ซัยโจเด็นกิเทงบฯหนุน R&D มุ่งลดต้นทุนรับพิษน้ำมันแพง
"ซัยโจ เด็นกิ" รับกระแสประหยัดน้ำมัน ทุ่มงบฯ 50
ล้านหนุนอาร์แอนด์ดี เน้นลดต้นทุนการผลิต เตรียมส่งสินค้ารุ่นใหม่ที่สามารถถ่ายโอนความเย็นข้ามเครื่องได้
อัพเกรดแบรนด์หนีสินค้าราคาถูก เจาะตลาดคนรักสุขภาพ พร้อมเทอีก 50 ล้านเปิดศูนย์บริการรวดเดียว 100
จุดหวังกวาดยอดขายโค้งท้าย
นายสมศักดิ์
จิตติพลังศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผย
"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า
ที่ผ่านมาบริษัทได้ทุ่มงบประมาณ 50 ล้านบาทในการวิจัยและพัฒนา
คิดค้นกระบวนการในการผลิตเครื่องปรับอากาศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดต้นทุนการผลิตในขั้นตอน
เครื่องจักร กระบวนการผลิต และวัตถุดิบ เนื่องจากที่ผ่านมาต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ
ได้ปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับราคาตามได้เพราะการแข่งขันในตลาดที่มีอย่างรุนแรง
จากการคิดค้นในเรื่องของเทคโนโลยีที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดตรงจุดนี้
นายสมศักดิ์เชื่อว่าเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ที่จะลอนช์ออกมาในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีน่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาดด้วยเทคโนโลยีที่สามารถย้ายขนาดบีทียูความเย็นข้ามเครื่องได้ตามความต้องการของผู้ใช้ในแต่ละช่วงเวลา
เช่น ในช่วงกลางวันที่ต้องการความเย็นมากกว่าปกติ เทคโนโลยีใหม่นี้สามารถปรับระดับความเย็นของเครื่องปรับอากาศให้มีความเย็นเพิ่มขึ้นได้
ทำให้สามารถประหยัดไฟได้มากขึ้นตามความต้องการที่แท้จริง
นอกจากนี้ เรื่องของราคาน้ำมันเบนซินที่ปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลต่อจิตวิทยาในแง่ของการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้าที่รู้สึกว่ามีเงินน้อยลง
กำลังซื้อลดลง และทำให้เกิดแนวโน้มการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถให้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุดและกินไฟน้อยลง
ราคาก็คงไม่ใช่ปัจจัยหลักที่สำคัญในการเลือกซื้อของลูกค้า เพราะเขาเริ่มจะมองว่าการลงทุนเพียงครั้งเดียวแต่ได้ประโยชน์สูงสุด
ดีกว่าการเลือกซื้อเพราะราคาที่ถูกแต่กินไฟมากกว่า
นายสมศักดิ์ย้ำว่า ในแต่ละปีบริษัทจะตั้งงบประมาณสำหรับอาร์แอนด์ดีไว้จำนวนหนึ่งอยู่แล้ว
เพื่อพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความต้องการของตลาดในแต่ละช่วงๆ ไป เพราะจุดยืนของซัยโจ
เด็นกิในฐานะผู้ผลิตจำเป็นต้องคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา
และตลาดต่างประเทศที่บริษัทส่งออกไปขายเขาให้ความสำคัญกับเรื่องอาร์แอนด์ดีต่างๆ ดังกล่าวมาก
"สิ่งดังกล่าวทำให้เราให้ความสำคัญกับการทำอาร์แอนด์ดี เพราะยอดขายของบริษัท
28% มาจากการส่งสินค้าเข้าไปขายในตลาดแถบประเทศยุโรปและอเมริกา
ซึ่งประเทศเหล่านี้ให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตสินค้าในทุกขั้นตอนด้วยการออกมาตรการทางกฎหมายต่างๆ
มาคุ้มครอง อาทิ จะต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และต้องปลอดภัยต่อสุขภาพของลูกค้า"
นายสมศักดิ์กล่าวและว่า
การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าราคาจึงไม่ใช่เหตุผลสำคัญ ดังนั้น การทำตลาดของบริษัทต่อไปจากนี้จึงเน้นมาที่กลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจในเรื่องของสุขภาพ
ให้ความสำคัญกับการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างและสร้างความโดดเด่นให้สินค้า
เพราะถ้าบริษัทเลือกที่จะเล่นในเรื่องของสงครามราคาเป็นสำคัญก็คงไม่ต่างไปจากสินค้าที่มาจากเมืองจีน
แต่บริษัทคงต้องเสียลูกค้าทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ
นอกจากนี้ ซัยโจ เด็นกิยังมีแผนจะรุกตลาดมากขึ้นด้วยการใช้งบประมาณถึง
50 ล้านบาทในการสร้างศูนย์บริการหลังการขายและซ่อมบำรุงอีก 100 แห่งทั่วประเทศ จากเดิมที่มีเพียง 1
สาขาที่จังหวัดนนทบุรี โดยจะเปิดตัวพร้อมกันในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมกับการลอนช์แคมเปญใหม่ในการกระตุ้นตลาดเครื่องปรับอากาศให้มีการตื่นตัวขึ้น
ที่มา
: ประชาชาติธุรกิจ
ฉบับวันที่ 13 กันยายน 2547
|