คอมพิวเตอร์เบื้องต้น

ความรู้พื้นฐาน computer

 



1. ความหมายของคอมพิวเตอร์

                คอมพิวเตอร์ หมายถึง   เครื่องจักรกลที่มนุษย์มาเพื่อใช้ผ่อนแรงกาย และกำลังสมองในการทำงานของมนุษย์นั้น ๆ โดยการ ป้อนข้อมูล และคำสั่ง คอมพิวเตอร์ก็จะทำการประมวลผล และแสดงผลลัพธ์ให้โดยทั่วไปคอมพิวเตอร์จะมีด้วยกัน 3 ขนาด คือ

1.1 MATNFRAME COMPTER   เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ มีความสามารถในการเก็บบันทึกข้อมูลได้เป็นจำ นวนมาก และประมวลผลได้รวดเร็ว

1.2 MINI COMPUTER  เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กรองลงมาจาก MAINFRAME  มีความสามารถในการเก็บข้อ มูลได้เป็นจำนวนมาก และประมวลผลได้รวดเร็วใกล้เคียง MAINFRAME

1.3 MICRO COMPUTER หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า PRESONAL COMPUTER (PC ) เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กเหมาะสมกับการใช้งานทั่วๆ ไป ที่มีการเก็บข้อมูลไม่มากนัก ความเร็วในการประมวลผลนั้นขึ้นอยู่กับเครื่องแต่ละระดับ



ภาษาคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานด้วยตัวของมันเองได้ ต้องมีมนุษย์ควบคุมโดยการป้อนคำสั่งต่าง ๆ ให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ซึ่งคำสั่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะใช้ภาษาทางคอมพิวเตอร์เขียนขึ้นมา ภาษาทางคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกเป็น 2 ระดับดังนี้

3.1 ภาษาระดับต่ำ (Low level Language)

3.2 ภาษาระดับสูง (High level Language)


4. ส่วนประกอบของเครื่อง (MICRO COMPUTER)


5. จากบันทึกแม่เหล็ก (Magnetic Disks)
หมายถึง สื่อบันทึกข้อมูลรูปร่างกลมแบนคล้ายแผ่นจานเสียง ผิวหน้าฉาบด้วยสารซึ่งมีอำนาจแม่เหล็ก ใช้เป็นอุปกรณ์บันทึกข้อมูลในหน่วยความจำสำรอง มี 2 ประเภท


6. เครื่องพิมพ์ (Printer)  เป็นอุปกรณ์แสดงผลโดยพิมพ์ผลลัพธ์ลงบนกระดาษ แบ่งได้เป็น 2 ประเภท


 








 

 
 

ที่มา : น.ส.สุนันทา เสียงสูง เอกคอมพิวเตอร์ศึกษา ปี2 สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์

โดย : นางสาว สุนันทา เสียงสูง, สถาบันราชภัฏอุตดิตถ์, วันที่ 14 สิงหาคม 2546