หัวเหว่ยตั้งทีดีขายดาต้าคอม
หัวเหว่ย" ตั้ง "เทคโนโลยีดีไวเซส" เป็นผู้แทนจำหน่ายหลัก
ปูทางเจาะตลาดไทย ประเดิมส่งเร้าท์เตอร์ รุกตลาด
เผยตั้งเป้าที่หนึ่งในธุรกิจดาต้าคอมภายใน 2 ปี ขณะที่
หัวเหว่ย ตั้งเป้ายอดรายได้ทั้งบริษัทกว่า 30% ในปีนี้
นายหวัน เจียน ผู้จัดการฝ่ายการตลาดส่วนธุรกิจดาต้าคอม
ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยี่ จำกัด กล่าวว่า
บริษัทตั้งเป้าขึ้นเป็นที่ 1 ในตลาดอุปกรณ์เชื่อมโยงเครือข่ายของไทยภายใน
2 ปี จากที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้จากประเทศไทยราว 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
ยอดขายในภูมิภาคเอเชียของบริษัทมีตัวเลขไม่ดีมากนัก แต่ปีนี้ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้น
และมีธุรกิจบางส่วนที่มีแนวโน้มจะเติบโตมากกว่าในปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมั่นใจที่จะสามารถขึ้นเป็นที่
1 ในธุรกิจดังกล่าวในไทยได้
ส่วนล่าสุดบริษัทแต่งตั้ง บริษัท เทคโนโลยี
ดีไวเซส จำกัด (ทีดี) ผู้ค้าส่งอุปกรณ์ระบบเครือข่ายของประเทศไทยเป็นตัวแทนบริษัทในการทำตลาด
ซึ่งบริษัทจะเป็นผู้สนับสนุนในการทำตลาดและโปรโมชั่น รวมทั้งการฝึกฝนและอบรมพร้อมทั้งให้คำแนะนำด้านเทคนิค
เพื่อให้ลูกค้าในไทยมีความเข้าใจเทคโนโลยีทางด้านเครือข่าย ทั้งนี้บริษัทเล็งเห็นความต้องการใช้ไอทีภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายสื่อสาร หรือธุรกิจดาต้าคอม โดยเฉพาะความต้องการสินค้าประเภทเร้าท์เตอร์มีมากถึง
3,000 ล้านหน่วย และสำหรับอุปกรณ์ประเภทแลน สวิตช์
ที่มีมากถึงกว่า 2 เท่า ทำให้บริษัทมองเห็นถึงโอกาสของช่องทางการจำหน่าย
หลังจากปีที่แล้วบริษัท โดนมรสุมเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้อุตสาหกรรมไอทีทั่วโลกมีอัตราการเติบโตที่ลดลง
ซึ่งบริษัทได้รับผลกระทบบ้างแต่ยังสามารถประคองตัวอยู่ได้ ที่ผ่านมามียอดจำหน่ายสินค้าด้านอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย
ภายใต้ยี่ห้อหัวเหว่ยราว
3.083 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้น 16% ส่วนตลาดระหว่างประเทศมียอดขายโตขึ้นราว 156%
เป็นเงิน 328 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นโซนหลักที่ทำรายได้ให้บริษัท
ด้านนายวิทยา สุวัฒนาธรรมกุล ผู้จัดการทั่วไป
บริษัท เทคโนโลยี ดีไวเซส จำกัด (ทีดี) กล่าวว่า
ที่ผ่านมาบริษัทได้เปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์จัดจำหน่ายหลัก ที่เคยเน้นมาโดยตลอดอย่างกะทันหัน
จึงต้องนำผลิตภัณฑ์อื่นเข้ามาจำหน่ายแทน โดยล่าสุดได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทหัวเหว่ย
เป็นผู้จัดจำหน่ายและดูแลตลาดไทย ซึ่งบริษัทจะเน้นการทำตลาดผลิตภัณฑ์เร้าท์เตอร์
ขนาดกลางและเล็ก ซึ่งตอบสนองโซลูชั่นได้ทั้งวอยซ์ วีพีเอ็น (VPN) และไฟร์วอลล์ ที่กำลังได้รับความนิยมจากตลาด ทั้งนี้การรุกตลาดอุปกรณ์เครือข่ายปีนี้
บริษัทจะเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก โดยบริษัทจะจัดกิจกรรมที่เข้าถึงลูกค้าโดยตรง
ด้วยการร่วมมือกับผู้ผลิตและบริษัทตัวแทน เช่น การจัดสัมมนา การทดสอบอุปกรณ์ในโครงการขนาดใหญ่
ตลอดถึงการให้บริการทั้งก่อนและหลักการขาย ซึ่งจะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นองค์กร
กลุ่มลูกค้าระดับบนกลุ่มลูกค้าด้านโทรคมนาคม ธนาคาร
สำหรับผลประกอบการปีที่ผ่าน บริษัททำได้ประมาณ 70-80%
จากที่ตั้งเป้าไว้ ซึ่งถือว่าพอใจเพราะการเปลี่ยนแปลงการขายสินค้าหลักอย่างกะทันหัน
และปีนี้บริษัทต้องทำงานหนักมากขึ้น ส่วนปีนี้คาดการณ์ขยายตัวขึ้นราว 30% เพราะสินค้าของหัวเหว่ยที่นำมาจำหน่ายจะครอบคลุมตลาดส่วนใหญ่ได้
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 26 มีนาคม
2545
|