HP จับลีนุกซ์ขายคู่พีซีจับตลาด SMEs ปั๊มยอดส่งท้ายปีบี้โลคอลแบรนด์
ยักษ์อินเตอร์แบรนด์เร่งอัดโปรโมชั่นกระตุ้นตลาดปลายปี
ดัมพ์ราคาพีซีจับลูกค้าเอสเอ็มอีไล่บี้โลคอลแบรนด์ 'คอมแพค'
ส่งเครื่องรุ่นพิเศษใช้โอเอส 'ลีนุกซ์'
ลดต้นทุนเหลือแค่ 27,900 บาท
นายอโณทัย เวทยากร
ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มคอมพิวเตอร์พีซี บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย)
จำกัด หรือเอชพี เปิดเผย 'ประชาชาติธุรกิจ'
ว่า เพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงปลายปี บริษัทได้จัดโปรโมชั่นตั้งแต่วันนี้-30 พ.ย. 2545
สำหรับเครื่องคอมพิว เตอร์คอมแพค อีโวรุ่น D381mx อินเทล
เพนเทียมโฟร์ โปรเซสเซอร์ 1.8 จิกะเฮิรตซ์, ดีดีอาร์แรม 128 เมกะไบต์, ฮาร์ดดิสก์
40 จิกะไบต์, ซีดีรอม 52 เอ็กซ์ Integrated Audio, อีเทอร์เน็ต แลนการ์ด,
จอ 15 นิ้ว พร้อมโปรแกรมลีนุกซ์ รับประกัน 1 ปี รวมค่าแรงและค่าอะไหล่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าขนาดกลางและเล็ก
(เอสเอ็มอี)
'โปรโมชั่นนี้เป็นเฟส 2 สำหรับกลุ่มลูกค้า
เอสเอ็มอีโดยเฉพาะ เป็นโปรโมชั่นที่สอดคล้องกับสภาพตลาด เพราะลูกค้าเอสเอ็มอีส่วนใหญ่จะคำนึงถึงราคาเพิ่มมากขึ้น
เราจึงออกสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าเอสเอ็มอี โดยเป็นราคาที่เหมาะสมและแข่งขันได้ในตลาด
ซึ่งเดิมลูกค้าเอสเอ็มอีจะซื้อเครื่องพีซีโลคอลแบรนด์ หรือไม่ก็เครื่องประกอบเอง ดังนั้น
เราจึงเสนอพีซีที่ราคาไม่ต่างจากโลคอลแบรนด์ แต่เป็นเครื่องที่มี แบรนด์คอมแพค'
อย่างไรก็ตาม ราคาของคอมแพคอาจไม่ถูกเท่ากับเครื่องประกอบเอง แต่ก็เป็นราคาที่มีแก๊ป
ลดลงจากเดิมที่จะต่างกันถึงประมาณ 20-30% แต่ปัจจุบันแกปลดลงเหลือประมาณ
5-10%
เหตุผลที่บริษัทสามารถทำราคาให้ลงมาต่ำเท่านี้ได้ เนื่องจากการลดระยะเวลาการรับประกันลงจากเดิม
3 ปีเหลือเพียง 1 ปี และระบบปฏิบัติการ
(โอเอส) ซึ่งปกติจะเป็นโอเอส วินโดวส์
เอ็กซ์พี โปร ซึ่งเหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มที่ใช้งานโปร แกรมวินโดวส์
หรือองค์กรขนาดใหญ่ แต่กลุ่ม เอสเอ็มอีอาจมีทางเลือกเป็นโอเอส ลีนุกซ์ นายอโณทัยกล่าวเพิ่มเติมว่า
นอกจากโปรโมชั่นสำหรับกลุ่มเอสเอ็มอีแล้ว บริษัทยังได้จัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายประจำไตรมาส
โดยให้ลูกค้าสามารถซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก คอมแพค เพรซาริโอ และคอมแพค
อีโว โดยได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
ซึ่งบริษัทจะเป็นผู้รับภาระแทน โปรโมชั่นนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ตุลาคมนี้
แหล่งข่าวจากผู้ค้าคอมพิวเตอร์รายหนึ่งกล่าวว่า คอมแพคสามารถปรับลดราคาเครื่องอีโว
D381mx ลงมาได้ค่อนข้างมาก เพราะคอมแพคได้เลือกใช้โอเอสของลีนุกซ์
มาแทนวินโดวส์ เอ็กพี โปร ซึ่งทำให้ต้นทุนของคอมแพคลดลงไปถึง 5,000-6,000 บาท ซึ่งคาดว่าการทำโปรโมชั่น ของคอมแพคครั้งนี้จะทำให้คอมแพคสามารถทำยอดขายสู้กับพีซีโลคอลแบรนด์ได้ดีขึ้น
ที่มา : ประชาขาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 28 ตุลาคม 2545
|