ตลาดเน็ตเวิร์กไทยทะลุหมื่นล. ซิสโก้จูงมือเทรนด์ไมโครบุก
"ซิสโก้ฯ" ขยายแนวรบรุกตลาดอุปกรณ์เครือข่ายกลุ่มแอดวานซ์
เทคโนโลยี โฟกัสตลาดโทรคมนาคม-เอ็นเตอร์ไพรส์-เอสเอ็มอี เผยระบบซีเคียวริตี้เป็นระบบคู่ใจเครือข่ายกระตุ้นตลาดเติบโตเฉียดพันล้าน
หนุนตลาดรวมโตหมื่นล้าน เตรียมจับมือ "เทรนด์ ไมโคร"
ขยายฐานลูกค้าใหม่
นายอัศวิน
กังวลกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย)
จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ"
ถึงนโยบายการทำตลาดในปีงบประมาณ 2548 (เริ่มสิงหาคม
2547) บริษัทจะเน้นการขยายตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มแอดวานซ์ เทคโนโลยีซึ่งจะเป็นการลงทุนต่อยอดผลิตเครือข่ายพื้นฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเครือข่ายให้สูงขึ้น
อาทิ กลุ่มผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เป็นต้น โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้จากเทคโนโลยีใหม่
ประมาณ 12% ส่วนรายได้หลักยังมาจากกลุ่มเครือข่ายพื้นฐานประมาณ
88%
สำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มแอดวานซ์ เทคโนโลยีประกอบด้วย เครือข่ายไร้สาย
(Wi-Fi), อุปกรณ์เก็บข้อมูล (storage), อุปกรณ์ออปติคอล
(optical), โทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอัจฉริยะ (voice
over IP หรือ IP phone) ที่มีการลงทุนเพื่อสนับสนุนการติดต่อสื่อสารได้ทุกเวลา
ทุกสถานที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานผ่านอุปกรณ์เครือข่ายได้นอกพื้นที่ และระบบรักษาความปลอดภัย
(security) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีการเติบโตสูงมากใน
1-2 ปีที่ผ่านมา
และกำลังเป็นผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นบนเครือข่ายอย่างปฏิเสธไม่ได้ ส่งผลให้ตลาดในปีนี้เติบโตสูงเกือบ
1,000 ล้านบาท ส่วนตลาดเครือข่ายรวมอยู่ที่ประมาณ 10,000
ล้านบาท
โดยบริษัทจะเน้นการทำกิจกรรมในรูปแบบการจัดสัมมนาและสร้างการรับรู้ในเทคโนโลยีให้กับกลุ่มลูกค้า
เนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องอาศัยความเข้าใจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถขยายตลาดในวงกว้างได้มากขึ้น
อาทิ วันที่ 12 กรกฎาคมนี้จะจัดงาน "IP
phone" และ 17-18 สิงหาคมนี้จัดงาน "Security
forum summit" เพื่อเป็นการสัมมนาด้านโทรศัพท์อัจฉริยะ และเทคโนโลยีความปลอดภัยบนเครือข่ายให้กับตัวแทนจำหน่าย
รวมทั้งลูกค้าของบริษัททั่วประเทศกว่า 1,000 ราย และขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดการทำตลาดโซลูชั่นเครือข่ายร่วมกับบริษัท
เทรนด์ ไมโคร จำกัด เพื่อขยายตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้ามากขึ้น
"การทำตลาดเครือข่ายจะต้องลงลึกในเชิงเทคโน โลยี เพื่อสร้างความเข้าใจในสินค้าและผลิต
ภัณฑ์ที่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กร รวมถึงการลดต้นทุนการดำเนินงาน
ดังนั้นจึงต้องเน้นการสัมมนาให้ความรู้และโฟกัสตลาดอย่างจริงจัง แตกต่างจากสินค้าคอนซูเมอร์ทั่วไปที่เน้นโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อขยายตลาดสู่แมสเป็นหลัก
เนื่องจากไม่จำเป็นต้องให้บริการหลังการขาย และซัพพอร์ตยาว นานเหมือนเทคโนโลยีเครือข่าย"
นายอัศวินกล่าวว่า ภายหลังบริษัทแม่ได้ซื้อบริษัท ลิงค์ซีส จำกัด
ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สามารถมีโซลูชั่นที่ครบวงจรตั้งแต่ระดับบนถึงล่าง และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันได้ครบวงจรเพิ่มมากขึ้น
โดยลิงค์ซีสจะเข้ามาเป็นจิ๊กซอว์ตัวใหม่ที่เสริมการทำตลาดของซิสโก้ฯเพื่อดูแลตลาดล่าง
ภายใต้ทีมงานใหม่ที่แยกการทำตลาดออกเป็นอีกหน่วยงานหนึ่ง นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นการพัฒนาบุคลากรด้วยการเข้าไปสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการศึกษา
เพื่อจัดการฝึกอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเครือข่าย รวมทั้งสนับ สนุนให้มีการสอบมาตรฐานเครือข่ายของซิสโก้ฯเพื่อเป็นการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ
และส่งผลดีต่อการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้นในอนาคต
นายอัศวินกล่าวว่า สำหรับในปีงบประมาณ 2547
ซึ่งจะปิดงบฯในเดือนกรกฎาคม 2547 บริษัทมีผลประกอบการเติบโตกว่าเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ
20% จากการทำตลาดใน 3 กลุ่มหลัก คือ 1.ตลาดโทรคมนาคม อาทิ ทศทฯ, กสทฯ, และผู้ให้บริการโทรคมนาคม 2.ตลาดเอ็นเตอร์ไพรส์ อาทิ
ธนาคาร, การไฟฟ้า, ปูนซีเมนต์
รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ และ 3.ตลาดองค์กรธุรกิจทั่วไปถึงเอสเอ็มอี
"ตลาดเครือข่ายจะเห็นผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้ามาในตลาดอยู่ตลอดเวลา
ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นกลยุทธ์ด้านราคาเพื่อสร้างจุดขาย แต่ก็สามารถทำตลาดได้ในระดับหนึ่ง
และไม่สามารถเติบโตในวงกว้างได้เพราะตลาดในปัจจุบันนี้ต้องการโซลูชั่นด้านเครือข่ายที่สมบูรณ์แบบ
รวมทั้งบริการหลังการขายและความคุ้มค่าในการลงทุน แต่การแข่งขันก็ส่งผลดีต่อการขยายตลาดในวงกว้างมากขึ้น"
ที่มา
: ประชาชาติธุรกิจ
ฉบับวันที่ 30 มิถุนายน 2547
|