโพง) ในวินโดว์ และตรวจดู ว่า มีการเลือก ระดับเสียง ไว้สูงพอ หรือไม่ ต่อจากนั้น ให้เลือก output ของ ซาวนด์การ์ด ใหม่ หรือไม่ก็ ใช้โปรแกรม ที่มากับ ซาวนด์การ์ด นั้น ในการ จับคู่ output นั้นกับ แจ็ค ตัวอื่น ๆ ก็ได้

คุณภาพเสียงไม่ดี แม้ว่า ซาวนด์การ์ด ของคุณ จะเป็นรุ่น ที่มี ราคาถูก แต่ก็ยังมี บางสิ่ง ที่คุณ สามารถ ทำเพื่อ ปรับระดับ คุณภาพเสียง ให้ดี ที่สุดได้ ลองลด ระดับเสียง บนเครื่อง คอมพิวเตอร์ ลง (สามารถ ทำได้ โดยคลิก ที่ปุ่ม speaker สองครั้ง ซึ่งปุ่มนี้ จะอยู่ใน วินโดว์) ต่อจากนั้น ให้เร่งเสียง ที่เครื่อง เสียง ต่อจากนั้น ให้ลด ระดับ ของเสียง สำหรับ เครื่องเสียง CD , Microphone, และ อุปกรณ์ ต่อเชื่อม อื่น ๆ ลง ทั้งหมด เพื่อกำจัด เสียงรบกวน ให้หมดไป

แต่หาก ทำอย่างนั้น แล้ว เครื่องเสียง ของคุณ ก็ยังมี เสียงอู้อี้ คุณก็จะต้อง เปลี่ยน ซาวนด์การ์ด ใหม่ ซึ่งก็ คุ้มค่า ที่จะทำ อย่างแน่นอน…. เพราะ หากคุณ ใช้ Sound Card ดีๆ บวกกับ ลำโพง ชั้นยอดแล้ว คุณภาพ ของความบันเทิง ที่คุณจะได้รับ จะมีอรรถรส ที่ดีขึ้น อย่างเห็น ได้ชัด

 



แหล่งอ้างอิง : ศุภชัย มาอุ่น 45041351129

โดย : นาย ศุภชัย มาอุ่น, สถาบันราภัฏอุตรดิตถ์, วันที่ 21 สิงหาคม 2546