คาดสองล้อประหยัด ดันปี 46 ทะลุ 1.8 ล้าน
นายเค ยามากูจิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่าในปี 2546 นี้
ฮอนด้าเชื่อว่าตลาดรถจักรยานยนต์จะขยายตัวต่อเนื่อง ด้วยยอดการขายทั้งสิ้น
1.8 ล้านคัน หรือเติบโต 38%
เนื่องจากมีสิ่งที่ส่งเสริมตลาดหลายสิ่งด้วยกัน
โดยเฉพาะการที่ค่ายรถต่างๆ
ยังคงเน้นสินค้าราคาต่ำทำให้ลูกค้าซื้อรถได้ง่ายขึ้น และฐานการตลาดขยายตัวกว้างขึ้น
เช่นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และคนทำงานในเมือง รวมถึงการผลักดันกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายที่มุ่งตรงสู่กลุ่มผู้บริโภค
นอกจากนั้นก็ยังจะได้แรงหนุนจากการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นของภาครัฐ อีกทางหนึ่งด้วย
นายยามากูจิ กล่าวถึงตลาดในปี 2545
ที่ผ่านมาว่า ยอดขายโดยรวมอยู่ที่ 1.33 ล้านคัน
ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 48%
โดยรถที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ ประเภทรถครอบครัว เนื่องจากเป็นรถที่มีราคาจำหน่ายต่ำด้วยยอด
1.15 ล้านคัน เท่ากับ 84%
ของตลาดทั้งหมด และมีอัตราการเติบโตขึ้น 77%
รถครอบครัวกึ่งสปอร์ต 1.86 แสนคัน ลดลง 22% สัดส่วนตลาด 14% และรถสปอร์ตมียอด 3.11 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 4% สัดส่วนตลาด 2% และหากแบ่งเป็นประเภทเครื่องยนต์พบว่าเครื่องยนต์ 4
จังหวะ มียอดจำหน่าย 1.24 ล้านคัน ครองสัดส่วนตลาด 93% ส่วนรถแบบ 2 จังหวะ มีจำนวน 9
หมื่นคัน
ในด้านรายละเอียดยอดการจดทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบกของปี
2545 ที่ผ่านมา ฮอนด้ามีปริมาณสูงสุด 9.7 แสนคัน เติบโต 43% และส่งผลให้ฮอนด้าครองตลาดอันดับ 1 เป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน อันดับที่ 2 คือ ซูซูกิ
มียอดขายในปีที่ผ่านมา 1.72 แสนคัน ครองตลาด 13% เติบโต 60% ยามาฮ่า 1.41
แสนคัน อัตราครองตลาด 11% เติบโต 55% คาวาซากิ
3.52 หมื่นคัน ครองส่วนแบ่งตลาด 3%
เติบโต 64% และรถยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งประกอบด้วย คาจิว่า,
ไทเกอร์, โจ๊กเกอร์ และเควส 125 (Quest
125) มียอดขายรวมกัน 1.24 หมื่นคัน
อัตราครองตลาด 1%
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 15 มกราคม 2546
|