ซันชูกลยุทธ์ภาษาถิ่นเปิดตัวสตาร์ออฟฟิศตีตลาดไมโครซอฟท์
ซัน เผยกำหนดเปิดตัวสตาร์ออฟฟิศ 6.1 ชูคุณสมบัติเด่นเพิ่มโปรแกรมควบคุมเดสก์ท็อปจากจุดเดียว
ขณะที่พัฒนาเวอร์ชั่นภาษาท้องถิ่น เล็งเจาะตลาดเอเชีย-แอฟริกา-ยุโรปตะวันออก ด้านไมโครซอฟท์อุบเงียบแผนส่งออฟฟิศ 2003 แข่งเดือดตลาดซอฟต์แวร์สำนักงาน
สำนักข่าวซีเน็ต รายงานว่า บริษัทซัน
ไมโครซิสเต็มส์ ประกาศให้บริการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์สตาร์ ออฟฟิศ 6.1
เวอร์ชั่นทดสอบ ผ่านเวบไซต์ของบริษัทภายในวันพุธนี้ (12 มี.ค.) และจะวางจำหน่ายซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นสมบูรณ์ภายในเดือนตุลาคม
โปรแกรมสตาร์ออฟฟิศ ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการสาธารณะโอเพ่น ออฟฟิศ เวอร์ชั่นสำหรับวางจำหน่ายของซัน
ประกอบด้วยโปรแกรมเวิร์ด โพรเซสเซอร์, ระบบงานสเปรดชีท
และโปรแกรมออฟฟิศอื่นๆ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นความพยายามของซันในการพัฒนาซอฟต์แวร์ออฟฟิศที่มีราคาถูก
เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดโปรแกรมออฟฟิศของไมโครซอฟท์
ตัวแทนบริษัทซัน เปิดเผยว่า โปรแกรมสตาร์ออฟฟิศเวอร์ชั่นใหม่ได้รับการบรรจุระบบงานซึ่งรองรับผู้ใช้ที่พิการ
รวมทั้งอุปกรณ์กำหนดระบบงานธุรกิจรูปแบบใหม่ ซึ่งช่วยให้ผู้บริหารโปรแกรมไอทีสามารถควบคุมเดสก์ท็อปสตาร์ออฟฟิศทั้งหมดได้จากจุดเดียว
นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถเก็บไฟล์ในรูปฟอร์แมตพีดีเอฟได้ด้วย โปรแกรมดังกล่าว
ยังเพิ่มระบบสนับสนุนการใช้งานในท้องถิ่น โดยซัน คาดว่า จะสามารถเปิดตัวโปรแกรมสตาร์ออฟฟิศ
เวอร์ชั่นภาษาฮินดู,
ฮิบรู และอาราบิค ได้ภายในปลายปีนี้ ขณะที่คู่ค้าภายนอกกำลังพัฒนาเวอร์ชั่นสำหรับกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก
และภูมิภาคอื่นๆ โดย นายลายเยอร์ เวนเคทสัน ผู้จัดการสายผลิตภัณฑ์ของซัน กล่าวว่า คุณสมบัติรองรับการใช้งานในท้องถิ่นเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักที่บริษัทใช้เจาะตลาด
"มีผู้บริโภคในตลาดในเอเชีย, ละตินอเมริกา
และแอฟริกา ที่ต้องการผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโปรแกรมออฟฟิศ แต่ไม่สามารถจ่ายเงินเป็นจำนวนหลายร้อยดอลลาร์ได้"
นายเวนเคทสัน กล่าว
ขณะเดียวกัน แหล่งข่าววงใน เปิดเผยว่า
ยักษ์ใหญ่วงการซอฟต์แวร์ อย่าง ไมโครซอฟท์ คอร์ป. ก็มีแผนเปิดตัวซอฟต์แวร์ออฟฟิศ 2003 เวอร์ชั่นทดสอบตัวที่ 2 ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม
โฆษกไมโครซอฟท์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ก่อนกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวซอฟต์แวร์ออฟฟิศ
2003 เวอร์ชั่นทดสอบ ซึ่งมีชื่อรหัส ออฟฟิศ 11 ไปเมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา และคาดว่าจะวางจำหน่ายเวอร์ชั่นสมบูรณ์ได้ในช่วงฤดูร้อนปีนี้
แต่ทางบริษัทยังไม่ได้กำหนดวัน และราคาจำหน่ายที่แน่นอน
โดยผู้ทดสอบโปรแกรมออฟฟิศ 2003
บางรายให้ความเห็นว่า ซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้รับการปรับปรุงคุณสมบัติในหลายๆ ด้าน
อาทิ การเพิ่มความสามารถของโปรแกรมอีเมลเอาท์ลุค (Outlook) โดยผนวกโปรแกรมจัดการนัดหมายทางธุรกิจเอาไว้
การเพิ่มระบบงาน วันโน้ต (OneNote) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลด้วยลายมือเขียนบนแทบเล็ต
พีซีได้ รวมทั้งโปรแกรมอินโฟพาธ (InfoPath) ซึ่งจะใช้ภาษาเอ็กซ์เอ็มแอล
(XML) เพื่อดึงข้อมูลจากข้อมูลโปรแกรมออฟฟิศในรูปแบบคล้ายเอกสาร
ยกตัวอย่างเช่น พนักงานขายสามารถดึงข้อมูลการติดต่อจาก เอาท์ลุค 2003 ยอดขายจากเอ็กซ์เซล และข้อมูลจากเวิร์ด
เพื่อทำรายงานการเดินทางขายของได้อย่างสะดวกสบาย
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 มีนาคม
2546
|