โครงการเยาวชนรักดนตรี



สังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสวัฒนธรรมประเพณีเก่าของไทย เป็นส่วนหนึ่งทำให้เยาวชนห่างเหินหมางเมินกับวัฒนธรรมความเป็นไทย แต่กลับไปลุ่มหลงความเป็นฝรั่ง ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับเยาวชนล้วนแต่เป็นสิ่งที่มีสาเหตุมาจากการก้วสุ่ยุคโลกาภิวัตน์สหัสวรรษใหม่ของไทย ทำให้เหตุการณ์หลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ค่านิยม"
การประกาศสงครามกับยาเสพติดของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นโยบายการจัดระเบียบสังคมของ ร.ต.อ. ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รมว. กระทรวงมหาดไทย และล่าสุดมาตราการห้ามวัยรุ่นเที่ยวเตร่เวลา 22.00 น. ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดระเบียบสังคมนั่นเอง เหนือสิ่งอื่นใดการที่หน่วยงานหรือองค์การทั้งภาครัฐภาคเอกชน เข้ามามีร่วมในการแก้ไขนั้น ดูเหมือนว่าจะสำคัญและมีส่วนของผลงานที่เด่นชัดที่สุด เพราะสามารถเข้าถึงพฤติกรรมของกลุ่มเยาวชนได้อย่างใกล้ชิด
โครงการเยาวชนรักดนตรี เป็นโครงการหนึ่งที่ คธาวุร ปัญญาพาณิช เจ้าของผู้จัดการโรงเรียนดนตรียามาฮ่าหัวหิน นายกสโมสรไลอ้อนส์หัวหิน-ปราณบุรี เป็นผู้คิดบุกเบิกโครงการนี้ขึ้น โดยร่วมมือกับเทศบาล ต.หัวหิน และหน่วยงานภาคเอกชนอีกหลายหน่วยงานที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้เวทีแห่งนี้เป็นเวทีเยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์พร้อมกับได้แสดงออกมาถึงความสามารถในเชิงดนตรีไทย และการแสดงแบบไทยๆเพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ที่สำคัญที่สุดของเป้าหมายในการจัดทำโครงการนี้ขึ้นก็เพื่อให้เด็กและเยาวชนเหล่านี้มีเวทีในการแสดงออกถึงความสามารถของตนเอง เป็นการสร้างความมั่นใจให้เยาวชนเหล่านี้จะก้าวไปสู่ความเป็นอาชีพในอนาคต
นับเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ที่โ๕รงการเยาวชนรักดนตรี ยังคงดำเนินต่อไป แต่สิ่งหนึ่งที่น่าเสียดายนั้นก็คือ โครงการเยาวชนรักดนตรีคนท้องถิ่นหัวหินกลับไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าที่ควร ส่วนใหญ่ผู้ที่ไปชมการแสดงมักจะเป็นผู้ปกครองของนักกเรียนที่ไปแสดงและนักท่องเที่ยวเท่านั้น

บัญชา เลาะวรุตม์ชัย. โครงการเยาวชนรักดนตรี. 11 มกราคม 2545 เดลินิวส์. : 32




โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545