ผู้ค้ายกทัพมือถือจีน-เกาหลีบุกไทยเน้นนโยบายราคาเจาะตลาดล่าง
ผู้ค้าแห่นำเข้ามือถือจีน-เกาหลีบุกตลาดเมืองไทย
หวังเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่และต่างจังหวัดขานรับตลาดโตกว่า 7
ล้านเครื่อง ทั้งไออีซี-ล็อกซเล่ย์ แถมมีน้องใหม่เอ.เอ็น.วี-แอลจีซุ่มเงียบเตรียมเปิดตัว
ขณะที่เลนโซ่จ้องร่วมวง ชี้เป็นโอกาสของผู้ผลิตรายย่อยเนื่องจากผู้ผลิตแบรนด์ดังหันไปจับตลาดไฮเอนด์
นายศิริชัย ลาภมหานนท์ รองกรรมการผู้อำนวยการ
บริษัท อินเตอร์แนชันเนิล เอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือไออีซี กล่าวกับ 'ประชาชาติธุรกิจ'
ถึงการนำเครื่องลูกข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จากประเทศเกาหลีและจีนเข้ามาทำตลาดว่า
บริษัทได้ตัดสินใจนำเครื่องยี่ห้อ Sendo จากประเทศจีน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากประเทศอังกฤษ
และ Tresor จากประเทศเกาหลีเข้ามาทดลองทำตลาด หลังจากที่ทดสอบคุณภาพเครื่องแล้วสามารถใช้งานได้ดี
เพราะปัญหาของมือถือแบรนด์ใหม่โดยเฉพาะเครื่องรุ่นราคาต่ำๆ คือปัญหาเรื่องความไม่คงที่ของคุณภาพ
ในช่วงแรกที่บริษัทได้นำเข้ามาทำตลาดยี่ห้อละ 3 รุ่นโดยในส่วนของ Sendo มีระดับราคาตั้แต่ 5,900-6,900 บาท และ Tresor ระดับราคาตั้งแต่ 5,500-5,900 บาท มีขนาดเล็กกะทัดรัด คงทน และคุณสมบัติครบ ถ้วนได้ไม่แพ้แบรนด์เนม โดยในช่วงแรกจะทำตลาดในระบบดีแทคของบริษัท
โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือแทค ส่วนระบบของจีเอส เอ็ม
แอดวานซ์นั้นยังอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด
หรือเอไอเอส
คาดว่าแนวโน้มเครื่องแบรนด์เกาหลีและจีนจะเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยมากขึ้น
เนื่องจากผู้ผลิตเครื่องลูกข่ายแบรนด์ดังๆ จะมีเครื่องลูกข่ายราคาถูกเข้ามาทำตลาดน้อยลง
และสินค้าที่ทำตลาดอยู่ส่วนใหญ่ก็กำลังจะหมด เนื่องจากผู้ผลิตแบรนด์ดังๆ จากยุโรป อเมริกา
จะไปเน้นการทำตลาดเครื่องระดับไฮเอนด์มากกว่า และเครื่องรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ
10,000 บาทขึ้นไป เพราะผลประกอบการในปีที่ผ่านมาของหลายๆ
บริษัทในภาพรวมผลกำไรไม่ดี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการทำตลาดเครื่องราคาถูกทำให้การทำกำไรลดลง
'จังหวะนี้ถือว่าเป็นโอกาสของผู้ผลิตรายย่อย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตจากจีนหรือเกาหลี
หรือแม้กระทั่งญี่ปุ่น ในประเทศจีนมีโรงงานที่ผลิตมือถือมากแต่ก็ต้องพิจารณาคัดเลือกคุณภาพทดสอบการใช้งานกันก่อน
การที่บริษัทนำเครื่องลูกข่ายจากจีนและเกาหลีเข้ามาทำตลาดก็เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับกลุ่มลูกค้า
Entry level ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังมีการขยายตัว จากการศึกษาพบว่ากลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมีระดับอายุไม่เกิน
25 ปีหรือเพิ่งเริ่มทำงาน
รวมถึงตลาดต่างจังหวัดซึ่งเครื่องระดับราคา 5,000-6,000 บาทเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับตลาดกลุ่มนี้'
นายศิริชัยกล่าวว่า แม้ว่าแบรนด์อาจจะไม่เป็นที่รู้จัก แต่ก็อาศัยความเชื่อถือของไออีซีซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่มานานเป็นเครื่องยืนยันถึงคุณภาพของสินค้าที่บริษัทเลือกมานำเสนอให้กับลูกค้า
โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมทั้ง 2 แบรนด์ประมาณ 1
แสนเครื่อง สำหรับในช่วง 3-4 เดือนถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับตลาดรวม
ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณเดือนละ 700,000 เครื่อง
หรือประมาณ 7-8 ล้านเครื่องในปีนี้ แหล่งข่าวจากบริษัท
ล็อกซเล่ย์ จำกัด กล่าวกับ 'ประชาชาติธุรกิจ' ว่า บริษัทได้ทดลองนำเครื่องลูกข่ายยี่ห้อ SEWON รุ่น
SG-2000 จากประเทศเกาหลี เข้ามาทำตลาดในระบบดีแทค จุดเด่นคือเป็นเครื่องที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก
ด้วยขนาดเพียง 3.5 นิ้ว หนาประมาณ 2 เซนติเมตร
ขณะนี้ได้เริ่มจัดแคมเปญให้กับสมาชิกบัตรเครดิตยูโอบีในราคาเครื่องใหม่เบอร์ใหม่
15,900 บาท และเครื่องใหม่เบอร์เดิม 13,900
บาท โดยสินค้าจะเข้ามาในช่วงกลางเดือนมีนาคม และจะเริ่มวางจำหน่ายตามร้านตัวแทนจำหน่ายของล็อกซเล่ย์
นอกจากนี้ ยังมีบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงผู้ค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้สนใจโดดเข้ามาเป็นผู้นำเข้าโทรศัพท์มือถือเช่นกัน
คือ บริษัท เอ.เอ็น.วี เทรดดิ้ง จำกัด
ซึ่งขณะนี้ได้นำเข้าโทรศัพท์เคลื่อนยี่ห้อ 'Bird' จากประเทศจีน
โดยเป็นเทคโนโลยีของฝรั่งเศสเข้ามาทดสอบการใช้งาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการ
และติดต่อหาผู้แทนจำหน่ายในประเทศ ขณะที่ทางบริษัท แอลจี อีเลคทริค จำกัด ก็มีแผนที่จะนำเครื่องลูกข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่
'แอลจี' เข้ามาทำตลาดเช่นกัน โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการ
โดยก่อนหน้านี้บริษัทแทคได้นำเครื่องลูกข่ายยี่ห้อ Talk เข้ามาทำตลาดในระดับราคาเพียง
2,900 บาท ขณะที่บริษัท เอ็ม-ลิ้งค์ ก็ได้เครื่องยี่ห้อ
Trium เข้ามาทำตลาดในราคา 3,900 บาท
ด้านนายชัยวัฒน์ จิรปรีดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เลนโซ่ คอมมิวนิเคชั่น
จำกัด เปิดเผย 'ประชาชาติธุรกิจ' ว่า
บริษัทมีแผนที่จะนำเครื่องลูกข่ายยี่ห้อใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ยี่ห้อชั้นนำเข้ามาจำหน่าย ซึ่งส่วนใหญ่จะผลิตในประเทศจีนและมีราคาถูกกว่ายี่ห้อชั้นนำ
โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อพิจารณาเลือกตัวสินค้าและแนวทางในการนำเข้ามาเพื่อทำตลาด
เนื่องจากตนมองว่าตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตคือ ตลาดกลุ่มเริ่มใช้งานเนื่องจากตลาดดังกล่าวยังไม่มีเครื่องโทรศัพท์และมีความต้องการซื้อโทรศัพท์เครื่องแรกให้กับตัวเอง
โดยให้ความสำคัญกับเครื่องโทรศัพท์ที่มีราคาไม่สูง และไม่จำเป็นต้องมีฟีเจอร์ที่หลากหลาย
นอกจากนี้ลูกค้ากลุ่มตลาดบนก็เป็นกลุ่มที่น่าสนใจเนื่องจากเป็น กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงต้องการเครื่องโทรศัพท์ที่มีฟีเจอร์หลากหลาย
โดยไม่สนใจเรื่องราคา ดังนั้นแผนการนำเข้าเครื่องลูกข่ายของบริษัทจึงจะเน้นสินค้าทั้งตลาดบนและตลาดล่างเข้ามาจำหน่าย
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2545
|