วงโปงลางภูโอบ


เมื่อปี พ.ศ. 2541 นายอนุพงศ์ ปุณฑริกกุล ได้ริเริ่มจัดตั้งวงขึ้น โดยได้ซื้อเครื่องดนตรีมาแต่ไม่สามารถจะจัดตั้งวงขึ้นได้ เนื่องจากขาดบุคลากร จนวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2543 นายประเสริฐ คาดสนิท ผู้อำนวยการโรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา ได้จัดจ้างครูผู้มี่มีความรู้ความสามารถทางด้านดนตรีพื้นเมือง คือนางสาวอัมรินทร์ เกื้อหนุน ในตำแหน่งวิทยากรท้องถิ่น และได้ทำการฝึกซ้อมตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา โดยได้รับความอนุเคราะห์การฝึกสอนทางด้านดนตรีนาฏศิลป์พื้นเมือง จากว่าที่ ร.ต.สุริยงค์ ยะวรรณ อาจารย์ 1 ระดับ 4 โรงเรียนบ้านหันวิทยา



ด้วยโรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา ตั้งอยู่ในภูมิประเทศที่แวดล้อมไปด้วยภูเขาจึงเป็นที่มาของวงโปงลาง "ภูโอบ" ( "ภู" หมายถึง ภูเขา "โอบ" หมายถึง แวดล้อม , โอบอ้อม ) เมื่อนำคำทั้งสองคำมารวมกัน "ภูโอบ" หมายถึง แวดล้อมไปด้วยภูเขา ซึ่งภูเขานั้นเต็มไปด้วยความยิ่งใหญ่ และแข็งแกร่ง ทนทานต่อสภาพแวดล้อม อีกนัยหนึ่งคือ ภูเขามีช่วยโอบอุ้ม การดำรงชีวิตของชาวภักดีชุมพลให้อยู่เย็นเป็นสุข




ปัจจุบันวงโปงลางภูโอบ เป็นวงโปงลางที่อนุรักษ์สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน โดยแท้จริง และเต็มใจที่จะให้บริการ แก่ส่วนราชการ หน่วยงานชุมชนในทุกโอกาส ด้วยความเต็มใจ


โดย : นาย จรัล ศรีคะชินทร์, โรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา, วันที่ 26 ตุลาคม 2544