เอชพีเปิดตัวคอมพิวเตอร์โทรทัศน์รุ่นแรก
ซาน ฟรานซิสโก - เอชพี
เปิดตัวคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ "เอชพี มีเดีย เซ็นเตอร์"
ผนวกคุณสมบัติเครื่องรับโทรทัศน์ เผยใช้ซอฟต์แวร์วินโดว์ส เอ็กซ์พี
มีเดีย เซ็นเตอร์ ของไมโครซอฟท์ ชูคุณสมบัติเด่น สามารถอัดรายการโทรทัศน์ เพลงดิจิทัล
และแผ่นดีวีดีได้ พร้อมระบุ มุ่งเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่อาศัยในพื้นที่จำกัด
สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท ฮิวเลตต์- แพคการ์ด เปิดตัวคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะรุ่นแรก
ที่มีคุณสมบัติเป็นโทรทัศน์ในตัว โดยคอมพิวเตอร์รุ่นดังกล่าวมีชื่อว่า "เอชพี มีเดีย เซ็นเตอร์" (HP Media Center) และจะใช้ระบบปฏิบัติการ
"วินโดว์ส เอ็กซ์พี มีเดีย เซ็นเตอร์" ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ของไมโครซอฟท์ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อมุ่งเน้นการใช้งานด้านสื่อบันเทิงดิจิทัลโดยเฉพาะ
โดยทางบริษัทเตรียมวางจำหน่ายก่อนสิ้นเดือนนี้ ในราคา 1,400
ดอลลาร์
ตัวแทนบริษัท เอชพี เปิดเผยว่า
ระบบคอมพิวเตอร์ดังกล่าว ประกอบด้วยอุปกรณ์ควบคุมระยะไกล
และเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ โดยเครื่องจะสามารถบันทึกและเล่นรายการโทรทัศน์
และเพลงระบบดิจิทัล,
แผ่นดีวีดี รวมทั้งเก็บภาพถ่ายดิจิทัลได้ด้วย
บริษัทค้าปลีกหลายราย กล่าวว่า อุปกรณ์รุ่นใหม่นี้
จะสามารถกระตุ้นตลาดผู้บริโภคได้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดประจำปี หลังจากยอดจำหน่ายสินค้าในช่วงเปิดภาคเรียนที่ผ่านมาค่อนข้างซบเซา "อุปกรณ์ควบคุมระยะไกล
อาจกลายเป็นมาตรฐานการใช้พีซีได้ในอนาคต" นายโทนี่ ไวส์
รองผู้อำนวยการบริหาร บริษัท คอมพ์ยูเอสเอ กล่าวในแถลงการณ์ของเอชพี และไมโครซอฟท์
เอชพี ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อันดับหนึ่ง
และผู้ผลิตในอุตสาหกรรมอีกหลายราย ได้พยายามพัฒนาให้พีซี
มีคุณสมบัติการใช้งานใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคไม่มีแนวโน้มที่จะซื้อพีซีเครื่องใหม่กันมากนัก
ขณะที่บริษัทไมโครซอฟท์ ก็ได้พยายามขยายรูปแบบเทคโนโลยีของตน เพื่อเจาะตลาดอุปกรณ์ความบันเทิงภายในบ้าน
โดยการผลิตอุปกรณ์มัลติมีเดียรูปแบบต่างๆ อาทิ เครื่องเล่นเกมเอ็กซ์ บ็อกซ์ เพื่อชดเชยยอดขายในตลาดพีซีที่เริ่มตกอยู่ในภาวะซบเซา
พร้อมกันนี้ ผู้บริหารเอชพี กล่าวว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาที่จะปรับภาพลักษณ์ด้านการตลาด
สำหรับคอมพิวเตอร์ทั้ง 2
ยี่ห้อของตนใหม่ โดยจะมุ่งพัฒนาคอมพิวเตอร์ยี่ห้อเอชพี สำหรับเจาะตลาดอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง
และมุ่งสร้างจุดแข็งด้านการใช้งานโปรแกรมออฟฟิศภายในบ้าน สำหรับชื่อยี่ห้อคอมแพค
ขณะที่ บริษัทโซนี่ คอร์ป. ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง
จากการวางจำหน่ายพีซี ไวโอ (VAIO PC) ระบบมัลติมีเดียในประเทศญี่ปุ่น
และผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หลายราย ก็มีแผนที่จะใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ของไมโครซอฟท์เช่นกัน
แม้ผู้เชี่ยวชาญ จะให้ความเห็นว่า แนวโน้มของตลาดดังกล่าวยังคงไม่ชัดเจนในปัจจุบัน
เนื่องจากบริษัทหลายแห่ง ได้พยายามผสมผสานคุณสมบัติของเครื่องรับโทรทัศน์ กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมาแล้ว
และไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเท่าที่ควร
ทั้งนี้ ตัวแทนเอชพี กล่าวว่า พีซีและโทรทัศน์
มีรูปแบบการใช้งานต่างกัน และมักจะไม่ได้วางอยู่ในบริเวณเดียวกัน
แต่ทางบริษัทจะมุ่งเจาะตลาดผู้บริโภค ที่อาศัยอยู่ในห้องซึ่งมีพื้นที่จำกัด
ที่มา
: กรุงเทพธุรกิจ
ฉบับวันที่ 14 ตุลาคม 2545
|